Ngày hội doanh nghiệp CNTT và AI TP.HCM 2020: Thúc đẩy và hoàn thiện hệ sinh thái số tại Thành phố Hồ Chí Minh

KIẾN NAM| 07/11/2020 15:05

KHPTO - Hàng ngàn sinh viên và các lãnh đạo của TP.HCM, cùng một số đại biểu từ trung ương và Việt kiều đã tham gia và chia sẻ hàng loạt góc nhìn về “Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số: Nền tảng và giá trị mới” trong sự kiện “Ngày hội doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo TP.HCM năm 2020” vừa diễn ra tại Nhà văn hóa sinh viên (Khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM, quận Thủ Đức) trong các ngày từ 5 - 7/11/2020.

Hoạt động này do UBND TP.HCM chủ trì, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM phối hợp với Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM), Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, Hội tin học TP.HCM, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (thuộc Thành đoàn TP.HCM) tổ chức.

Mục tiêu hoàn chỉnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số tại TP.HCM

Chuỗi sự kiện trong ngày hội này một lần nữa khẳng định vai trò của công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT - TT) trong xây dựng, phát triển đô thị thông minh (smart city), cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, góp phần cho sự phát triển bền vững của TP.HCM.

Theo phát biểu của phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tại ngày hội, đây là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá thực trạng, thách thức đối với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP.HCM. Từ đó đề xuất các giải pháp để TP.HCM ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số cũng như nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp CNTT nhờ triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo. “Những kết quả của ngày hội hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục đề ra các cơ chế, chính sách để hoàn chỉnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP.HCM”, ông Đức, nhấn mạnh.

Sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp CNTT - TT và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM sẽ góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh hiệu quả hơn, nhanh hơn và khẳng định vai trò quan trọng của khoa học - công nghệ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Tại ngày hội, PGS.TS. Vũ Hải Quân - phó giám đốc ĐHQG-HCM, kiến nghị: TP.HCM giao ĐHQG-HCM xây dựng chi tiết kế hoạch hình thành mạng lưới các trường - viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, cũng như sớm hoàn thiện cơ chế đặt hàng đào tạo nhân lực trình độ quốc tế về CNTT và AI; xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy các sản phẩm AI trong các đơn vị công cũng như các doanh nghiệp tư nhân…

Dự kiến, trong tháng 12 này, TP.HCM sẽ ban hành chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030”, làm nền tảng phát triển công nghệ cho TP.HCM trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Hội đồng tư vấn chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM 2020 - 2030” đã được UBND TP.HCM ra mắt trong ngày hội này. Hội đồng này có 18 thành viên, là các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về AI trong và ngoài nước; trong đó có một số vị lãnh đạo của TP.HCM, một số sở, cục. Chủ tịch hội đồng là PGS.TS. Dương Anh Đức – phó chủ tịch UBND TP.HCM. Các phó chủ tịch hội đồng là TS. Nguyễn Việt Dũng - giám đốc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, PGS.TS. Vũ Hải Quân - phó giám đốc ĐHQG-HCM.

UBND TP.HCM quyết định thành lập hội đồng này là để xây dựng và phát triển hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đưa thành công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp thông minh cho các dịch vụ và sản phẩm thông minh, góp phần xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, đô thị sáng tạo.

Những hoạt động khuyến khích nghiên cứu AI

Lễ trao giải “Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TP.HCM năm 2020” (Hội thi AI 2020) cũng đã diễn ra trong ngày cuối cùng của ngày hội. Đây là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức Hội thi AI 2020, nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống. Bên cạnh đó, hội thi cũng là dịp để UBND TP.HCM tuyên dương, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc và tiềm năng. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã khởi động hội thi này từ tháng 6/2020, tiếp nhận hồ sơ từ ngày 22/6 - 30/8/2020 của 217 đội dự thi với 534 thí sinh ở nhóm 1 (AI-Challenge) và 39 hồ sơ đăng ký dự thi ở nhóm 2 (AI-Solution) có chất lượng cao, nhiều sản phẩm đã được ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh.

Hội thi AI 2020 đãthu hút nhiều chuyên gia đầu ngành và các đội thi đến từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước tham dự, như ĐHQG-HCM, Đại học bách khoa Hà Nội, Đại học bách khoa Đà Nẵng, Học viện hàng không Việt Nam, Đại học Yonsei (Hàn Quốc), NTU và SMU (Singapore), đội VinAI. Trong đó có cả thísinh bậc THPT (Trường phổ thông năng khiếu, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) tham dự.

Tiếp nối thành công từ năm trước, chuỗi sự kiện này cũng tiếp tục tổ chức hoạt động “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo” nhằm khen thưởng sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM, cũng như lắng nghe những chia sẻ, ý tưởng của sinh viên đang học tập trong lĩnh vực CNTT có liên quan đến AI; khuyến khích các hoạt động nghiên cứu AI trong sinh viên; khả năng ứng dụng của AI vào cuộc sống; các chính sách hỗ trợ của TP.HCM đối với lĩnh vực AI… Chính hoạt động này đã một lần nữa khẳng định tầm nhìn, cũng như sự quan tâm của lãnh đạo TP.HCM với ngành CNTT nói chung và lĩnh vực AI nói riêng.

Song song với các hoạt động nói trên là triển lãm hàng loạt sản phẩm công nghệ ứng dụng AI từ các công ty có tiếng, như Tập đoàn VNPT, Công ty TMA Solutions… thể hiện qua các chuyên đề “Tìm hiểu về AI”, “Ứng dụng của AI và chuyển đổi số”… dành cho học sinh, sinh viên tham gia ngày hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội doanh nghiệp CNTT và AI TP.HCM 2020: Thúc đẩy và hoàn thiện hệ sinh thái số tại Thành phố Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO