Một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2019

Anh Thư| 12/03/2019 09:04

KHPTO - Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) được xây dựng theo cùng cách tiếp cận với các bài thi đánh giá năng lực phổ biến trên thế giới như SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và bài thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Xét về cấu trúc, bài thi tích hợp được các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích vốn được nhấn mạnh ở bài thi SAT và kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của bài thi TSA. Cụ thể, bài thi ĐGNL tại ĐHQG-HCM đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Nội dung bài thi được tích hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức cả về mặt tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản.

Mục tiêu của kỳ thi là gì?

- Đánh giá năng lực học đại học của thí sinh.

- Đa dạng hóa hình thức tuyển sinh tại ĐHQG-HCM.

- Tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào ĐHQG-HCM.

Ngày thi và địa điểm thi? 

Về địa điểm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2019

Thi ĐGNL đợt 1:

-Ngày 31/3/2019

-Địa điểm:

+TP.HCM.

+Khu vực ĐBSCL: tỉnh Bến Tre.

Thi ĐGNL đợt 2:

-Ngày 7/7/2019

-Địa điểm: 

+TP.HCM.

+Khu vực ĐBSCL: Cần Thơ hoặc An Giang.

+Khu vực miền Trung: Quy Nhơn hoặc Đà Nẵng.

Kỳ thi ĐGNL có phải là kỳ thi bắt buộc để vào học ĐHQG-HCM không? 

Kết quả thi ĐGNL là một trong những phương thức xét tuyển vào các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM. Năm 2019, ĐHQG-HCM dành tối đa 40% chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức thi đánh giá năng lực. Do vậy kỳ thi ĐGNL không phải là kỳ thi bắt buộc để tuyển sinh vào ĐHQG-HCM.  Nếu thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL thì sẽ có thêm cơ hội để xét tuyển vào các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM (thí sinh vẫn được quyền đăng ký thêm các hình thức xét tuyển khác). Ngoài ra, kết quả thi ĐGNL tại ĐHQG-HCM cũng được trên 10 trường ĐH, CĐ ngoài ĐHQG-HCM sử dụng để tuyển sinh đại học năm 2019.

Thí sinh được đăng ký thi bao nhiêu đợt?

ĐHQG-HCM không giới hạn số lần đăng ký dự thi ĐGNL của thí sinh. Thí sinh có thể đăng ký thi nhiều lần trong năm và được quyền sử dụng kết quả thi cao nhất (trong thời hạn công nhận) để đăng ký xét tuyển.

Phân bố điểm của bài thi ĐGNL như thế nào?

Kết quả thi ĐGNL được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi (Item response theory - IRT). Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi.  Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa phần sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, phần toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm, phần giải quyết vấn đề là 500 điểm.

Điểm thi ĐGNL được công nhận trong thời gian bao lâu?

Điểm thi ĐGNL được công nhận trong vòng 12 tháng kể từ ngày tổ chức thi

Sử dụng kết quả thi ĐGNL tuyển sinh vào ĐHQG-HCM năm 2019 như thế nào?

Điều kiện chung để được xét tuyển vào ĐHQG-HCM là thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và việc xét tuyển sẽ thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, trong đó có kết quả thi ĐGNL. Năm 2019, dự kiến ĐHQG-HCM dành tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL. Theo đó, thí sinh phải dự thi và có kết quả thi kỳ thi kiểm tra năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức. Thí sinh được đăng ký tối đa không quá 3 nguyện vọng vào các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc của ĐHQGHCM (có xác định thứ tự ưu tiên khi thí sinh đăng ký từ 2 nguyện vọng trở lên vào cùng một trường/khoa).

Có bao nhiêu trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để tuyển sinh đại học?

Tính đến tháng 1/2019, thí sinh có thể sử dụng kết quả thi ĐGNL để đăng ký xét tuyển vào 8 đơn vị trong ĐHQG-HCM và 8 trường ngoài ĐHQG-HCM.

Các Trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống ĐHQG-HCM gồm có: Trường ĐH công nghiệp thực phẩm TP.HCM; Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH kinh tế - tài chính, Trường ĐH Lạc Hồng; Trường ĐH An Giang; Trường ĐH SPKT Vĩnh Long; Trường ĐH Thủ Dầu Một; Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng. Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi ĐGNL để đăng ký xét tuyển vào các trường trong và ngoài ĐHQG-HCM sẽ được cập nhật trên website của TTKT&ĐGCLĐT tại địa chỉ: http://cete.vnuhcm.edu.vn/

Đăng ký xét tuyển vào bất kỳ ngành nào của trường cũng phải tham dự kỳ thi ĐGNL đúng không?

Năm 2019 các trường thành viên của ĐHQG-HCM sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi ĐGNL. Thí sinh có thể tham gia một hoặc nhiều phương thức xét tuyển để tăng cơ hội vào học tại ĐHQG-HCM.

Năm 2019, dự kiến kết quả thi đánh giá năng lực được sử dụng để xét tuyển cho một số ngành của các trường thành viên ĐHQG-HCM (chỉ tiêu tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành). Thí sinh được đăng ký tối đa không quá 3 nguyện vọng vào các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc của ĐHQG-HCM (có xác định thứ tự ưu tiên khi thí sinh đăng ký từ 2 nguyện vọng trở lên vào cùng một trường/khoa). Để biết thông tin chi tiết về chỉ tiêu tuyển sinh và các ngành sử dụng kết quả thi để xét tuyển, thí sinh có thể truy cập website của trường.

Nếu tham gia thi và xét tuyển theo kết quả kỳ thi này thì có được cộng điểm ưu tiên không? Và cộng như thế nào? 

Nếu thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM và dùng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển vào các trường ĐH thành viên, điểm cộng ưu tiên sẽ được tính theo khu vực và được thông báo trên website của các trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO