Mùa cá trích ở bãi Khem

Thành Hiệp- Hoàng Phong| 01/06/2017 09:42

KHPTO- Hàng năm, từ tháng 4 kéo dài cho đến hết tháng 8 âm lịch, bà con ngư dân ở bãi Khem thuộc thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc lại tất bật ra khơi đánh bắt cá trích. Đây là loài cá có hình dáng thuôn dài và dẹp, vẩy màu bạc lấp lánh. Con lớn nhất dài khoảng gang tay và to bằng 2- 3 ngón tay.

   Cá trích sống thành đàn ven biển, chúng thường kiếm ăn trên mặt nước, nơi có nhiều rạn đá. Bơi đến đâu, chúng đốp bọt đến đó tạo thành những gợn nước li ti giúp cho bà con ngư dân phát hiện một cách dễ dàng. Muốn bắt chúng, ngư dân chỉ cần thả lưới mành bao vây chỉ trong vòng  30 - 60 phút là kéo lên. Gặp thời tiết thuận lợi, trúng mùa vụ, mỗi mẻ lưới có thể kiếm trên 100kg cá.

7A

   Chị Dương Thị Thắm, ở thị trấn An Thới huyện Phú Quốc cho biết, nghề lưới cá trích rất vất vả, đòi hỏi phải có kinh nghiệm, giăng như thế nào, giăng lúc nào và giăng ở đâu? Loại cá này trúng nhất là đánh vào sáng sớm. Do đó bà con phải chuẩn bị ra khơi từ 4 giờ sáng. Đa phần người đánh bắt đều sử dụng thuyền thúng ( mỗi thúng 2 người ). Sau khi chuẩn bị xong, họ đưa tất cả thuyền thúng lên tàu ( mỗi tàu 12 thúng ) rồi chạy ra xa bờ khoảng 10 km để thả lưới. Thả xong, một giờ sau kéo lưới và mang thúng trở vào bờ để gỡ cá giao cho bạn hàng…

7C

   Vào một buối sáng sớm, khi vừa đặt chân lên bãi Khem, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến bà con ngư dân áo quần ướt sũng đang vội vàng khẩn trương kéo hàng mấy chục chiếc thuyền thúng lên bờ. Mọi người đều nhanh tay làm lưới, gỡ từng con cá tươi rói, lấp lánh ánh bạc cho vào thùng, rất ấn tượng.

Ông Trần Văn Minh, một ngư dân cố cựu ở đây cho biết Bãi Khem hiện có trên 50 hộ ngư dân với trên 94 phương tiện đánh bắt cá trích, nhưng cuộc sống bà con vẫn vất vả vì khong phải mùa nào cũng có cá. Gặp những hôm trời mưa to gió lớn hoặc thời tiết bất lợi, bà con chỉ sống đắp đổi qua ngày.

catrichhuynhdequan2_1

Đối với bà con ở vùng biển đảo Kiên Giang, cá trích là một loài đặc sản, thịt rất thơm ngon thường dùng để nướng, chiên, nấu canh chua, kho lạt sốt cà, làm chả nhúng giấm… hấp dẫn nhất là món gõi cá trích vắt nước cốt chanh, trộn với dừa nạo, đậu phộng rang, hành tỏi phi, rau sống rồi cuốn bánh tráng chấm với nước mắm chính hiệu Phú Quốc thì tuyệt ngon!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa cá trích ở bãi Khem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO