Mùa lạnh cảnh giác mắc virus cảm cúm

MINH UYÊN| 05/01/2020 08:03

KHPTO - Bệnh viêm cơ tim là tình trạng viêm lớp cơ dày của thành tim khiến cơ tim bị tổn thương ảnh hưởng tới chức năng của cơ tim. Bệnh viêm cơ tim nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, dẫn đến ngưng tim do rối loạn nhịp và suy tim nhanh chóng, đe dọa tính mạng người bệnh. ThS.BS. Trần Hòa, trưởng đơn vị can thiệp nội mạch Bệnh viện đại học y dược TP.HCM cho biết:

Viêm cơ tim nhẹ thường không có triệu chứng gì đáng chú ý, có thể có triệu chứng của bệnh cảm cúm thông thường như cơ thể mệt mỏi, sốt, hắt hơi, đau nhức mình…và sau đó tự khỏi. Chính do có triệu chứng giống cảm cúm nên nhiều người bệnh bỏ qua, không đến bệnh viện tầm soát mà tự ý mua thuốc uống đến khi bệnh chuyển nặng, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, dẫn đến suy tim và có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Cần lưu ý, các dấu hiệu như đau ngực trái, khó thở lúc nghỉ ngơi hoặc khi vận động; nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim; choáng váng, mệt mỏi... cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa tim để tầm soát bệnh.

Bệnh viêm cơ tiêm có thể gặp ở mọi lứa tuổi, có thể gặp ở trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh, tuy nhiên tập trung nhiều hơn ở người trẻ từ 14 - 30 tuổi, nam nhiều hơn nữ.

Biến chứng, viêm cơ tim ở thể nặng có thể gây tổn thương cơ tim vĩnh viễn, không hồi phục với nhiều biến chứng nguy hiểm như cơ tim giãn (viêm cơ tim do virus sẽ làm tổn thương tới tế bào cơ tim, kéo theo một loạt quá trình bệnh lý phức tạp, và hậu quả cuối cùng thường là cơ tim giãn), suy tim (cơ tim bị tổn thương làm giảm hiệu quả bơm máu của tim nên tim không thể cung cấp đủ máu đi nuôi cơ thể và dẫn đến suy tim), nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ (khi hiệu quả bơm máu của tim giảm, máu có thể bị ứ đọng tại các buồng tim và hình thành nên cục máu đông. Cục máu đông có thể di chuyển tới các mạch máu, làm tắc mạch, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ) và rối loạn nhịp tim (người bệnh có thể bị đột tử nếu rối loạn nhịp tim nghiêm trọng).

Có quá nhiều loại virus gây ra bệnh viêm cơ tim, nhưng tập trung nhiều ở virus gây cảm cúm, bệnh thường gặp khi thời tiết lạnh (thu chuyển sang đông), bệnh không lây lan như nhiều người đang lo lắng, có rất nhiều người mắc nhưng chỉ có triệu chứng thoáng qua và có thể tự khỏi. Biến chứng nặng gây viêm cơ tim chỉ chiếm tỷ lệ 1%.

Phòng ngừa, hiện chưa có phòng ngừa đặc hiệu cho viêm cơ tim, tuy nhiên một lưu ý tránh viêm cơ tim: phòng tránh bị cúm bằng cách tiêm ngừa vaccin cúm hàng năm, cách ly người nhiễm cúm, bản thân người bệnh cúm phải đeo khẩu trang cho đến khi hết bệnh. Người mắc cúm phải nghỉ ngơi, uống nhiều nước, tăng cường vitamin C để tăng cường sức đề kháng, không làm việc nặng.

Bên cạnh đó, phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; ăn chín uống sôi; tránh những hành vi nguy cơ cao để giảm khả năng bị nhiễm trùng cơ tim liên quan đến HIV, tình dục an toàn; giảm thiểu tiếp xúc với côn trùng; tiêm vaccin rubella - bệnh có thể gây viêm cơ tim; hạn chế tiếp xúc những người suy giảm miễn dịch, có bệnh lý mạn tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa lạnh cảnh giác mắc virus cảm cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO