Một số giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh

BÌNH NGUYÊN| 28/07/2018 18:23

KHPTO - Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23” - VIO 2018 vừa diễn ra tại TP.HCM hôm 26/7/2018, Viện khoa học và công nghệ tính toán - ICST (thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) đã tổ chức hội thảo khoa học Smart City 360 lần thứ 2 với chủ đề “Giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh”.

Tại đây, các chuyên gia đã thảo luận về các nghiên cứu, ứng dụng về mô hình, ứng dụng kỹ thuật phân tích đáp ứng đồng bộ, tối ưu hóa tương tác thời gian thực để giải quyết các vấn đề cụ thể của giao thông, y tế, môi trường. Bên cạnh đó là các vấn đề về kiến trúc phần cứng và phần mềm có liên quan đến tương tác thời gian thực như hạ tầng truyền thông, cấu trúc bộ nhớ chuyên dụng, thiết kế vi mạch tích hợp cho ứng dụng thời gian thực, phần mềm mô phỏng cho các kiến trúc và ứng dụng mới…

Mô hình dự báo về chất lượng không khí, giao thông thông minh

Mở đầu hội thảo, GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng - viện trưởng Viện khoa học và công nghệ tính toán, phó giám đốc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, đã trình bày tham luận về “Hệ thống quan trắc và cảnh báo chất lượng không khí”. Đây là nội dung chính trong đề tài nghiên cứu ứng dụng xây dựng hệ thống dự báo không khí tại khu vực TP.HCM với hướng tiếp cận mới là sử dụng các mô hình quang hóa (CMAQ) kết hợp với mô hình dự báo khí tượng (WRF) để dự báo chất lượng không khí theo thời gian thực ở TP.HCM và một số vùng lân cận do ICST chủ trì thực hiện.

Giải pháp này hiện được giới chuyên gia đánh sẽ là nền tảng để tiếp tục phát triển, hoàn thiện các hệ thống quan trắc, tính toán mô phỏng và dự báo chất lượng không khí khu vực TP.HCM trong thời gian tới.

Quá trình mô phỏng và tính toán dựa trên dữ liệu phát thải từ các nguồn giao thông và công nghiệp, đây cũng chính là 2 nguồn chính phát thải nhiều nhất vào không khí trên địa bàn TP.HCM.

Mô hình dự báo được xây dựng tổng hợp từ các số liệu khảo sát môi trường trong 15 khu công nghiệp nằm trên địa bàn TP.HCM, kết hợp các báo cáo giám sát môi trường thuộc quản lý của Ban quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp (HEPZA) và Chi cục bảo vệ môi trường TP.HCM. Số liệu khí tượng được thu thập tại các trạm ở TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai). Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng phát triển một mô hình tính toán về khí thải phát ra từ các phương tiện giao thông, kết hợp giải thuật nhận dạng và đếm lượng xe trích xuất từ hình ảnh từ camera giao thông tại một số điểm.

“Việc áp dụng dữ liệu camera trong hệ thống giám sát camera giao thông của TP.HCM là phương pháp mới phù hợp với mục tiêu xây dựng bộ dữ liệu giao thông chi tiết và có mức độ phân bố rộng hơn so với các phương pháp truyền thống ngoài thực địa, giúp tiết kiệm về mặt chi phí, nhân lực và thời gian”, GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng, khẳng định.

Cũng tại hội thảo này, với tham luận giới thiệu các công nghệ và giải pháp quan trắc, điều khiển giao thông đô thị thông minh đã và đang triển khai tại một số địa phương ở Việt Nam, PGS.TS Phạm Hồng Quang - Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam đã đưa ra những thông tin mới nhất về các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải.

Theo ông Quang, xây dựng thành phố thông minh là xu hướng được rất nhiều đô thị trên thế giới đang áp dụng để giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông, y tế, môi trường... nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ứng dụng IoT, BigData, Blockchain

Loạt 6 giải pháp IoT đặc thù cho thành phố thông minh ở Việt Nam cũng đã được đại diện Global CyberSoft giới thiệu trong tham luận "Giải pháp IoT cho thành phố thông minh" nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết, đặc thù của việc ứng dụng công nghệ cho thành phố thông minh tại Việt Nam, đặc biệt những giải pháp đã được kiểm nghiệm thành công qua thực tế triển khai như giải pháp giao thông thông minh SmartTraffic, giải pháp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao SmartAgri, giải pháp an ninh công cộng Public Satefy, nền tảng dịch vụ công City Center, giải pháp cho lĩnh vực hàng không Airport, bộ giải pháp bán lẻ FlexBA.

Báo cáo tham luận "Truy xuất thông tin từ dữ liệu hình ảnh y - sinh" được trình bày chi tiết tại hội thảo này chính là kết quả của việc ứng dụng bộ 3 “máy học - thị giác máy tính - học sâu” vào ngành y - sinh nhằm cung cấp dữ liệu đầu vào đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những giải pháp tối ưu, toàn diện, hiệu quả, linh hoạt cho việc xác định nhân tế bào trong nhiều bối cảnh nghiên cứu khác nhau.

Theo diễn giả TS.BS Đoàn Xuân Quang Minh, với tiêu chí tìm ra giải pháp xác định nhanh, chính xác nhân tế bào trong nghiên cứu y - sinh học, nhóm nghiên cứu tại phòng phân tích hình ảnh ở Broad Institute of MIT & Harvard đã cùng kết hợp với các chuyên gia của Kaggle (thuộc Google), Nvidia và Tập đoàn tư vấn Booz-Allen-Halminton tổ chức cuộc thi giải thuật Data Science Bowl 2018 nhằm tìm kiếm những giải pháp tối ưu, toàn diện, hiệu quả, linh hoạt cho việc xác định nhân tế bào trong các bối cảnh nghiên cứu khác nhau.

Trong tổng số 68.000 giải thuật được ghi nhận tại cuộc thi, 3 giải pháp đoạt giải đều khá thuyết phục khi đưa ra chính xác đáp án về vị trí và đường biên cho mỗi nhân tế bào. Đáng chú ý hơn cả, nhóm nhà khoa học và chuyên gia của phòng phân tích hình ảnh ở Broad Institute of MIT & Harvard đã nỗ lực vẽ đường biên thủ công cho gần 40.000 nhân tế bào để cung cấp dữ liệu cho cuộc thi trong gần 4 tháng.

Việc ứng dụng Blockchain vào triển khai xây dựng đô thị thông minh cũng được các nhà khoa học chú trọng. Tham luận "Ứng dụng công nghệ blockchain trong đô thị thông minh" tại hội thảo này cũng đã đề xuất một khung kiến trúc mạng lai tích hợp công nghệ Blockchain với các thiết bị thông minh để cung cấp một nền tảng truyền thông an toàn trong đô thị thông minh.

Hội thảo còn là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-VT (ICT)

tại TP.HCM và toàn quốc cùng nhau trao đổi, thảo luận các giải pháp kết nối, tương tác giữa máy tính - con người

và ứng dụng vào các lĩnh vực cụ thể trong quản lý, phục vụ trực tiếp người dân và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO