Mũi Đôi - điểm cực đông của nước ta trên đất liền

THANH ĐIỆP| 26/05/2020 16:22

KHPTO - Mũi Đôi thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, nơi đây có tọa độ 12038’52”N và 109027’44”E, được xem là điểm cực đông của nước ta trên đất liền. Đây cũng là nơi gần đường hàng hải quốc tế nhất so với các địa điểm ven bờ của nước ta. Với vị trí địa lý đặc biệt, cùng với những cảnh quan hấp dẫn khác nên Mũi Đôi và đảo Hòn Đầu cách đấy khoảng 500 m đã được công nhận là danh thắng cấp quốc gia vào năm 2005.

Hòn Đầu, còn có tên là Hòn Đôi bởi có 2 khối đá rất lớn nhô hẳn lên cao, giống hình 2 đầu của người mẹ và em bé đang hướng mặt ra biển. Một trong những cảnh quan vô giá của Mũi Đôi - Hòn Đầu chính là các kết cấu đá đã tạo thành những kỳ tác đá muôn hình muôn vẻ rất đẹp mắt như: hình người mẹ, em bé, ông quan, con hải cẩu, con voi... cùng với rất nhiều cảnh quan khác.

Khu vực biển Mũi Đôi - Hòn Đầu nằm trong khu vực biển thuộc vịnh Vân Phong, một trong những vịnh được các tổ chức quốc tế về môi trường và du lịch công nhận là vùng bảo tồn sinh thái gần như nguyên vẹn. Đến với khu vực này, ta mới thực sự có được những thú vui ngắm cảnh trời nước mênh mông, hoang sơ mà lộng lẫy.

Để đến được với Mũi Đôi - Hòn Đầu, du khách sẽ xuất phát từ bán đảo Đầm Môn nằm trong vịnh Vân Phong. Con đường từ Đầm Môn ra Mũi Đôi chia làm 2 chặng: chặng đầu đi bộ, sau đó đi thuyền. Với lộ trình đi bộ, du khách phải vượt qua một đồi cát dài khoảng 4 km với những con suối, trảng cỏ và hai con dốc khá cao để tới vịnh Cỏ Ống - nơi có thuyền máy sẽ chở du khách thẳng tiến ra Mũi Đôi.

Theo thuyền vượt biển, du khách không những cảm nhận được không gian mênh mông hòa trộn giữa biển trời bao la mà còn cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trong ngày biển lặng sóng, trời trong xanh...

Điểm đầu tiên mà du khách bắt gặp trên con đường biển dẫn ra Mũi Đôi là Mũi Khơi. Đây là một doi đá nhô ra biển và do sự kiến tạo kỳ thú của thiên nhiên, các tảng đá ở đây xếp chồng lên nhau tạo thành những hang hốc để chim yến làm tổ. Chỉ mất khoảng 25 phút là du khách đi qua Mũi Khơi và vào một vịnh nhỏ.

Từ xa, du khách sẽ nhìn thấy một doi đá với hình thù kỳ lạ, đây chính là Mũi Eo Gió. Ở đây, các tảng đá dựng đứng tạo thành những vách đá. Mũi Eo Gió được coi là điểm cực đông thứ hai trong khu vực này.

Tiếp tục đi thuyền lướt qua Mũi Eo Gió, du khách sẽ nhìn thấy Mũi Đôi. Địa danh này có tên Mũi Đôi là vì tại một vị trí có 2 doi đá cùng nhô ra Biển Đông.

Ngoài ra, Mũi Đôi còn có tên khác là Mũi Bà Dầu.

Trong tương lai, các du khách dễ dàng đến với điểm cực đông hơn khi khu du lịch Hòn Ngang, Bãi Cát Thấm và Cỏ Ống đang hình thành và đi vào hoạt động. Khi đó sẽ tạo nên quần thể du lịch hấp dẫn đối với du khách đến với khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mũi Đôi - điểm cực đông của nước ta trên đất liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO