Một sứ mệnh nhân văn của máy bay không người lái

CÁT TƯỜNG (Theo Digital Trends)| 27/08/2017 08:40

KHPT - Nói đến phương tiện này, người ta thường nghĩ ngay đến công năng của chúng sẽ là vận chuyển camera để chụp ảnh, quay phim từ trên không hoặc theo dõi và tiếp cận các mục tiêu quân sự mà không cần đến binh lính. Tuy nhiên, các nghiên cứu gia của Trường ĐH Stony Brook (Hoa Kỳ) đang dùng UAV (Unmanned Aerial Vehicles) vào một mục tiêu cao đẹp hơn đó là cứu người.

Với tên gọi Vayu, những chiếc máy bay không người lái do họ chế tạo sẽ giúp vận chuyển nhanh các trang thiết bị y tế hoặc các mẫu bệnh phẩm lâm sàng tại những khu vực nông thôn xa xôi, hẻo lánh ở Madagascar – một đảo quốc mà hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém.

Không như những UAV tiêu chuẩn, Vayu sẽ được tối ưu hóa về trọng lượng để chở được nhiều thứ hơn. Nó có thể bay đường dài liên tục và tự động hạ cánh/cất cánh như một chiếc trực thăng quân sự.

Được biết, dự án nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh nói trên là kết quả của sự hợp tác toàn diện giữa Chính phủ Madagascar và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Ước tính có khoảng 1 tỉ người trên hành tinh vẫn chưa được thụ hưởng một hạ tầng giao thông tốt. Chỉ riêng Madagascar thì đã có đến 70% dân số sinh sống tại những nơi mà việc đi lại là rất khó khăn do địa hình phức tạp. Vì vậy, việc dùng máy bay không người lái trong ngữ cảnh này là rất kịp thời và giàu ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một sứ mệnh nhân văn của máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO