Năm 2019, ngành hàng cá tra vươn lên đạt giá trị xuất khẩu 2,4 tỷ USD

Bài và ảnh: GIA PHÚ| 01/03/2019 16:25

KHPTO - Ngày 18/2 tại An Giang, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức hội nghị “Triển khai phát triển ngành hàng cá tra năm 2019”. Hội nghị với sự tham dự đông đảo của các đại biểu là ngư dân, lãnh đạo 10 tỉnh, thành có nuôi cá tra tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp (DN), Hiệp hội cá tra Viêt Nam, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam và các nhà khoa học đến từ các viện, trường…

Theo Tổng cục thủy sản, năm 2018, ngành hàng cá tra đã có sự tăng trưởng vượt bậc cũng nhờ chương trình thanh tra cá da trơn Hoa Kỳ bước vào giai đoạn quan trọng, quyết định kết quả công nhận tương đương; thị trường EU tiếp tục giảm sút tác động từ các thông tin truyền thông bất lợi năm 2017; Ả Rập Xê Út tiếp tục tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản Việt Nam đã ảnh hưởng đến thị phần cá tra tại thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, nửa cuối của năm 2018, do thời tiết khá thuận lợi, chương trình thanh tra cá da trơn Hoa Kỳ có tín hiệu tốt và sự chỉ đạo kịp thời của bộ ngành nhằm tận dụng những cơ hội tốt, đặc biệt từ sự xung đột thương mại Mỹ - Trung và sự vào cuộc của các địa phương, người dân, cộng đồng DN, hiệp hội nên hoạt động sản xuất, xuất khẩu cá tra đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể. Diện tích nuôi đạt 5.400 ha (tăng 3,25% so với năm 2017), sản lượng đạt 1,42 triệu tấn (tăng 13,6% so với năm 2017). Giá cá giống, giá cá nguyên liệu, giá xuất khẩu luôn duy trì ở mức cao. Người sản xuất, ươm dưỡng giống, nuôi, chế biến, xuất khẩu cá tra đều có lãi. Kim ngạch xuất khẩu đạt 2,26 tỷ USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Với chiều hướng thuận lợi này, ngành chức năng đề ra mục tiêu xuất khẩu cá tra năm 2019 cố gắng đạt khoảng 2,4 tỷ USD. Để đạt được kim ngạch này, ngành chức năng, DN, hợp tác xã, người nuôi... cần phải nỗ lực hơn nữa đối với người nuôi và DN cần đổi mới tư duy, tổ chức lại sản xuất theo hướng phát triển công nghệ cao, thông minh.

Ông Như Văn Cẩn, vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản (Tổng cục thủy sản, Bộ NN&PTNT), đánh giá ngành hàng cá tra đã có sự vượt bậc trong năm 2018, mặc dù gặp không ít khó khăn như: thuế chống bán phá giá POR 13 cao kỷ lục, chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ bước vào giai đoạn quan trọng, thị trường EU giảm sút do tác động từ các thông tin truyền thông bất lợi từ năm 2017, khó khăn trong phân phối tại thị trường Trung Đông... Nhưng nhờ biết tận dụng tốt các cơ hội để phát triển, diện tích thả nuôi cá tra đạt 5.400 ha (tăng 3,25% so với năm 2017), sản lượng đạt 1,42 triệu tấn (tăng 13,6%). Giá cá tra giống, cá nguyên liệu, giá xuất khẩu luôn duy trì ở mức cao; cả người nuôi và DN chế biến, xuất khẩu đều có lãi. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 2,26 tỷ USD (tăng 26,5%).

Theo ông Cẩn, giá cao cũng dễ dẫn đến những yếu tố bất lợi, như: mất kiểm soát vùng nuôi, tăng trưởng nóng làm cung vượt cầu; lạm dụng hóa chất trong quá trình nuôi; các nước có điều kiện đầu tư mở rộng vùng nuôi, cạnh tranh thị trường. Để đảm bảo phát triển ngành hàng cá tra một cách bền vững, trọng tâm là phải cải thiện chất lượng con giống, tổ chức lại sản xuất, đảm bảo chất lượng vùng nuôi, đa dạng hóa mặt hàng chế biến, ổn định giá và thị trường xuất khẩu...

Đánh giá kết quả năm qua, bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, cho rằng ngành nông nghiệp đã đạt được kết quả ngoạn mục, với thành tựu phát triển cao và đồng bộ, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 40,2 tỷ USD, hầu hết các chỉ tiêu cốt lõi đều hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Riêng con cá tra là ngành hàng có sự đột phá lớn, giành thắng lợi trọn vẹn: từ vùng nuôi, thu mua chế biến và xuất khẩu, chất lượng được nâng lên, thị trường đầu ra mở rộng; không chỉ những người tham gia chuỗi giá trị cá tra trong nước có niềm vui lớn mà cả đối tác phân phối mặt hàng cá tra trên thế giới cũng phấn khởi.

Bộ trưởng chỉ đạo, để ngành hàng cá tra phát triển ngày càng ổn định và bền vững, cần phải đầu tư nguồn lực để củng cố vững chắc các kết quả đã đạt được, tập trung đột phá vào các khâu chủ chốt như chất lượng con giống, vùng nuôi đạt tiêu chuẩn, chế biến và giữ vững thị trường. Từng bước xây dựng ngành hàng cá tra trở thành lợi thế của Việt Nam, với việc phân chia hợp lý lợi nhuận, từ người nuôi, đến doanh nghiệp chế biến và phân phối ngành hàng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2019, ngành hàng cá tra vươn lên đạt giá trị xuất khẩu 2,4 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO