Ngành y tế TP.HCM - Những bước đột phá

31/12/2005 10:28

Cùng với sự phát triển của đất nước và của Thành phố, ngành y tế Thành phố đã không ngừng vươn lên đáp ứng ngày càng tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe người dân. Hàng loạt các bệnh viện chuyên khoa ra đời giúp đưa Thành phố trở thành một trong những trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước.

Phẫu thuật ghép gan trên bệnh nhi nhỏ tuổi nhất
Hiện nay, mạng lưới y tế Thành phố gồm 4 cấp, với 31 bệnh viện, viện và trung tâm chuyên khoa - nay đa số là các bệnh viện chuyên khoa, một số trở thành cơ sở đầu ngành tuyến cuối ở phía Nam, 22 trung tâm y tế quận huyện, 25 phòng khám khu vực, 307 trạm y tế phường xã đều có bác sĩ, kể cả huyện Cần Giờ, chưa kể các cơ sở quân đội, công an, bệnh viện ngành, cơ sở điều trị, phòng khám tư nhân hay liên doanh.

NHỮNG ĐỘT PHÁ

Từ nhiều năm nay, các bệnh dịch bị khống chế tốt, không còn dịch hạch trên người; bệnh bại liệt do virus hoang dại không còn thấy ở trẻ em Thành phố. Bệnh sốt xuất huyết không còn gây tử vong nhiều như trước. Bệnh sốt rét, sởi, thương hàn đã giảm rất nhiều. Bệnh lao, bệnh phong và các bệnh da liễu từng bước bị đẩy lùi.

- Nội soi được xem là kỹ thuật của thế kỷ 21. Từ phẫu thuật cắt túi mật nội soi ổ bụng được thực hiện đầu tiên vào năm 1992, tới nay phẫu thuật nội soi đã được mở rộng chỉ định sang nhiều loại phẫu thuật khác, đã thực hiện được 33 loại phẫu thuật thuộc 7 chuyên ngành khác nhau như gan, mật, lách, đường tiêu hóa, ổ bụng, niệu, lồng ngực, khớp, sản phụ khoa, chấn thương chỉnh hình, kể cả cột sống. Không những thế, phẫu thuật nội soi còn được thực hiện để điều trị các bệnh lý nhi khoa.

- Ngành tâm thần học đang đi sâu vào nghiên cứu và chữa trị các bệnh tâm thể và những bệnh do rối loạn tâm lý.

- Ngành vi phẫu thuật, phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật lồng ngực, ứng dụng kỹ thuật cao trong tai mũi họng (cấy điện ốc tai…), ngành vật lý trị liệu, phục hồi chức năng phát triển mạnh ở các bệnh viện Chợ Rẫy, Bình Dân, Nhân dân Gia Định, Phạm Ngọc Thạch, Tai - Mũi - Họng, Điều dưỡng - Phục hồi chức năng - bệnh nghề nghiệp.

- Các bệnh viện như Chợ Rẫy, Nhân dân 115 đã trở thành trung tâm phẫu thuật thần kinh, xử lý đột quỵ lớn của khu vực.

- Ngành răng hàm mặt, ngoài việc áp dụng những kỹ thuật tiên tiến về nha khoa và phẫu thuật hàm mặt, với chương trình fluor - hóa nước máy và chương trình nha khoa học đường, đã làm hạ thấp tỷ lệ sâu răng, đặc biệt là ở trẻ em.

-Viện Tim đã phẫu thuật trên 12.000 ca mổ tim hở và đang cùng các bệnh viện Chợ Rẫy, Thống Nhất, Nguyễn Trãi, Hoàn Mỹ phát triển ngành tim mạch học can thiệp trong các bệnh lý mạch vành và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều đơn vị bạn.

- Một số cơ sở lọc thận và các bệnh viện như Chợ Rẫy, Bình Dân,Nhân dân Gia Định, Nhi Đồng 2 đã thực hiện được ghép thận và mới đây bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện ghép gan trên bệnh nhi nhỏ tuổi nhất. Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã lần lượt đưa vào nhiều kỹ thuật điều trị mới như tự ghép tế bào gốc máu ngoại vi, ghép tủy xương, ghép máu cuống rốn và sản xuất được kháng thể đơn dòng.

- Bệnh viện phụ sản Từ Dũ đã đi đầu và mang đến niềm hy vọng cho biết bao cặp vợ chồng hiếm muộn nhờ ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị vô sinh. Tới nay đã thực hiện an toàn thụ thai trong ống nghiệm cho 2.200 trường hợp. Các kỹ thuật này đã chuyển giao cho nhiều bệnh viện trong cả nước. Không những thế, các bệnh lý thai nhi bắt đầu được chú ý chẩn đoán và xử lý từ trước khi sinh.

Người bệnh ung thư khi đến bệnh viện Chợ Rẫy, Ung bướu... đã được tiếp cận và phối hợp điều trị bằng phẫu trị, xạ trị, hóa trị, TOCE, X knife...

- Kỹ thuật dùng laser trong nhiều chuyên khoa đã được áp dụng ở nhiều cơ sở điều trị. Phẫu thuật nhũ tương hóa, dùng thủy tinh thể nhân tạo mềm, điều trị các tật khúc xạ bằng kỹ thuật LASIK, LASEK ở bệnh viện Mắt TP.HCM. Hội Nhãn khoa và các Trung tâm Mắt đã góp phần đem lại ánh sáng cho hơn 200.000 người mù, với sự bảo trợ và giúp đỡ về tài chánh của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo.

- Ngành y dược học cổ truyền, với sự hỗ trợ của Hội Đông y và Hội Châm cứu, tiếp tục được hiện đại hóa, phát triển và xây dựng mạng lưới ở cộng đồng. Trung tâm Y tế Dự phòng, Viện Pasteur, Đại học Y Dược, Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế cùng một số cơ sở có sử dụng các kỹ thuật sinh học phân tử, đã phân lập được virus HIV, phân loại virus viêm gan và đang đi sâu nghiên cứu về gen, ADN…

- Ngành dược Thành phố những năm gần đây đã đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại, đổi mới dây chuyền công nghệ và đã đạt các tiêu chuẩn GMP, GLP, GSP bảo đảm chất lượng thuốc. Các mặt hàng thuốc đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

ĐỘNG LỰC XÃ HỘI HÓA VÀ ĐẦU TƯ TRANG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI

Những đột phá kể trên của các bệnh viện, ngoài sự năng động sáng tạo của các lãnh đạo bệnh viện, còn có sự phấn đấu không mệt mỏi trong học tập và nghiên cứu khoa học của các thế hệ thầy thuốc.

Chủ trương xã hội hóa y tế của Chính phủ, chủ trương kích cầu của UBND Thành phố đã tạo đòn bẩy, động lực cho sự phát triển của các khoa chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao, các khoa chẩn đoán kỹ thuật cao được hình thành với trang thiết bị hiện đại tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành.

Rất nhiều cơ sở công cũng như tư đều có siêu âm, kể cả siêu âm màu, Doppler, 3 chiều, 3 chiều động (4D). Nhiều cơ sở y tế đã trang bị máy cộng hưởng từ (MRI), điện toán cắt lớp xoắn ốc, điện toán nhiều mặt cắt (MSCT 4, 16, 64), máy chụp mạch máu xóa nền (DSA), máy chụp mạch máu, chụp nhũ ảnh và máy cobalt, máy xạ trị gia tốc tuyến tính. Trung tâm Medic là một mô hình độc đáo về cơ chế tự quản và sử dụng kỹ thuật cao với giá thấp đang được nhân lên ở một số nơi.

Cũng từ chủ trương này mà ngành y tế Thành phố đã đi tiên phong và dẫn đầu cả nước về số lượng các cơ sở y tế tư nhân, với 11.000 cơ sở và đủ các loại hình, trong đó có 18 bệnh viện (có 4 bệnh viện 100% vốn nước ngoài), chiếm gần 50% số bệnh viện tư của cả nước.

Với những bước tiến vượt bậc kể trên, ngành y tế TP.HCM đã thu hút các sinh viên, đồng nghiệp trong và ngoài nước đến học tập. Bước đầu, các Việt kiều và người nước ngoài cũng đã tìm đến khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế TP.HCM - Những bước đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO