Một số biện pháp phòng chống Covid-19

PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC| 25/02/2020 16:15

KHPTO - Hiện nay, siêu vi Corona là một mầm bệnh nguy hiểm gây bệnh viêm đường hô hấp cấp làm nhiều người rất lo sợ. Có người cho rằng đây là mầm bệnh cũng giống như vi khuẩn nên ta có thể dùng kháng sinh để điều trị hoặc uống kháng sinh để phòng ngừa?

- Ta cần biết, kháng sinh là thuốc điều trị nhiễm trùng hiệu quả nếu nhiễm trùng đó do mầm bệnh chủ yếu là vi khuẩn gây ra, chứ đa phần không trị được nhiễm trùng do virus (siêu vi). Corona là một chủng virus lớn có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, từ chứng cảm lạnh thông thường cho tới, trước đây là Hội chứng suy hô hấp cấp tính SARS và dịch hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS và nay là nCoV-2019 (Tổ chức y tế thế giới WHO đã đặt tên mới Covid-19) gây viêm hô hấp cấp. Là virus nên kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng điều trị bệnh nhiễm do virus nCoV. Kháng sinh cũng không có tác dụng phòng ngừa bệnh, kể cả bệnh nhiễm do nhiều loại vi khuẩn gây ra. Dùng kháng sinh để phòng bệnh là rất nguy hiểm.

Đã có loại thuốc đặc hiệu nào để phòng và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona Covid-19 gây ra chưa?

- Tại thời điểm này, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào để phòng và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona Covid-19 gây ra. Những người bệnh hiện nay được điều trị giảm các triệu chứng, các trường hợp bệnh nặng sẽ được áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ tối ưu nhất (nhiều trường hợp được chữa khỏi). Một số phương pháp điều trị đặc hiệu đang được nghiên cứu, thực hiện trong điều trị lâm sàng cho các bệnh nhân. Để phòng, hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu phân lập và xác định cấu trúc gen virus Corona Covid-19 để bào chế vaccin, ít nhất cả năm nữa mới có vaccin để phòng.

Không có thuốc để trị và để phòng, vậy chúng ta bó tay không thể tự bảo vệ mình trước bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona Covid-19 gây ra hay sao?

- Virus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây truyền từ người sang người. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Các chuyên gia y tế cho rằng dù đây là một loại virus nguy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể trang bị những biện pháp để phòng tránh bị lây nhiễm.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona Covid-19, Bộ y tế nước ta đã khuyến cáo người dân và cộng đồng chủ động thực hiện tốt 10 biện pháp. Trong đó, về cá nhân thì có biện pháp thông thường như: không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh; tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã; chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín; giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao... Đặc biệt, có biện pháp sử dụng khẩu trang đúng cách khi cần thiết và rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng.

Xin nói rõ sử dụng khẩu trang đúng cách khi cần thiết là như thế nào?

- Không có khẩu trang, khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn tay, khăn giấy hoặc tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Sau khi sử dụng khăn giấy, vứt khăn giấy vào thùng rác. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi và tránh chạm tay vào khẩu trang khi đang sử dụng.

- Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức vào thùng rác và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang. Người khỏe mạnh bình thường có thể dùng khẩu trang vải dùng nhiều lần sau khi giặt sạch.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Còn vấn đề rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng chi tiết như thế nào?

- Vì sao phải rửa tay thường xuyên với xà phòng? Bàn tay giúp chúng ta làm mọi việc từ lao động, ăn uống, vệ sinh cá nhân, cầm nắm các vật... Chính vì hoạt động đó mà bàn tay của con người phải tiếp xúc với rất nhiều thứ, đặc biệt là tiếp xúc và dính các mầm bệnh. Nếu như bạn không rửa tay thì bạn có thể gieo rắc, phát tán các vi khuẩn, virus... ở khắp nơi - những nơi mà bạn chạm tay, hoặc chính những mầm bệnh này sẽ gây bệnh cho bạn.

- Cần rửa tay khi nào? Cần rửa tay trước, trong, và sau khi nấu ăn; trước khi ăn; sau khi đi vệ sinh (đại tiện và tiểu tiện); trước và sau khi chăm sóc người bệnh; trước và sau khi điều trị vết thương; sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi...

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm rửa tay sát khuẩn. Có thể dùng dung dịch cồn và nồng độ cồn phải từ 60 độ trở lên. Có thể dùng chế phẩm là dung dịch rửa tay sát khuẩn mua ở nhà thuốc (Chlorfast 2%).

- Cùng với việc rửa tay nên súc miệng, họng bằng nước muối pha sẵn hoặc nước súc miệng thích hợp mua ở nhà thuốc (dung dịch NaCl 0,9%, còn gọi là nước muối sinh lý hoặc dùng dung dịch Fluormedic, dung dịch Orafa…).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số biện pháp phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO