Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng

NHẬT THẢO| 01/12/2019 14:39

KHPTO - Đây là chủ đề của chuỗi sự kiện ‘Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019 - Vietnam Retail Banking Forum’ do Tập đoàn dữ liệu quốc tế tại Việt Nam (IDG) phối hợp cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức hôm 28/11/2019.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 9/2019, Việt Nam có 32 tổ chức không phải ngân hàng được cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Phần lớn các đơn vị này cung cấp dịch vụ ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ - chi hộ, chuyển tiền điện tử.

Trong đó, tổng lượng giao dịch 6 tháng đầu năm 2019 qua kênh Internet đạt 204,22 triệu lượt, tăng 60,64% so với cùng kỳ; giá trị giao dịch đạt 9.506 nghìn tỉ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ; tổng lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 169,86 triệu lượt, tăng 109,48% so với cùng kỳ, giá trị giao dịch đạt 1.761 nghìn tỉ đồng, tăng 160,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, về tổng quan, thì tỉ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng mức bán lẻ vẫn còn thấp. Việc phát triển các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng còn hạn chế. Một phần là do hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến vùng khó khăn, lạc hậu.

Trước thực trạng trên, đại diện đơn vị MOCA cho biết, thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người Việt được xem là ưu tiên hàng đầu trong việc thúc đẩy định hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay. Song, yêu cầu này cũng là một thách thức cực lớn, bởi nó đòi hỏi các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thanh toán di động phải đầu tư, đổi mới liên tục để tuyên truyền lợi ích và khuyến khích người dân, các đơn vị chấp nhận thanh toán và doanh nghiệp thương mại lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng phải nỗ lực để cải tiến công nghệ và mở rộng mạng lưới đối tác để trở thành giải pháp thanh toán di động cho toàn bộ hệ sinh thái đa dịch vụ tại Việt Nam.

Theo ông Võ Ngọc Thanh Phương - giám đốc khối kinh doanh miền Nam của VNPAY, việc phát triển thanh toán không tiền mặt là bước đà tiến tới xã hội phi tiền mặt, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán tiên tiến, hiện đại. Hơn nữa, sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra ngày càng nhiều công ty công nghệ tài chính (Fintech) trong nước. Đây là một thành phần quan trọng để thúc đẩy lĩnh vực thanh toán điện tử và ngân hàng số phát triển.

Giải pháp Mobile Banking (ngân hàng trên di động) do VNPAY nghiên cứu và phát triển giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch tài chính và các tiện ích khác. Hệ thống Mobile Banking được xây dựng trên nền di động kết hợp với các công nghệ mới nhất như AI, Big Data, Blockchain… Các công nghệ này được áp dụng các kỹ thuật lập trình mới và tiên tiến, cho phép quá trình xử lý thông tin nhanh gọn, chính xác và đảm bảo các yêu cầu bảo mật cao.

Trong khi đó, đại diện đơn vị Rapbank thì nhận định: nền tảng cho vay ngang hàng tại Việt Nam phát triển một cách tự phát, phục vụ cho những nhóm nhà đầu tư cụ thể với mong muốn thu được lợi nhuận càng lớn càng tốt, khiến chi phí về phía khách hàng đẩy lên cao. Hơn nữa, các ứng dụng cho vay ngang hàng thường không thật sự thông minh như mong muốn. Và thị trường thì ngày càng có ác cảm với những ứng dụng cho vay trực tuyến (online).

Để khắc phục những thách thức đã nêu, chiến lược của Rapbank là xây dựng chính sách về hoạt động và khung lãi suất theo sát quy định của pháp luật nhưng vẫn đảm bảo được lợi ích cân bằng cho các bên tham gia. Người dùng chính là người điều chỉnh hành vi lẫn nhau trên thị trường do Rapbank xây dựng, giúp loại bỏ những thành phần kém tích cực trên thị trường.

Song song với chương trình hội thảo là khu vực triển lãm của các ngân hàng bán lẻ, công ty về fintech. họ trưng bày, giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ, và thành tựu công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển ngân hàng số, như bảo mật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây...

Cũng tại diễn đàn năm nay, IDG Asean đã công bố kết quả khảo sát thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á. Đây là dự án được đầu tư nghiên cứu từ tháng 5 – 11/2019. Theo đó, Việt Nam hiện đang xếp thứ 5 trong khu vực với các chỉ số và điểm nhấn hết sức riêng biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO