Mùa hè, về với Láng Sen

QUANG HẢO| 10/08/2018 19:30

KHPTO - Nằm cách TP.HCM gần 150 km, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen có diện tích 5.030 ha thuộc hai xã Vĩnh Lợi và Vĩnh Đại của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Nơi đây còn lưu giữ các hệ sinh thái đặc trưng, nguyên thủy của vùng Đồng Tháp Mười, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.

Khu bảo tồn có 3 phân khu là phân khu sinh thái, phân khu đa dạng sinh học và phân khu rừng tràm kinh tế.

Vào mùa nước nổi, toàn khu chịu ảnh hưởng lũ lụt từ sông Mekong đổ về, tạo sinh thái ngập lũ thêm phong phú và đa dạng sinh học... Đặc biệt nơi đây vừa mới phát hiện giống cá tra dầu quý hiếm từ sông Mekong đến.

Khách đến khu bảo tồn thường được đãi các món chế biến từ cá lóc, cá rô... đều từ 1 kg/con trở lên và lươn cỡ 2 - 3 kg/con nướng lửa than, cuốn lá sen non và các loại rau rừng, đưa cay với “đế Gò Đen”. Lại còn những con ốc lác, ốc bươu to tày nắm tay nướng trên lửa than thơm phức.

Ngồi trên chiếc vỏ lải chạy qua các kênh rạch dọc ngang trong khu bảo tồn, ngắm các sinh cảnh lạ mắt và từng bầy chim nối nhau bay lên đảo lượn trên bầu trời, thật thú vị.

Đứng trên ụ đất cao, đưa ống nhòm ra xa ngắm các trảng cỏ năng đan xen với bàu sen, bàu súng trổ hoa rực rỡ lẫn với bùi nhùi và lau sậy. Lục bình, rau muống, rau dừa, rau gạc nai... hiện lên cùng với bông điên điển, cỏ phao, cỏ lông... trầm mình trong nước. Đây đó, những đám đất mới khai hoang phủ đầy các loại rau đồng, rau rừng. Trên các bờ đê, từng đám cò trắng đông đặc nghe tiếng động là rậc cánh lên trời rồi sà xuống rào rào trên những đám tai tượng, lục bình, rong nước...

Anh cán bộ khu bảo tồn nói với tôi, ở đây, tính sơ bộ có 115 loài thảm thực vật thuộc 56 họ. Với điều kiện thiên nhiên quyến rũ, nhiều loài động vật đến cư trú, sinh sôi nảy nở nhiều vô số kể và phân bố đông đặc ở những chỗ có sinh thái phù hợp. Từ tháng 7 đến tháng 2 hàng năm, chim tập trung nhiều nhất, nào cồng cộc, trích, bạc má, diệc xám, diệc lửa, bồ nông, cò trắng, cò xanh, cò bợ, giang sen, gà nước, bìm bịp, cu xanh... Đặc biệt, “khách vãng lai” sếu đầu đỏ thỉnh thoảng bay về trên những trảng cỏ năng để săn mồi đông không đếm xuể. Có những mảng rừng tràm trụi lá do chim đậu phủ kín cả tàn cây…

Các loài thủy sinh ở đây, đứng đầu là các loại cá sông, cá đồng như rô, lóc, sặt, trê, linh, trèn, bống... và rất nhiều cá lóc bông cỡ 20 - 30 kg/con.

Theo thống kê, khu bảo tồn còn có đủ các loài tôm tép nước ngọt; gần 80 loài cá, trong đó có 11 loài sống ở tầng đáy vốn là nguồn thức ăn vô tận cho các loài chim, cò và các loài lưỡng thê, bò sát khác. Tuy nhiên, do con người săn bắt ráo riết khiến một số loài như cua đinh, rùa vàng, trăn gấm... bị giảm dần, hiện chỉ còn khoảng 20 loài được ghi vào Sách đỏ.

Nếu du lịch sinh thái là “du lịch có trách nhiệm với các khu thiên nhiên, là nơi bảo tồn môi trường và cải thiện phúc lợi cho nhân dân địa phương” như định nghĩa của Hội du lịch sinh thái quốc tế (The International Ecotourism Society) thì Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen cần được đầu tư các công trình và phương tiện phục vụ cho du lịch sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè, về với Láng Sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO