Nên tăng cường “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hình ảnh

TRƯƠNG CÔNG LÝ| 16/02/2017 12:12

KHPT - Để hạn chế kẹt xe, thứ nhất phải mở rộng đường, thứ hai là làm sao cho giảm được số người tham gia lưu thông một cách hợp lý, thứ ba là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Chuyện thứ nhất, Nhà nước đang làm, dù rất nỗ lực nhưng xem ra chắc là không kịp với tốc độ phát triển như hiện nay và tốn rất nhiều tiền cho một đô thị như TP.HCM.

Chuyện thứ hai thì nay mới chuyển động bằng việc đề xuất hạn chế xe máy và xe hơi cá nhân, theo tôi cũng chưa phải là hay lắm. Ở đây có nhiều giải pháp đồng bộ làm giảm số lượt người tham gia giao thông khả thi ít gây ức chế cộng đồng hơn nhưng chưa được các cơ quan chức năng chú ý. Ví dụ như việc cải cách hành chánh cần đẩy mạnh hơn, quyết liệt hơn trong việc cấp phép, thủ tục hải quan, thuế, xây dựng... thì người dân và doanh nghiệp ít tốn công sức đi lại nhiều lần tiếp xúc với quan công quyền hơn thì số lượt người tham gia giao thông giảm đáng kể. Trong y tế khám chữa bệnh, có giải pháp nào hay hơn không để giảm sự chờ chực và đi lại của hàng trăm người hàng ngày hay không. Lĩnh vực giáo dục cũng vậy, việc di dời các trường đại học ra ngoại thành sao không nghe bàn và nhắc lại nữa.

Chuyện thứ ba, về ý thức người tham gia giao thông, đây là một giải pháp ít tốn kém mà hiệu quả rất cao, đó là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Để giải quyết vấn nạn này, tôi đề nghị thành phố nên cho phép và tăng cường “phạt nguội” các trường hợp vi phạm luật giao thông qua hình ảnh và đoạn video. Đây thực sự là việc huy động sức dân vào việc quản lý trật tự giao thông, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông hiệu quả hơn nhiều băng rôn, khẩu hiệu mà lại tiết kiệm tiền. Phát huy sự đóng góp tinh thần trách nhiệm của người dân vào việc quản lý giao thông bằng cách khuyến khích họ gửi hình ảnh, đoạn video về cho công an hoặc một địa chỉ nào thuận tiện. Nếu hình ảnh nào thuyết phục được người vi phạm không thể chối cãi được thì tiến hành triệu tập chủ phương tiện lên nộp phạt. Thậm chí, thành phố có thể mở một cuộc thi ảnh mang tên: “Bằng chứng tốt nhất” để thu hút các tay nhiếp ảnh nghiệp dư là người đi đường qua bất cứ loại máy chụp ảnh nào. Các bức ảnh thuyết phục nhất về chứng cứ phạm tội thì được treo giải thưởng...

Ông Lý Huy, một chuyên gia về công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp cho biết, với sự phát triển công nghệ như hiện nay, đây là giải pháp hữu hiệu mà các nhà chức trách cần quan tâm để triển khai. Một bức ảnh đối tượng vi phạm có số xe thì dễ dàng truy được thời gian, địa điểm và chủ nhân của nó và vấn đề xử lý để xử phạt không quá khó và tốn kém nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên tăng cường “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hình ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO