Một thoáng Nam Ô

Bài và ảnh: TIÊN SA| 19/11/2019 09:10

KHPTO - Nam Ô cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 17 km, về phía tây bắc, thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu - TP. Đà Nẵng). Là một làng đánh cá cổ xưa nằm phía nam dưới chân đèo Hải Vân, ngọn đèo với cảnh hoang sơ ngoạn mục, hùng vĩ. Vào thế kỷ 15, vua Lê Thánh Tông trong một lần vi hành đã dừng lại trên đỉnh đèo ngắm cảnh làm thơ. Ngạc nhiên trước cảnh đẹp và sự hùng vĩ của trời mây nơi đây, nhà vua đã đặt cho Hải Vân tên gọi “Đệ nhất hùng quan”.

Cảnh quan đẹp đến ngỡ ngàng

Khu vực Nam Ô có nhiều cảnh quan đẹp và nhiều di tích văn hóa lịch sử. Trước hết mời bạn đi thăm bãi biển Nam Ô. Nơi có độ dốc vừa phải nằm ven theo chân núi với “biển xanh ngát một màu thênh thang”. Theo người địa phương, tên gọi Nam Ô có nghĩa là ở phía Nam của châu Ô xưa. Bãi tắm Nam Ô có từ những năm đầu thập kỷ 1960. Ban đầu, chủ yếu thỏa mãn nhu cầu tắm biển của người dân địa phương. Càng về sau, bãi biển càng đông dần do bãi biển hiền hòa và đẹp.

Từ bãi tắm Nam Ô, bạn có thể dùng thuyền ngược về hướng tây theo cửa sông Cu Đê, qua cây cầu xe lửa làm thời Pháp thuộc bắc ngang qua sông trông rất hoành tráng với không gian bao la rộng mở về phía tây. Phía tả ngạn, những hàng dừa xanh rũ bóng ven sông, những giàn lưới, thuyền thúng là đà trên mặt nước sông màu xanh lơ của da trời và mây trắng bay ngập ngừng lang thang trôi dưới nước. Xa xa, dãy Trường Sơn xa mờ tít tắp trong màu lam sương khói… hoặc bạn xem cư dân cào nghêu trên bãi biển và chuyện trò cùng họ.

Về phía bắc không xa, có làng Vân nằm bên một eo biển tuyệt đẹp trông ra vịnh Đà Nẵng, với một bên là “mây bay đỉnh núi” và một bên là “biển xanh sóng vỗ”. Nơi đây, trong tương lai được đầu tư, xây dựng trở thành một khu du lịch nghỉ mát cao cấp, phát triển các loại hình du lịch sinh thái dựa trên thế núi và biển. Có dịp qua đây vào mùa xuân, bạn sẽ ngắm bãi rêu đẹp mê hồn, không bút mực nào tả nổi hay mục kích trên sông Cu Đê tổ chức giải đua thuyền truyền thống do những cư dân “sông nước” trong vùng đua tài, biểu diễn rộn ràng bên tiếng “trống giục, người reo”…

Đặc sản Nam Ô dễ nơi nào có được!

Khu vực hai bên bờ sông, có nhiều quán bán đặc sản gọi là gỏi cá Nam Ô. Nhờ có loại cá trích dồi dào cũng như rau rừng hái về từ núi Hải Vân khi còn sớm tinh sương tạo nên món ngon đặc sản gỏi cá Nam Ô mà chẳng nơi nào có được. Thịt cá ngọt, mát, nước chấm đậm bùi, vị riềng ớt cay thơm hòa quyện với các loại lá “hương rừng cỏ nội” tăng thêm độ khoái khẩu của món “đặc sản Nam Ô”. Bạn có thể mua các loại hải sản tươi rói còn đang quẫy để chế biến các món ăn hấp dẫn tuyệt vời của những ngư dân làng chài mang bán giá rẻ bất ngờ. Ngoài ra, bạn còn tham quan, tìm hiểu làng nghề làm nước mắm Nam Ô thơm ngon nổi tiếng trong nước và mua vài chai để làm quà. Vừa qua, “Nghề làm nước mắm Nam Ô” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nói về hướng phát triển làng biển Nam Ô, giám đốc Sở văn hóa và thể thao thành phố Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng nhận định: “Sau khi nghề mắm Nam Ô được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Sở văn hóa và thể thao TP đã phối hợp với UBND quận Liên Chiểu xây dựng xong đề án Xây dựng và phát triển nghề làm mắm Nam Ô. Trong thời gian tới, Sở văn hóa và thể thao sẽ phối hợp với Sở du lịch tỉnh để biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn, kết nối với di tích Hải Vân Quan trở thành tour du lịch văn hóa - lịch sử độc đáo. Trong tháng 10, Sở văn hóa và thể thao tỉnh cũng sẽ tổ chức lễ hội đua thuyền, kéo co, lắc thúng, các nghi lễ dân gian để tuyên truyền quảng bá nghề mắm Nam Ô tới các du khách….”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thoáng Nam Ô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO