Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4: tôn vinh tinh thần thể thao

Bài, ảnh: Tuyết Mai.| 21/04/2019 13:37

KHPTO - Hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, sáng ngày 20/4/2019 vừa qua tại TP.HCM, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức sự kiện cộng đồng chào mừng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 tại Việt Nam, chủ đề của Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là “Vươn tới giải vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao”.

Theo đó, chủ đề năm nay đã đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng những luật bảo vệ, sở hữu trí tuệ (SHTT) vào ngành kinh doanh thể thao. Từ đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thể thao có thể sáng tạo, phát triển và tăng trưởng tốt hơn. Khẳng định được đằng sau những thành công trong thể thao đều có sự góp mặt của  các yếu tố liên quan đến SHTT như: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, quyền tác giả và quyền liên quan,…

Hiện nay, tại Việt Nam có 1.897 doanh nghiệp đăng ký 2.622 nhãn hiệu trong lĩnh vực thể thao như: doanh nghiệp tư nhân giày Á Châu, công ty cổ phần Động lực, công ty cổ phần dụng cụ thể thao DELTA, công ty cổ phần thể thao Ngôi sao Geru, công ty TNHH MTV Cuộc sống thịnh vượng Việt Nam ... nhưng sáng chế trong vòng 10 năm trở lại đây vẫn còn khá khiêm tốn. Đây cũng là mảnh đất, dư địa lớn cho việc phát triển các sản phẩm tạo ra các công cụ, phương tiện trong hoạt động thể dục thể thao.

Chương trình bao gồm phần mít tinh tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam. Đặc biệt đề cao việc khai thác tài sản trí tuệ trong thể thao nói riêng và các lĩnh vực hoạt động khác nói chung tại Việt Nam và thế giới. Khẳng định được đằng sau những thành công trong thể thao đều có sự góp mặt của yếu tố liên quan đến SHTT như: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, bản quyền, chương trình phát sóng …

Bên cạnh đó là các hoạt động biểu diễn của các kỷ lục gia Việt Nam nhằm tôn vinh những giá trị sáng tạo và văn nghệ chào mừng, thực hiện nghi thức truyền lửa để tiếp thêm sức mạnh cho hoạt động đổi mới sáng tạo với tinh thần “nhanh hơn, mạnh hơn và cao hơn” trong thể thao… Tất cả đều nhằm truyền đi những thông điệp, niềm cảm hứng về đổi mới và sáng tạo, hướng người tham dự đến những ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Công Tạc - thứ trưởng Bộ KH&CN – cho biết: “Khẩu hiệu năm nay khơi gợi cho chúng ta sự nỗ lực từ cá nhân một trong cuộc đấu thể thao, công việc, cuộc sống với tinh thần Olympic: “Nhanh hơn, mạnh hơn và cao hơn”. Tôi nghĩ cần phải bổ sung thêm ý nữa là “thông minh hơn”. Nếu chúng ta dám nỗ lực đến năng lượng cuối cùng để đạt được “Cao hơn, xa hơn, nhanh hơn và thông minh hơn”, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng”.

Ấn tượng với thông điệp Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm nay, đó là "Vươn tới giải vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao". Ông Đinh Hữu Phí, cục trưởng Cục SHTT, Bộ KH&CN mong muốn cộng đồnghãy cùng tôn vinh sức mạnh của thể thao nhằm khích lệ và truyền cảm hứng để thúc đẩy hoạt động sáng tạo nhằm nâng cao khả năng của con người để SHTT đồng hành với thể thao, lấy cảm hứng từ thể thao để đóng góp nhiều hơn cho xã hội, làm cho cuộc sống con người phong phú và tốt đẹp hơn

Ngày SHTT thế giới (viết tắt là IP Day) ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quyết định ngày 26 tháng 4 hàng năm (ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970) là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về SHTT trên toàn thế giới. Kể từ đó, IP Day đã trở thành ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của SHTT đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người.

Trong bốn năm qua từ năm 2015 - 2018, sự kiện Ngày SHTT thế giới tại Việt Nam (World IP Day In Vietnam) đã được tổ chức một cách sáng tạo, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều thành phần xã hội cũng như tạo được những tác động truyền thông đáng kể về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4: tôn vinh tinh thần thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO