Một số triệu chứng bà bầu không được bỏ qua!

BS. NGUYỄN THỊ THÚY HƯƠNG| 25/07/2019 12:48

KHPTO - Trong suốt thai kỳ, các thai phụ có thể trải qua những biến đổi khác lạ của cơ thể. Có một số triệu chứng dù nhỏ nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề gì đó nghiêm trọng.

Đau một bên bụng, kèm theo có hoặc không chảy máu

Điều này đặc biệt đáng báo động nếu bạn chưa thực hiện siêu âm. Triệu chứng này có nghĩa là bạn có thai ngoài tử cung, có nghĩa là phôi đang phát triển bên ngoài tử cung. Hiện tượng ra huyết có thể xuất hiện sớm trước ngày “đèn đỏ” của bạn vài ngày sau đó tiếp tục kéo dài, theo BS. Lauren Streicher - giáo sư lâm sàng về sản khoa và giám đốc Trung tâm y học về giới tính và thời kỳ mãn kinh tại Trường y khoa Feinberg, Đại học Northwestern (Mỹ). Tại thời điểm này, thai ngoài tử cung có thể sẽ không gây đau bụng. Những cảm giác khó chịu bạn cảm thấy có nhiều khả năng là do u nang buồng trứng. Bạn nên gọi ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn.

Chảy máu, đặc biệt là chảy máu nhiều

Hiện tượng chảy máu không phải lúc nào cũng là dấu hiệu sẩy thai. Tuy nhiên, nó là một trong các khả năng. Nếu thai phụ bị chảy máu, dù nhẹ hay nặng, đều nên đến gặp bác sĩ, vì đó có thể là dấu hiệu bị xuất huyết. Hơn nữa, phụ nữ thường mất nhiều máu và hiện tượng này xảy đến rất nhanh.

Bé di chuyển ít hơn bình thường

Khoảng 40% phụ nữ mang thai gọi bác sĩ ít nhất một lần trong thời kỳ mang thai do sự di chuyển của bào thai giảm. Đôi khi, do quá bận rộn cả ngày, bà mẹ mang thai không nhận thấy điều đó. Cũng có khi đó là vì bé đang ngủ. Nhưng trong một số trường hợp, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bào thai không nhận được đủ oxy, hoặc một tình trạng nào đó nghiêm trọng hơn. Cách tốt nhất là gọi cho bác sĩ để được hướng dẫn.

Đau đầu nghiêm trọng

Vấn đề này đặc biệt đáng lo ngại nếu bạn không có tiền sử bị đau đầu. Đằng sau đó nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng đe dọa đến mạng sống, đó là chứng tiền sản giật. Các triệu chứng khác bạn có thể gặp bao gồm cao huyết áp, buồn nôn, thị lực mờ, đau dạ dày và/hoặc đau vai, lưng và sưng tấy do các chất tích trữ lại.

Cũng cần lưu ý rằng thai phụ có thể phát triển chứng tiền sản giật sau sinh. Theo Tổ chức về tiền sản giật Preeclampsia Foundation (Mỹ). tình trạng tiền sản giật hậu sản có thể xảy ra ngay sau 48 giờ sau khi sinh và đến 6 tuần sau sinh. Bất kỳ triệu chứng nào được nêu ra ở trên cũng cần được lưu ý, ngay cả khi bạn đã sinh em bé.

Khó thở

Đây có thể là một dấu hiệu của tắc nghẽn mạch phổi, hoặc cục máu đông di chuyển đến phổi. Thai phụ nên được khám và tư vấn sớm.

Chứng chuột rút

Chứng chuột rút ở một chân có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đã phát triển một cục máu đông, có khả năng di chuyển đến tim, não hoặc phổi. Thai phụ cần gọi ngay bác sĩ. Nếu vấn đề này biến mất thì bạn không cần phải vội gọi bác sĩ, nhưng nếu nó kéo dài dai dẳng, kèm theo sưng ở chân, thì bạn nên đi khám sớm.

Ngứa liên tục

Ngứa ngáy liên tục trên cơ thể, ngoài sự bất tiện cho cuộc sống hàng ngày của thai phụ thì nó có thể là một dấu hiệu cho thấy có vấn đề gì xảy ra với gan. Bạn nên gọi bác sĩ. Tuy nhiên, nếu là đêm muộn, vẫn có thể chờ đến sáng hôm sau để thực hiện cuộc gọi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số triệu chứng bà bầu không được bỏ qua!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO