Nấm sữa, ngon và bổ

ThS. Cổ Đức Trọng| 03/01/2019 13:10

KHPTO - Nấm sữa, tên tiếng Anh là Milky mushroom, tên khoa học là Calocybe indica, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nấm được trồng nhiều ở Ấn Độ và nhiều nước châu Á khác. Nấm màu trắng sữa, cao khoảng 8 đến 20 cm, trên có một mũ tròn có thể lớn đến 20 cm đường kính, mặt dưới mang những phiến xẻ màu trắng. Gốc nấm thường phình to hơn thân nấm.

Giống được cấy vào bịch cơ chất đã được phối trộn, sau 30 ngày, hệ sợi nấm đã lan đầy bịch.

Bịch phôi được mở ra, phủ đất đã được phối chế theo công thức của trung tâm, phun mù để tạo ẩm độ thích hợp. Đến ngày thứ 10, mầm

nấm xuất hiện rải rác hoặc tập trung thành một khối trắng trên mặt bịch, ngày thứ 13, khối trắng sẽ phân hóa xuất hiện những mầm nấm mọc lô nhô trên mặt và lớn dần. Lúc này đã hình thành rõ cuống và mũ nấm tròn, nhỏ, màu trắng. Nấm có thể cao đến 10 cm. Nấm được thu hoạch vào ngày thứ 15, không phải mầm nào cũng cùng lớn mà chỉ có một số lớn tuần tự, các mầm khác sẽ rụi đi.

Sau khi thu hoạch lần đầu, bịch được chăm sóc và tiếp tục ra lần 2. Lần đầu có thể thu hoạch được 150 g, lần 2 được 100 g. Tổng cộng là 250 g nấm tươi. Hiệu suất sinh học ban đầu là 40%, có thể sản xuất thương phẩm được.

Nấm ăn ngon, thịt nấm chắc, giòn, ngọt, thành phần dinh dưỡng được các nhà nghiên cứu cho biết: nấm giàu đạm, nhiều chất xơ và vitamin nhóm B.

Như vậy, nấm sữa Calocybe indica có thể trồng được tại TP.HCM và có thể phát triển, sau một số nghiên cứu khác, bổ sung nguồn thực phẩm mới cho nhu cầu nấm ăn của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nấm sữa, ngon và bổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO