Ngân hàng cải cách hành chính: người dân nhanh chóng tiếp cận với vốn vay

  • 09:04 ,18/05/2019

Ảnh minh họa

KHPTO - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phối hợp với Trường đại học ngân hàng TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học “Cải cách hành chính ngành ngân hàng: doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng”. Hội thảo này là diễn đàn khoa học cho những nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, quản lý nhà nước gặp gỡ, trao đổi và thảo luận.

Rút ngắn thời gian vay vốn cho doanh nghiệp và người dân

Với sự chỉ đạo quyết liệt của thống đốc ngân hàng nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng, công tác cải cách hành chính ngành Ngân hàng được triển khai đồng bộ từ NHNN đến các chi nhánh và các tổ chức tín dụng. Bởi vậy mà 4 năm liên tiếp từ năm 2013 - 2016, theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ nội vụ, trong số 19 bộ, ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng hàng đầu. Theo kết quả do Bộ nội vụ công bố năm 2017, Ngân hàng Nhà nước đạt chỉ số PAR INDEX cao nhất là 92,36% trong các bộ, ban, ngành.

Theo đánh giá của Đỗ Thị Kim Thu, Trường đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp, sau 1 năm triển khai, NHNN đã hoàn thành giải pháp thanh toán phí trực tuyến đối với thủ tục hành chính; nâng cấp, đưa vào sử dụng 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã được nâng cấp, phục vụ nhu cầu nộp thuế, phí, lệ phí hải quan trực tuyến... Trong quý III/2017, NHNN đã ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN. Theo quyết định, trừ 8 thủ tục hành chính thực hiện qua mạng Internet hoặc phải nộp trực tiếp, toàn bộ 326 thủ tục hành chính còn lại đều có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bực chính, tùy thuộc nhu cầu khách hàng.

Đồng thời NHNN cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát và loại bỏ nhiều thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với các khoản vay hoặc sử dụng dịch vụ ngân hàng. Điều này giúp thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm từ 20 - 40%. Bên cạnh đó, một số quy trình/sản phẩm dịch vụ đã giảm 42% số lượng bản gốc mẫu biểu, giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và 48% số lượng chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ.

Theo nhận định của Mai Tuấn Anh, Trường đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp, cải cách hành chính diễn ra tại các ngân hàng thương mại mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân. Điển hình tại ngân hàng VIB, thời gian thẩm định chỉ 48 giờ đối với cho vay tín chấp khách hàng cá nhân, còn tại Ngân hàng An Bình, thời gian thẩm định cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp là 8 giờ, còn khách hàng cá nhân hoặc hộ gia đình là 6 giờ… Tại Agribank, ngân hàng liên tục rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều văn bản, cơ chế nghiệp vụ tín dụng, quy trình cho vay nhằm đổi mới, cải tiến theo hướng đơn giản hóa thủ tục cho khách vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay. Agribank đã triển khai hoạt động 30 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 30 chi nhánh với các nghiệp vụ giải ngân, thu nợ, thu lãi, nhận tiền gửi, chuyển tiền... nhằm tăng khả năng phục vụ, thuận tiện cho khách hàng và giảm tải chi phí hoạt động ở những vùng nông thôn nơi Agribank chưa có phòng giao dịch.

Tại BIDV, thời gian cấp tín dụng tại chi nhánh BIDV cũng được rút ngắn từ 2 - 11 ngày (tương đương giảm 13% - 65% thời gian) tùy từng loại hình cấp tín dụng; tại trụ sở chính BIDV rút ngắn từ 3 - 6 ngày (tương đương giảm 12-38% thời gian).

Tại Ngân hàng Phương Đông (OCB), thời gian thẩm định và cho vay ngắn nhất là 2 ngày làm việc đối với khoản 5 tỷ đồng trở xuống; từ 3 ngày làm việc đối với các khoản trên 5 tỷ đồng. Sau khi dự án số hóa quy trình phê duyệt tín dụng triển khai đo lường được mức độ sai sót trong khâu xử lý giảm đi 50% tại các khâu giúp duy trì được sự ổn định của cam kết với khách hàng.

Còn SCB đã rút ngắn các biểu mẫu, xây dựng hệ thống LOS/BOS đối với cho vay phân khúc khách hàng bán lẻ. OCB đã tổ chức các khối kinh doanh chuyên biệt theo từng phân khúc khách hàng từ tháng 8/2016... Với việc đơn giản hóa 45 thủ tục cho vay, xây chính sách tín dụng riêng với khách hàng nhỏ, siêu vi mô, đang triển khai phê duyệt tín dụng tự động thí điểm và sẽ triển khai trong bán lẻ những năm tới.

OCB đã tổ chức các khối kinh doanh chuyên biệt theo từng phân khúc khách hàng từ tháng 8/2016... Với việc đơn giản hóa 45 thủ tục cho vay, xây chính sách tín dụng riêng với khách hàng nhỏ, siêu vi mô, đang triển khai phê duyệt tín dụng tự động thí điểm và sẽ triển khai trong bán lẻ những năm tới.

Ứng dụng công nghệ giúp đơn giản hóa thủ tục

Theo phân tích của Nguyễn Minh Sáng, Trường đại học ngân hàng TP.HCM, bên cạnh các tiện ích công nghệ ngân hàng cơ bản như call center, ATM, máy chấp nhận thẻ (POS), mobile banking, Internet banking hay công nghệ phần mềm lõi (core banking)… đã được hầu hết các tổ chức tín dụng tại Việt Nam áp dụng giúp đơn giản hóa, rất nhiều thủ tục ngân hàng và cải thiện môi trường kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, UOB (United Overseas Bank) đã triển khai dịch vụ cho đăng ký tài khoản trực tuyến thông qua ứng dụng UOB Mighty. Ứng dụng cho phép khách hàng mở tài khoản trực tuyến và không phải đến chi nhánh, thời gian mở tài khoản được rút ngắn từ 45 phút xuống chỉ còn 10 phút. Sau khi hoàn thành cung cấp thông tin qua ứng dụng UOB Mighty, khách hàng sẽ chỉ định thời gian và địa điểm để nhân viên ngân hàng đến xác thực và kích hoạt tài khoản, dịch vụ ngay tại chỗ (UOB, 2018). Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank) cho phép khách hàng giao dịch tất cả các thời điểm trong ngày (24/7) tại các điểm LiveBank mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngay lập tức.

Agribank, Sacombank, Techcombank, TPBank và Vietinbank là các ngân hàng đã triển khai tính năng cho phép khách hàng rút tiền tại ATM mà không cần dùng thẻ ATM. Trong trường hợp này, khách hàng chỉ cần mã PIN để nhập vào ATM mà không cần sử dụng thẻ là có thể nhận được số tiền mong muốn.

Chưa dừng ở đó, việc các tổ chức tín dụng Việt Nam kết hợp với các công ty fintech để thủ tục thanh toán đơn giản hơn. Chẳng hạn trường hợp của Samsung Pay, thủ tục ngân hàng đã được tiết giảm đến mức tối thiểu; khi thanh toán, khách hàng chỉ cần thực hiện một thao tác duy nhất là chạm thiết bị di động Samsung có ứng dụng Samsung Pay vào máy POS. Tính đến cuối tháng 10/2018, Samsung Pay đã có kết nối với 11 tổ chức tín dụng ở trong nước thông qua cổng thanh toán của Visa, Master và công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – NAPAS.

Các tổ chức tín dụng tại Việt Nam cũng đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ khách hàng liên tục 24/7 và dần hạn chế số lần khách hàng phải đến giao dịch tại ngân hàng giúp đơn giản hóa thủ tục ngân hàng.

Mức độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo của các tổ chức tín dụng Việt Nam mới chỉ ở mức các chatbots đơn giản như trường hợp của TPBank với trợ lý ảo T’Aio, ngân hàng Việt Á với VietABank Bot, Timo Chat Bot của VPBank hay ngân hàng Quân đội (MB) có eMBee. Các chatbots này mới dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ cũng như thực hiện một số dịch vụ ngân hàng đơn giản. Tuy nhiên với tốc độ giải đáp thông tin, thắc mắc của khách hàng trong vòng 5 giây, đồng thời hoạt động liên tục 24/7, và có khả năng tự hoàn thiện sau mỗi lần phục vụ khách hàng giúp kỳ vọng sẽ trở thành một kênh quan trọng giúp đơn giản hóa thủ tục ngân hàng, đồng thời phổ biến dịch vụ ngân hàng đến rộng rãi các thành phần trong nền kinh tế hơn.
Anh Thư
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email