Một loại thức ăn bổ dưỡng & phòng trị bệnh

11/11/2008 17:02

Tảo Spirulina vốn là thức ăn bổ dưỡng từ thời cổ xưa của người Aztec Mexico (châu Mỹ) và thổ dân Kanembu thuộc Tchad (Trung Phi). Khi các nhà nghiên cứu khoa học phát hiện giá trị của giống tảo này thì Spirulina mới được phát triển rộng khắp, sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Để khẳng định giá trị của Spirulina, các nghiên cứu chặt chẽ, nghiêm ngặt về độc tính, độ an toàn, dược lý, lâm sàng đã được tiến hành. Qua đó khẳng định tảo Spirulina trước hết là một nguyên liệu có tính bổ dưỡng cao, đặc biệt về protein - acid amin và vi lượng khoáng vitamin. Tính bổ dưỡng đã được nhiều nhà khoa học ca ngợi và coi như là sản phẩm dinh dưỡng thiên nhiên kiểu mẫu đáp ứng các tiêu chuẩn do WHO/FAO đề ra.

Mặt khác, tác dụng trị bệnh của Spirulina cũng dần được công nhận trong các thử nghiệm: hỗ trợ trị bệnh cholesterol máu cao, viêm gan siêu vi, tiểu đường, béo phì. Đặc biệt, tác dụng tăng cường miễn dịch, chống ung thư, diệt virus Herpes, kháng virus HIV-AIDS do những hoạt chất mới phân lập trong những năm gần đây của tảo Spirulina, càng tăng sự quan tâm của nhiều giới nghiên cứu với giống tảo quý này.

Ở nước ta, tảo Spirulina được di thực và triển khai sản xuất ở quy mô nhỏ đến vừa, cung cấp nguyên liệu cho ngành dược, dinh dưỡng và một số nhu cầu khác. Các nghiên cứu dược lý, lâm sàng ứng dụng những thành tựu mới phát hiện cũng được cập nhật.

Nhìn vào góc độ khác - công nghệ sinh học, tảo Spirulina có một lợi thế quan trọng có thể chọn làm đối tượng phát triển mạnh hơn trong những điều kiện thuận lợi ở nước ta. Có một quy trình công nghệ sinh học tảo Spirulina tiên tiến sẽ góp phần rất quan trọng vào mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, sản xuất các dược phẩm, mỹ phẩm và dinh dưỡng có giá trị cao cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Theo nghiên cứu của THS. DS. LÊ VĂN LÃNG,

khoa dược, Đại học y dược TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một loại thức ăn bổ dưỡng & phòng trị bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO