Một thầy giáo làng giúp nhiều học sinh thi đậu đại học

HƯƠNG HUỲNH| 19/04/2017 18:17

KHPT-Là một giáo viên dạy môn năng khiếu ở một trường THCS, thầy Đoàn Ngọc Nhẫn (khu 4, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè) rất nhiệt tình trong việc ôn luyện môn mỹ thuật cho các em học sinh có nguyện vọng theo học các ngành kiến trúc và mỹ thuật với mức thù lao mang tính tượng trưng ...

Từ năm 2011 đến nay, năm nào thầy cũng giúp từ 5 - 6 em thi đậu đại học.

Tốt nghiệp chuyên ngành mỹ thuật Trường cao đẳng sư phạm mỹ thuật TP.HCM (phối hợp với Trường đại học Tiền Giang tổ chức) năm 2006, thầy Nhẫn được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Hậu Mỹ Bắc B (huyện Cái Bè). Ở vùng sâu như Hậu Mỹ Bắc B, việc tìm thầy, tìm lớp để đăng ký luyện thi đại học, nhất là môn năng khiếu đối với các em học sinh là điều không hề đơn giản. Thấu hiểu được khó khăn đó nên mùa hè năm học 2011 - 2012, có mấy em học sinh cũ vừa tốt nghiệp THPT đến nhờ thầy tư vấn và hướng dẫn ôn môn mỹ thuật để thi vào đại học, thầy nhận lời ngay.  
Trong 5 năm qua, năm nào nhóm của thầy cũng có em (trung bình 5 em/năm) thi đậu vào các trường đại học như: Đại học bách khoa, Đại học kiến trúc TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học công nghệ TP.HCM... Số lượng các em tìm đến nhóm ôn luyện của thầy hàng năm không nhiều, phần lớn là học trò cũ hoặc qua giới thiệu của thầy cô khác hay anh, chị các khóa trước thi đậu đại học nhờ sự hướng dẫn của thầy. Hiện thầy đang giúp các em ôn luyện đại học khối H (thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế nội thất…) và khối V (kiến trúc sư, thiết kế nội thất…). Đối với khối H, các em được thầy hướng dẫn vẽ trang trí màu, vẽ chân dung người, tĩnh vật… trong đó, để thi vào ngành thiết kế nội thất, các em được hướng dẫn vẽ trang trí cơ bản (hình tròn, hình vuông, chữ nhật, đa giác…) và trang trí ứng dụng (bìa bao tập, sách; trang trí vải, gạch bông, rèm cửa…). Đối với khối V, các em thực hành bằng cách nhìn vào đầu tượng thạch cao (đầu người) để vẽ lại.   
Để giúp các em làm tốt đề thi, bên cạnh hướng dẫn giải đề thi mẫu, dạng đề thi thường ra hàng năm của các trường, thầy còn nghiên cứu tìm chủ đề, đề tài mới có nội dung sáng tạo để hướng dẫn cho các em. Thầy còn tư vấn giúp nhiều học sinh chọn trường thi (kể cả khối ngành không năng khiếu) phù hợp với khả năng, sở trường của các em. Với tấm lòng nhiệt huyết vì học sinh nên ngoài các em ở địa phương, một số em ở các xã khác như: An Hữu, Mỹ Đức Tây, Hòa Khánh… cũng dần dần biết và tìm đến với thầy.
Theo thầy Nhẫn, để thi vào 2 khối ngành này, bên cạnh việc giỏi các môn văn hóa, các em phải có năng khiếu về môn mỹ thuật (vẽ), đặc biệt là phải có niềm đam mê. Mong muốn của thầy Nhẫn là có thể tiếp tục giúp các em có năng khiếu về mỹ thuật có điều kiện ôn luyện để không bỏ lỡ cơ hội được học một nghề mình yêu thích; đồng thời, giúp các em và phụ huynh đỡ phải vất vả, tốn kém thời gian, công sức đi luyện thi tại các “lò luyện” ở các thành phố lớn. 
Quả ngọt đầu mùa tuy còn ít ỏi nhưng tấm lòng của “thầy giáo làng” Đoàn Ngọc Nhẫn rất đáng được trân trọng, biểu dương.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thầy giáo làng giúp nhiều học sinh thi đậu đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO