Muối Lý Nhơn thay đổi để phát triển

P.C| 16/11/2020 06:12

KHPTO - Trong thời gian qua, theo sự khuyến khích của thành phố về bảo tồn các làng nghề truyền thống, các hộ làm muối ở làng muối Lý Nhơn đã thành lập hợp tác xã (HTX), tăng cường liên kết với HTX và đưa công nghệ vào sản xuất muối.

Vốn có lịch sử hình thành lâu đời, làng muối Lý Nhơn đã từng có những giai đoạn điêu đứng vì thất thu, lỗ nặng khi giá muối tiêu thụ thấp, khiến cuộc sống người dân ngày càng khó khăn.

Do vậy, để phát triển và bảo tồn làng muối, về lâu dài cần đầu tư phát triển các cơ sở chế biến các sản phẩm muối nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ muối cho diêm dân, sản xuất theo chuỗi giá trị với vai trò của HTX và kết nối doanh nghiệp.

Theo đó, ngoài việc sản xuất muối đúng diện tích trong quy hoạch, theo nhu cầu thị trường, phát triển làng nghề muối, UBND TP.HCM còn khuyến khích các hộ làm muối ở Cần Giờ nói chung, làng muối Lý Nhơn nói riêng, thành lập HTX. Đặc biệt, các hộ làm muối cần tăng cường liên kết với HTX, doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối nhằm phát triển sản xuất muối ổn định, đảm bảo đời sống diêm dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, UBND huyện Cần Giờ được TP.HCM giao cho việc hỗ trợ người dân thành lập tổ liên kết, HTX sản xuất muối sạch và ký kết hợp đồng tiêu thụ muối ổn định với các cơ sở sản xuất, chế biến muối tại địa phương.

Đơn cử là HTX muối Thiềng Liềng, HTX nông nghiệp - dịch vụ - du lịch Nhạn Trắng với hoạt động chính là sản xuất muối và các sản phẩm từ muối, nuôi nghêu, sò, tôm và các loại thủy hải sản khác, kinh doanh phát triển loại hình du lịch sinh thái…

Sự ra đời của HTX thời gian qua đã tạo điều kiện cho bà con nông dân, diêm dân phát triển mô hình kinh tế hợp tác, đời sống nâng cao, tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo số liệu thống kê, niên vụ muối năm 2019 của làng nghề muối Lý Nhơn có 487 hộ tham gia sản xuất muối với 1.470 lao động. Tổng diện tích sản xuất muối của làng nghề là 986 ha, sản lượng muối của làng nghề trong niên vụ 2019 là 66.784 tấn.

Để có được những kết quả trên, trong thời gian qua, làng nghề muối tại Cần Giờ đã được hỗ trợ nguồn vốn vay từ Quyết định số 655/QĐ-UBND ngày 12/2/2018 của UBND thành phố (về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020). Theo đó, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất ngành nghề nông thôn với mức lãi vay từ 60 - 100%. Ngoài ra, đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm vùng nông thôn thành phố đến năm 2020 (Chương trình OCOP) cũng đã góp phần quảng bá thương hiệu muối Cần Giờ.

Trong thời gian tới, ngoài phát triển HTX, UBND xã Thạnh An tăng cường phát triển các mô hình kinh tế hợp tác nhằm nâng chất nông thôn mới, nhất là hướng dẫn các tổ hợp tác lập hồ sơ đăng ký thương hiệu, đưa sản phẩm vào các chợ, siêu thị nhằm tăng giá trị của sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muối Lý Nhơn thay đổi để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO