Năng suất cao cho xoài trái vụ nhờ tỉa cành, tạo tán

ThS. ĐOÀN HỮU TIẾN| 26/09/2008 17:28

Xoài cát Hòa Lộc hiện đang được xem là ngon nhất, cao giá nhất trong các giống xoài ở nước ta, nhưng đây cũng là cây trồng khó cho ra trái nghịch vụ. Nhưng năm nay người nông dân ở Mỹ Xương (Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã làm cho cây xoài cho nhiều trái hơn so với các vụ trước nhờ áp dụng biện pháp tỉa cành, tạo tán, kết hợp với bao trái.

Trước đây, nhà vườn trồng xoài trái vụ không khỏi than phiền về chi phí cao cho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và công lao động (ngày đêm túc trực khi xoài ra bông, đậu trái). Đối với những cây xoài cao lớn, cành lá sum suê, việc thực hiện các thao tác xịt thuốc và rửa nấm bệnh vào mùa mưa thật gian nan và tốn kém; bệnh thán thư hoành hành gây sụt giảm năng suất. Không ít lần cán bộ kỹ thuật trong nước và chuyên gia nước ngoài đến tận nơi hướng dẫn việc tỉa cành, tạo tán, song chỉ một số nhà vườn thực hiện (do tập quán canh tác cũ thường để cây xoài phát triển tự nhiên), mặc dù biện pháp này đã từng được ông Lê Văn Gấu ở Cái Bè áp dụng thành công trong vụ xoài 2003/2004. Đối với những vườn xoài trồng gần đây, biện pháp tỉa cành, tạo tán được thực hiện thuận lợi hơn vì cây còn nhỏ. Ông Huỳnh Thanh Bá, ông Nguyễn Văn Kẹo và một số nhà vườn Mỹ Xương cho biết: sau khi thu hoạch trái của vụ trước vào khoảng tháng 3 dương lịch, tiến hành tỉa bỏ những cành bị sâu bệnh và khống chế chiều cao của cây xoài bằng cách tỉa bỏ những cành không hiệu quả, làm cho cây xoài được thông thoáng, kết hợp với bón phân và tưới nước hợp lý, giúp cho cây ra chồi đồng loạt, có bộ lộc mới khỏe mạnh, giúp cho việc xử lý ra hoa xoài thành công. Ánh sáng mặt trời chiếu vào các cành của cây góp phần hạn chế thiệt hại do bệnh gây ra, mặt khác, khi cây xoài có chiều cao vừa phải, thì việc phun xịt và kiểm soát sâu bệnh được thuận lợi hơn và làm giảm đáng kể các chi phí về công lao động và thuốc BVTV, khi cây xoài thấp thì việc bao trái cho xoài cũng rất thuận tiện: một lao động có thể bao được 500 - 600 bao mỗi ngày (nếu cây cao lớn thì chỉ làm được 200 - 250 bao). Việc bao trái là rất cần thiết trong sản xuất xoài trái vụ, giúp cho trái có màu sắc đẹp, hấp dẫn được người mua, bao trái cũng giúp làm giảm 8 - 15 lần phun xịt cho mỗi vụ và đặc biệt tránh được sự tiếp xúc với thuốc BVTV và các hóa chất khác. Điều băn khoăn của ông Bá và các nông hộ trồng xoài là hiện nay bao trái phải nhập khẩu từ Đài Loan, giá còn cao (800 đ/cái) vì thuế nhập khẩu tới 40% (do không được xem là vật tư phục vụ nông nghiệp).

Nhưng với hiệu quả đem lại nhờ áp dụng biện pháp tỉa cành, tạo tán và bao trái cho xoài, lợi nhuận trên mỗi hecta trồng xoài trái vụ năm nay đã đạt tới 120 - 140 triệu đồng!

ThS. ĐOÀN HỮU TIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng suất cao cho xoài trái vụ nhờ tỉa cành, tạo tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO