Mứt hoa sầu riêng

MAI THY| 10/04/2009 18:10

Nhóm sinh viên khoa công nghệ sau thu hoạch, Trường đại học Hùng Vương TP.HCM, dưới sự hướng dẫn của ThS. Lê Thanh Hải, đã chế biến thành công mứt từ hoa sầu riêng. Đây là loài hoa có cánh, có tuyến mật nên có mùi thơm dịu, màu trắng vàng. Mứt hoa sầu riêng không chỉ giúp tận dụng nguồn hoa đang thải bỏ mà còn đem lại giá trị kinh tế cho nhà nông.

Nguyên liệu chế biến gồm có hoa sầu riêng tươi, phụ gia pectin, đường vàng, nước, một số gia vị khác có thể bổ sung thêm như gừng, nghệ, mè, mật ong… Trước tiên, ngâm phụ gia trong nước ấm; hoa rửa sạch, phơi hoặc sấy khô rồi đem ngâm trong nước ấm từ 15 - 30 phút, lấy ra để ráo nước. Nước đường nấu cho đến khi keo lại (chuyển thành xi rô), sao cho đặc sệt là được. Khi nước xi rô đặc sệt, cho hoa sầu riêng vào và trộn đều, sên nhỏ lửa. Sau 5 phút cho pectin vào, vừa cho vừa khuấy trộn đều, rồi sên lửa thêm 10 - 15 phút, sẽ được mứt hoa sầu riêng. Sản phẩm tạo ra có vị ngọt dịu và hương thơm nhẹ, màu vàng rơm, cấu trúc dẻo, kéo sợi.

Sản phẩm sẽ gia tăng lợi ích cho sức khỏe khi bổ sung chất xơ hòa tan, khoáng chất và năng lượng, giúp cơ thể nhuận trường. Khi sản phẩm để lâu, đường có thể kết tinh (hiện tượng lại đường). Ðiều này có thể khắc phục bằng nhiều cách, chẳng hạn dùng đường glucose, đường mật hay mạch nha thay thế đường kính saccharose, hoặc cũng có thể nấu xi rô rồi cho thêm ít nước chanh tươi sẽ tránh hiện tượng kết tinh đường. ThS. Lê Thanh Hải cho biết sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho cơ sở sản xuất và hộ gia đình với các công nghệ về chế biến thực phẩm.

Ðược biết, khoa công nghệ sau thu hoạch có nhiều công nghệ đã và đang chuyển giao gồm nước tương không chứa 3-MCPD, rượu dừa, viên sủi bọt giàu vitamin C, kem tươi, sữa chua giàu chất xơ và sinh tố, bánh dinh dưỡng, mứt rong...

MAI THY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mứt hoa sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO