Muối iod và sức khỏe

BS. HỒNG HẠNH| 09/08/2019 11:28

KHPTO - Iod là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động...

Tác hại của việc thiếu iod

Theo Bệnh viện nội tiết trung ương, tỷ lệ mắc bướu cổ ở miền núi phía Bắc là 38%, miền núi Trung bộ 27% và Tây Nguyên 29%. Một số gia đình không có thói quen sử dụng muối iod trong bữa ăn hàng ngày. Trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng rất dễ bị thiếu iod do nhu cầu tăng cao. Thiếu iod ở thai phụ dễ xảy ra sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non, nếu thiếu iod nặng trong giai đoạn mang thai, trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác.

Thiếu iod ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng... Ngoài ra, thiếu iod còn gây ra bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động, mệt mỏi...

Nếu thừa iod?

Theo các nhà chuyên môn, mỗi ngày mỗi người chúng ta cần khoảng 250 - 750 microgram iod. Iod sẽ theo nguồn thức ăn vào ruột, hấp thu vào máu. Nếu lượng iod được cung cấp quá nhiều do cung nhiều hơn cầu hoặc uống thuốc chứa iod thường xuyên... sẽ gây nên hội chứng cường giáp, hay gặp nhất là bệnh Grave (Basedow), ngoài ra còn có u tuyến độc giáp (Toxic Adenoma), viêm tuyến giáp (Thyroiditis).

Phòng ngừa thiếu iod

Sử dụng muối iod thay cho muối thường trong ăn uống và chế biến thức ăn hàng ngày là đủ nhu cầu iod cho cơ thể và phòng được các rối loạn do thiếu iod. Dùng muối iod thường xuyên hàng ngày không ảnh hưởng đến sức khỏe vì lượng iod dư sẽ được thải ra ngoài theo nước tiểu.

Đối tượng hạn chế sử dụng muối iod

Những bệnh nhân tim và thận nên giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày để tránh nguy cơ bị xơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Những người bị bệnh cường tuyến giáp không nên dùng muối iod vì iod sẽ khiến họ lồi mắt, run tay nhiều hơn.

Cách sử dụng muối iod cũng giống như muối thường. Muối iod có thể dùng ướp thịt, cá, muối dưa cà, nêm thức ăn đang nấu trên bếp như bình thường.

Bảo quản: sau khi mua về và khi sử dụng để trong hũ có nắp đậy hoặc túi nylon buộc kín. Do iod là chất dễ bay hơi nên lưu ý không rang muối iod, không để muối iod gần bếp lửa nóng hay nơi có ánh nắng chiếu vào. Dùng xong mỗi lần rửa hũ sạch, phơi khô xong lại dùng tiếp đợt khác.

Muối iod không làm thay đổi mùi vị thức ăn mà hoàn toàn như muối thường, được dùng để cho vào thức ăn và làm cho thức ăn trở nên ngon hơn. Lượng iod được trộn vào muối an toàn cho cả người không thiếu iod.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muối iod và sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO