Một loại cờ cải tiến mới lạ

23/02/2007 22:07

Đó là cờ Đang Thang do anh Đặng Văn Thắng (thị trấn Bồng Sơn, Hoài Nhơn - đang công tác tại Công ty điện báo điện thoại Bình Định) cải tiến từ cờ tướng và cờ vua, vừa được Cục bản quyền tác giả văn học, nghệ thuật (Bộ Văn hóa - thông tin) cấp giấy Chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Đây cũng là kết quả của 4 - 5 năm mày mò nghiên cứu, với một quyết tâm tạo được một loại cờ cho riêng Việt Nam, kết hợp của 2 loại cờ Đông (cờ tướng), Tây (cờ vua), thể hiện được sự hài hòa giữa âm - dương, ngũ hành, phát huy hết đặc thù chức năng của từng quân cờ.

Bàn cờ Đang Thang là hình quả đất được vẽ dạng hình elip trên mặt phẳng. Trên đó có đường xích đạo (cũng là ranh giới của 2 quân cờ) chia bàn cờ thành 2 phần gọi là âm - dương. Âm có màu đen hoặc xanh; dương có màu đỏ, 8 đường vĩ tuyến và 9 đường kinh tuyến. Chính những đường kinh và vĩ tuyến cắt nhau đã tạo thành 80 ô trên hình quả đất. Hai đường cong cắt nhau tại một điểm được xác định bởi một tọa độ. Mỗi bên có cung ngũ hành.

Thay vì hình tròn quả đất, anh Thắng còn tạo bàn cờ vuông, số lượng đường kẻ ngang, dọc cũng bằng bàn cờ hình tròn, cách chơi cũng giống nhau. Mới đây loại bàn cờ này cũng được Cục bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Quân cờ: gồm 16 quân mỗi bên của cờ tướng, còn có thêm 6 quân nữa - trong đó có 4 tốt, một Hậu và một Vua (lấy 2 quân này ở cờ vua). Như vậy mỗi bên có tất cả 22 quân.

Cách bố trí các quân cờ theo vị trí kinh độ khác nhau. Ví dụ vua thì ở tại 80 độ kinh Đông; 80 độ Nam, Hậu 160 độ kinh Đông, 80 độ Nam... Quân Tốt được bố trí từ 40 độ kinh Đông, 20 độ Nam đến 160 độ kinh đông, (kinh Tây), 20 độ Nam. Quân Tốt bố trí gần xích đạo hơn một bậc so với cờ tướng, chỉ đi một nước là đến “sông”.

Luật chơi: Cơ bản như cờ tướng, “xe ngang, pháo cách, bồ điền”... chỉ khác nhau là tướng không quanh quẩn trong cung mà “tả xông hữu đột” đầy quyền uy, chỉ huy chiến đấu ngoài sa trường, nhưng cũng có thể rút về nhanh chóng để bảo vệ Vua và Hậu. Tướng được đi, được “ăn” như xe, pháo, mã. Vua chỉ ở trong cung “ngũ hành” để chỉ huy Tướng; đi 1 hoành hoặc 1 tiến, 1 thoái. Hậu mềm dẻo, ở xung quanh bảo vệ vua, đi như cờ vua nhưng chỉ đi phía bên mình không qua khỏi đường xích đạo - bên đối phương. Quân Tốt, khi rời vị trí ban đầu thì đi tung 1 hoặc hoành 1.

Theo tác giả, loại cờ mới này khắc phục bất hợp lý của cờ tướng và cờ vua (tướng chỉ quanh quẩn trong cung, cờ vua thì Hậu lại “tung hoành” ngang dọc, quyền uy hơn vua, quân tốt đến lúc nào đó thì làm Hậu...).

Mới đầu nhìn vào người chơi thấy rối rắm nhưng theo một số người chơi và tác giả thì loại cờ này rất hay và trí tuệ. Tuy vậy, loại cờ mới này có được đa số người chơi chấp nhận hay không vẫn còn là câu hỏi ở phía trước. Dù sao cũng là một sáng tạo có ý nghĩa và đáng trân trọng. Bạn đọc quan tâm tới loại cờ mới lạ này có thể liên hệ với anh Thắng qua ĐT: 0913442266, dangthangco@vnn.vn, hoặc tham khảo website: www.dangthang.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một loại cờ cải tiến mới lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO