Mục tiêu chuyển đổi số của Tổng công ty điện lực miền Nam

LƯU TRIỀU TIÊN| 25/01/2021 07:49

KHPTO - Hàng loạt giải pháp và công nghệ dành cho ngành điện lực nói riêng và năng lượng nói chung vừa được giới thiệu tại hội thảo: “Định hướng chuyển đổi số và an toàn thông tin trong lộ trình chuyển đổi số”, trong đó có các giải pháp đã được ứng dụng tại Mỹ, Pháp, Đức…

Tích cực chuyển đổi số cho ngành điện

Hội thảo này do Tổng công ty điện lực miền Nam (EVN SPC) phối hợp với Công ty Đại Trần Gia (DTG Corp) tổ chức với sự tham gia của cá công ty cung cấp giải pháp công nghệ thông tin tại Việt Nam và ở nước ngoài. Hội thảo đã cung cấp cho các chuyên gia trong ngành điện lực, năng lượng tái tạo, cũng các đơn vị điện lực tại TP.HCM và 21 đơn vị lân cận ở khu vực phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau) về một lộ trình, định hướng xây dựng giải pháp tối ưu cho ngành điện lực, hướng đến chuyển đổi số, mang đến sự tiện dụng cho khách hàng tiêu thụ điện, cũng như những khách hàng có nguồn điện năng lượng mặt trời hòa vào lưới điện.

Tại hội thảo này, phóng viên Báo Khoa Học Phổ Thông đặt câu hỏi “Tại sao việc thay thế công tơ điện cũ sang công tơ điện tử trên địa bàn TP.HCM chưa đồng bộ. Có nơi (một số phường ở quận Gò Vấp) thì không còn nhân viên điện lực đi từng nhà để ghi chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng, có nơi nhân viên điện lực chỉ cần đi ngang qua nhà là đã có thể lấy (đọc) được chỉ số tiêu thụ của khách hàng, nhưng cũng có nơi (một số phường ở Quận 9, nay là TP Thủ Đức) nhân viên điện lực phải đề nghị khách hàng sử dụng điện mở cửa để vào nhà soi đèn pin và công tơ điện tử để thấy và ghi chỉ số tiêu thụ điện vào máy… mặc dù đã thay công tơ điện tử?”.

Trả lời câu hỏi này, đại diện của Tổng công ty điện lực miền Nam, cho biết: Từ nay đến năm 2022, Tổng công ty điện lực miền Nam sẽ triển khai thay thế toàn bộ sang công tơ điện tử. Thực tế đến thời điểm hiện nay, EVN SPC đã triển khai cho hơn 3 triệu khách hàng. TP.HCM có thể đang thực hiện lộ trình từng bước hoàn thiện ghi chỉ số từ xa, trong đó vẫn còn vài khu vực ghi chi số điện bằng tay. Việc thay công tử điện tử có tính năng đo điện từ xa sẽ hướng đến mục tiêu cung cấp thông tin kịp thời cho khách hàng sử dụng điện, khách hàng biết được chỉ số tiêu thụ điện tức thời ngay tại thời điểm sử dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Khoa Học Phổ Thông, người dân tại một số phường ở quận 1, quận Gò Vấp cho biết, theo thông tin hướng dẫn trên phiếu báo chỉ số tiêu thụ và số tiền thanh toán hàng tháng từ điện lực TP.HCM, họ cài miễn phí ứng dụng EVNHCM CSKH, rồi nhập vào mã số khách hàng vào là biết được chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày, tính từ ngày hôm trước. Qua đó, khách hàng biết được ngày nào tiêu thụ nhiều điện để điều chỉnh việc tắt, mở các thiết bị tiêu thụ điện.

Theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của EVN SPC, thì sản lượng điện tiêu thụ trong năm 2020 là 75 tỷ 437,7 triệu kWh (tăng 3,80% so với năm 2019), thời gian mất điện của khách hàng bình quân (SAIDI) là 287,49 phút (thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 18,51 phút), giảm tổn thất điện năng 1.682 tỷ kwh (đạt tỷ lệ 3,89 %).

Bên cạnh đó, trong năm 2020, EVN SPC cũng tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động quản trị và quản lý vận hành lưới điện, như thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ chính trị, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0; triển khai trên 40 phần mềm đến các đơn vị thành viên để phát huy hiệu quả trong hoạt động quản trị…, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ yêu cầu cung cấp điện qua email, ứng dụng điện lực, Zalo, Viber của Tổng công ty đạt 43,11%; công suất lắp đặt điện mặt trời áp mái của khách hàng năm 2020 là 5.409 MWp, tăng 28 lần so với năm 2019, Tổng công ty cũng đầu tư hệ thống lưới điện giải tỏa hơn 2.000 MW công suất các nhà máy điện mặt trời. Kết quả, doanh thu của EVN SPC trong năm 2020 là 133,2 ngàn tỷ đồng, tăng 2,85% so với năm 2019.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, với chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn điện lực quốc gia Việt Nam”, EVN SPC đặt ra mục tiêu: đảm bảo cung cấp điện đáp ứng yêu cầu cho phát triển kinh tế xã hội và phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác chuyển đổi số đối với qui trình, khách hàng, tài sản, người lao động trong tất cả các lĩnh vực; ứng dụng tối đa công nghệ, giải pháp mới trong công tác sửa chữa điện, bảo trì bảo dưỡng để giảm thiểu thời gian ngừng giảm cung cấp điện; tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Một số giải pháp tiêu biểu cho ngành năng lượng

Đối với việc đọc và ghi chỉ số điện tiêu thụ từ xa sao cho an toàn, đại diện Oracle tại Việt Nam đã chia sẻ về giải pháp sao lưu và khôi phục hệ thống dữ liệu thông minh. Trong đó, điểm khác biệt của giải pháp này là có thể khôi phục dữ liệu rất nhanh so với những giải pháp khác, chỉ vài giờ thay vì mất hàng ngày. Nó sẽ sao lưu toàn bộ dữ liệu trong lần đầu tiên, sau đó nó chỉ sao lưu những dữ liệu mới phát sinh. Ngoài ra, nó cũng đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin, trong đó có việc phòng chống virus mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomeware).

Đối với việc kết nối truyền dữ liệu, đại diện của Cisco Việt Nam đã giới thiệu một loại máy chủ (server) nhỏ gọn cỡ gói thuốc lá. Loại máy chủ này dùng để lắp đặt ngay trên trụ điện để lưu tất cả những dữ liệu từ những thiết bị gần đó (như là công tơ điện tử đo xa) truyền về. Sau đó, máy chủ này sẽ xử lý những dữ liệu thô đã truyền về để lọc ra những dữ liệu cần dùng cho hệ thống và gửi về máy chủ trung tâm. Qua đó, khách hàng có thể biết được chỉ số tiêu thụ điện tức thời hoặc cách đó một khoảng thời gian ngắn. Điểm nổi bật của loại máy chủ “tí hon” này là nó sử dụng kết nối không dây tối ưu về mặt truyền tải dữ liệu, dễ dàng truyền tải dữ liệu qua kết nối 3G, thậm chí là 2G. Tiết lộ của Cisco Việt Nam cũng cho hay, loại máy chủ này đã được một doanh nghiệp tại Mỹ sử dụng ở một tiểu bang.

Đối với việc bảo mật dữ liệu toàn diện theo một quy trình tiêu chuẩn, đại diện của Kaspersky Việt Nam thông tin về một số giải pháp bảo mật chuyên dụng dành cho ngành công nghiệp. Trong đó có dịch vụ giám sát an ninh mạng, Kaspersky sẽ trực tiếp giám sát hệ thống và thám cáo cho khách hàng những mối nguy hại có đang rình rập doanh nghiệp, cũng như biện pháp phòng chống. Ngoài ra, Kaspersky cũng thông tin về giải pháp Kaspersky Integrated Endpoint Security giúp doanh nghiệp truy vết máy tính nghi ngờ bị hacker tấn công; điểm đặc biệt là có thể truy vết từ xa mà không cần phải tiếp cận trực tiếp máy tính bị tấn công, nhằm giảm chỉ phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Kaspersky cũng giới thiệu về giải pháp bảo mật chuyên dụng cho ngành năng lượng là Kaspersky Industrial Cyber Security; giải pháp này có những module bảo vệ riêng cho máy tính của những kỹ sư vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu chuyển đổi số của Tổng công ty điện lực miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO