Mùa măng rừng

HÒA VANG| 24/03/2011 14:45

Khắp cánh rừng thuộc huyện Đông Giang (Quảng <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam), có nhiều loại họ tre cho măng như lồ ô, nứa, tre, dang... Mùa hái măng từ tháng 6 đến tháng 9 (âm lịch), phụ nữ Cơ Tu ở đây vào rừng từ sáng sớm để hái măng.

Nhờ quen và khéo tay, các cô gái Cơ Tu xếp măng vào gùi bằng 3 mụt măng nối tiếp nhau, đầu ngọn của mụt măng này xỏ vào phần gốc của mụt kia. Do vậy, tuy gùi măng cao ngất ngưởng, nhưng khi lên xuống dốc, qua bao con khe, con suối, gùi măng không bị đổ. Khi gùi măng về đến nhà, họ mang ra các trụ nước tự chảy để rửa sạch măng, để ráo. Sau đó, các “sơn nữ” Cơ Tu dùng dao, rựa xắt phần non các búp măng rồi đem luộc chín. Sáng hôm sau chở xuống chợ Trung Mang bán sỉ với giá 6.000 đồng một ký. Trung bình, mỗi ngày, mỗi sơn nữ nơi đây “sản xuất” khoảng 30 kg măng thành phẩm, sau khi trừ chi phí, mỗi người thu được 100.000 đồng. Nhờ vậy, vào mùa hái măng rừng, bà con người Cơ Tu ở đây có thêm khoản tiền lo cho con cái ăn học, trong túi có đồng ra đồng vào lo cái ăn trong gia đình... Song, đi hái măng rừng khá vất vả. Cứ mỗi sớm, những phụ nữ Cơ Tu đi hái măng phải mang theo cơm đùm, gùi, liềm... vào rừng. Nếu vào đầu mùa măng (mùa hạ), măng rừng ở gần nên đi hái về sớm, khoảng 13 giờ. Cuối mùa, măng càng ở xa thì về nhà càng trễ. Các sơn nữ phải đối mặt với hốc đá tai mèo, gai tre nhọn, sên, vắt trong rừng trong khi trên vai gùi măng nặng trĩu.

Trước mắt tôi, các cô Zơ Râm Thị Chờ (30 tuổi), Mạc Thị Thi (30 tuổi), Đinh Thị Vui (24 tuổi), ở thôn Bốn, xã Ba (Đông Giang, Quảng <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam), người thì đang gùi măng từ núi về, người thì rửa, xắt, luộc măng. Họ xắt những phần non của những búp có phần màu xanh. Đối với phần non ở trên ngọn thì không xắt. Trước khi luộc, dùng cây nhọn thông trong ruột búp măng để luộc mau chín.

Có nhiều người cho rằng măng là loài rau sạch lấy từ môi trường tinh khiết (rừng núi) về, không có dư lượng hóa chất độc hại nên được nhiều người ưa chuộng, người ta dùng măng để làm dưa với mắm nêm, hay chiên, xào với nhiều loại thịt như heo, bò, gà, vịt, hải sản... ăn rất thơm ngon. Măng rừng luộc chín rồi xắt mỏng, ép cho ráo nước. Sau đó phi dầu phộng với tỏi giã giập cho thơm rồi cho măng vào trộn đều, cho đậu phộång rang đã giã vào, thêm bột nêm vừa ăn, rắc thêm ít tiêu và rau thơm. Món nộm măng này xúc bánh tráng nướng ăn rất thú vị.

Hàng năm, Đông Giang cung cấp hàng ngàn tấn măng cho thị trường thành phố Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Nhờ nguồn măng này mà đồng bào Cơ Tu nơi đây có loại “rau sạch” để ăn, bán lấy tiền, giải quyết công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa măng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO