Nấm Vân Chi hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Vi Hằng| 17/01/2017 16:06

Gõ trên Google trong 0,52 giây, có khoảng 1.450.000 kết quả thông tin về từ khóa "nấm Vân Chi". Điều đó cho thấy loại nấm này không còn xa lạ với mọi người.

KHPT-Tuy nhiên, thông tin quan trọng nhất mà nhiều người chưa biết là nấm Vân Chi có thể hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả. Kết quả nghiên cứu thành công đó mang lại niềm vui cho cộng đồng y tế và dược phẩm liên quan đến khối u.

Nấm Vân Chi có tên khoa học trước đây là Coriolus versicolor, hiện nay có tên mới là Trametes versicolor, có nghĩa là mỏng và nhiều màu sắc. Ở Nhật, người ta gọi là Kawaratake, vì thường gặp ở ven sông. 
Còn ở Trung Quốc, thường được gọi là Yun-zhi vì nấm mỏng và xếp chồng lên nhau, có nhiều vân đồng tâm. 
Mặt nấm lớp trên cùng thường có những màu nâu, trắng, xám hay xanh lam. 

nam_van_chi3
Nấm Vân Chi là loại nấm dược liệu quý hiện được công nhận và sử dụng tại Trung Quốc từ cách đây trên 2.000 năm. Thần nông bản thảo mô tả cụ thể tác dụng điều trị của nấm Vân Chi là tiếp thêm sinh lực men sức sống và tuổi thọ của cơ thể và đặc biệt sau khi dùng thuốc kéo dài. Nấm Vân Chi vị ngọt tính ấm, tác động vào các kinh mạch thuộc tỳ và tâm. Tác dụng của loài nấm này được ghi chép trong sách thuốc đông y từ thế kỷ 15, Minh y biệt lục đã ghi nhận nấm Vân Chi màu lục và màu đen bổ dưỡng thần - khí, gân cốt... Uống liên tục giúp cơ thể dẻo dai và tăng thêm tuổi thọ, ngoài ra còn có tác dụng trừ đờm và trị các bệnh về phổi, bồi bổ khí - huyết cho người bị bệnh kinh niên.
Nấm Vân Chi được bào chế thành một loại thuốc uống bổ sung sức khỏe được khởi xướng đầu tiên tại Đại học sư phạm Đông Bắc (Trung Quốc) vào năm 1978, sau đó phát triển thành một loại thuốc chống ung thư bởi Công ty Kureha tại Nhật Bản.  Các thành phần chống ung thư của Vân Chi có mặt trong polysaccharid gắn với protein nằm sâu trong sợi nấm Vân Chi. Nấm Vân Chi hiện đang được nuôi trồng thành công tại Việt Nam. Giống gốc hiện lưu trữ tại Bảo tàng giống chuẩn vi sinh vật thuộc Trung tâm công nghệ sinh học, Đại học quốc gia Hà Nội và được chuyển giao công nghệ cho Trung tâm nấm dược liệu Hoàng Gia tại TP.HCM nuôi trồng và phát triển.

Tim-hieu-nam-van-chi-giup-uc-che-virus-HIV
Từ hệ sợi nấm Vân Chi ở Nhật Bản, người ta chiết xuất ra một polysaccharid kureha (viết tắt là PSK) và chất polysaccharid peptid (viết tắt là PSP). Khảo sát trên 486 người bệnh ung thư dạ dày điều trị bằng hóa trị liệu có phối hợp với polysaccharid kureha PSK thì thời gian sống được kéo dài thêm rất rõ. Chúng cũng tăng cường khả năng miễn dịch ở 70 - 90% người bị ung thư dạ dày, thực quản, phổi, buồng trứng, làm giảm nhẹ sự đau đớn, làm gia tăng sự hồi phục của tế bào lá lách sau khi chiếu tia gamma, cải thiện các triệu chứng do hóa và xạ trị liệu gây ra. Polysaccharid kureha (PSK) có thể sửa đổi chất gắn vào virus, buộc chặt virus, kể cả HIV vào tế bào lymphocyt đồng thời là chất kích thích sản xuất ra interferon nên được coi là chất chống virus, ngăn cản lây nhiễm HIV. PSK cũng là chất kháng khuẩn, kháng nấm mạnh đặc biệt trên các chủng Escherichia coli, Staphylococus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Candida albicans, Crytococus neoformans.
Theo kết quả nghiên cứu, nấm Vân Chi có tác dụng loại bỏ các khối u ác tính mà không ảnh hưởng đến các tế bào khác, giúp sản sinh những phản ứng sinh học sửa đổi có lợi trong điều trị ung thư, làm tăng đáng kể chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân ung thư, giải độc những tác hại của hóa trị và xạ trị, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nhiễm trùng thứ, xóa đói giảm đau trong quá trình điều trị ung thư, cải thiện sự ngon miệng ở những bệnh nhân ung thư, giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, nấm Vân Chi còn là một dược phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống đối với người khỏe mạnh để tăng cường sức khỏe như một thực phẩm có lợi và không có tác dụng phụ.

so_sanh_nam_van_chi_va_nam_linh__chi

Trong những năm 1980, số lượng bán hàng của Vân Chi được tiếp xếp hạng trên đầu trong số tất cả các loại thuốc ở Nhật Bản. Tại thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất thuốc và người tiêu dùng cần chọn lựa sản phẩm nấm Vân Chi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, cũng như đảm bảo kỹ thuật nuôi trồng phải lưu giữ được thành phần dược tính cao nhất, thương hiệu uy tín. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nấm Vân Chi hỗ trợ điều trị bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO