Một cửa liên thông tại Bộ tài nguyên và môi trường: doanh nghiệp rút ngắn 54% thời gian

N.Hoa| 18/10/2018 14:32

KHPTO - Việc thực hiện các quy trình liên thông tại Bộ tài nguyên và môi trường giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí; giảm rủi ro và gia tăng cơ hội trong đầu tư, kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp có thể rút ngắn trung bình 54% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, một số trường hợp thời gian có thể rút ngắn lên đến khoảng 2/3, tương đương trên 60% thời gian.

Chỉ giải quyết hồ sơ đã có dấu xác nhận của văn phòng một cửa

Các loại hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả tại văn phòng một cửa gồm các lĩnh vực: đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, phê duyệt và đánh giá trữ lượng khoáng sản.

Hồ sơ thuộc hai lĩnh vực địa chất và khoáng sản, đo đạc và bản đồ hiện vẫn duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở của Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt Nam và Cục đo đạc và bản đồ Việt Nam (có trụ sở ngoài trụ sở Bộ). Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 2 đơn vị này được cập nhật qua hệ thống một cửa điện tử được vận hành chung của cả Bộ để bảo đảm việc theo dõi quá trình xử lý, kết quả giải quyết TTHC.

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện trực tiếp tại văn phòng một cửa, gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến; sau khi tiếp nhận ban đầu, văn phòng một cửa chuyển thẳng hồ sơ, văn bản đến đơn vị trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính, cấp phép (cục trực thuộc Bộ và các đơn vị trực thuộc Tổng cục), đơn vị trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị chuyên môn trực tiếp xử lý hồ sơ chỉ giải quyết hồ sơ đã có dấu xác nhận hồ sơ đến của văn phòng một cửa; hồ sơ được chuyển cho đơn vị chuyên môn ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ, hoặc ngày làm việc tiếp theo nếu hồ sơ được nhận vào cuối giờ làm việc buổi chiều. Trường hợp hồ sơ cần phải chỉnh sửa, bổ sung về nội dung hoặc chậm tiến độ so với thời hạn trả kết quả thì đơn vị trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính có trách nhiệm phối hợp với văn phòng một cửa để thông báo cho cá nhân, tổ chức.

Đối với lĩnh vực địa chất và khoáng sản,  lĩnh vực đo đạc bản đồ (đang tổ chức nộp hồ sơ tại văn phòng một cửa của 2 đơn vị) có trách nhiệm báo cáo theo định kỳ hoặc đột xuất. Văn phòng một cửa của Bộ theo dõi qua hệ thống phần mềm và thực hiện việc tổng hợp báo cáo về tình hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính chung của Bộ tài nguyên và môi trường, định kỳ báo cáo lãnh đạo Bộ.

Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông được lãnh đạo Bộ rất quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Bộ đã tiến hành rà soát, xây dựng quy trình thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ. Bộ tài nguyên và môi trường thực hiện liên thông đối với 11 thủ tục hành chính thuộc 3 lĩnh vực: môi trường (3 thủ tục); tài nguyên nước (2 thủ tục); biển và hải đảo (6 thủ tục) và liên thông bằng 9 quy trình liên thông giải quyết TTHC, cụ thể như sau:

-Thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và thủ tục cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước.

-Thủ tục điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và thủ tục điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

- Thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu vực biển.

-Thủ tục điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển.

-Thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án và thủ tục cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

-Thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án và thủ tục điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

-Thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu vực biển.

-Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển.

-Thủ tục gia hạn giấy phép nhận chìm ở biển và gia hạn quyết định giao khu vực biển.

Quy trình tự nguyện

Quy trình liên thông của Bộ tài nguyên và môi trường là quy trình tự nguyện, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn thực hiện (hoặc không thực hiện). Theo đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư nộp đồng thời hồ sơ của các thủ tục hành chính khác nhau tại bộ phận một cửa của Bộ hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua hình thức trực tuyến thì sẽ được Bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt một lần (một hội đồng thẩm định duy nhất, một đoàn kiểm tra thực địa duy nhất…) và trả một lúc các kết quả cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo đánh giá, việc thực hiện các quy trình liên thông giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp có thể rút ngắn trung bình 54% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, một số trường hợp thời gian có thể rút ngắn lên đến khoảng 2/3, tương đương trên 60% thời gian. Doanh nghiệp sẽ không phải mất nhiều thời gian chờ đợi giải quyết từng TTHC riêng lẻ mà sẽ được giải quyết 2 hoặc 3 TTHC cùng một lúc nhưng thời gian chỉ bằng và tương đương thời gian giải quyết 01 TTHC.

Không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi, cơ quan giải quyết TTHC cũng được hưởng những lợi ích tương ứng khi triển khai thực hiện liên thông giải quyết TTHC. Căn cứ vào tình hình, kết quả triển khai thí điểm, Bộ tài nguyên và môi trường dự kiến sẽ mở rộng liên thông thêm các TTHC khác trong thời gian tới; đồng thời pháp lý hóa việc liên thông TTHC trong các văn bản quy phạm pháp luật để các địa phương triển khai liên thông TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên phạm vi cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cửa liên thông tại Bộ tài nguyên và môi trường: doanh nghiệp rút ngắn 54% thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO