Một cách dễ dàng hơn để Cài đặt & sử dụng Win XP trên ổ đĩa USB flash

24/05/2006 03:02

Khi xảy ra những trường hợp hư hỏng về vật lý hay logic của ổ cứng khiến máy không khởi động được, mà công việc của bạn thì không thể dừng lại để mang máy đi sửa, thì sử dụng Win XP cùng một số ứng dụng từ ổ đĩa USB flash sẽ là một giải pháp. Nó cũng giúp bạn chạy được một số tiện ích cứu hộ cho máy, nhất là khi ổ đĩa CD-ROM cũng bị hư. Bài viết sẽ giúp bạn thực hiện việc này một cách tương đối dễ dàng với sự hỗ trợ của một vài công cụ.

Nếu bạn có nhu cầu chạy trực tiếp hệ điều hành windows xp từ ổ đĩa di động usb flash cùng với một số ứng dụng cần thiết nhưng cảm thấy những hướng dẫn ở đâu đó trên mạng, trên sách báo quá phức tạp, “khó nuốt” đối với trình độ tin học phổ thông của mình thì hãy thử cách sau đây. công việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều, bạn không cần phải tạo ra và chỉnh sửa những file hệ thống hay chỉnh sửa thông số registry.

1. CHUẨN BỊ “DỤNG CỤ”:

Tất cả những gì bạn cần là một đĩa USB Flash với dung lượng ít nhất là 256 MB, một đĩa CD cài đặt Windows XP (SP1 trở lên), phần mềm HP Disk Storage Format Tool (tải miễn phí tại địa chỉ: http://www.badukworld.co.kr/software/USBboot/sp27213.exe hoặc bạn tìm bằng Google với từ khóa SP27213.exe) và phiên bản mới nhất của chương trình Bart PE Builder (ở đây tôi dùng phiên bản 3.1.10a tải miễn phí tại http://www.nu2.nu/pebuilder).

Xin nói thêm Bart PE Builder là một chương trình miễn phí dùng để “bào chế” hệ điều hành Windows thành phiên bản rút gọn có thể chạy trên CD hay đĩa USB flash và bạn hoàn toàn có thể đưa thêm các chương trình vào bộ cài đặt này.

Bạn nên sử dụng ổ USB và cổng USB chuẩn 2.0 vì chuẩn 1.1 rất chậm (thời gian khởi động lâu hơn 5 lần so với chuẩn 2.0)!

2. BẮT TAY “BÀO CHẾ”:

* Tiến hành Format ổ đĩa USB thành ổ đĩa khởi động:

- Cài đặt và cho chạy phần mềm HP Disk Storage Format Tool. Cắm ổ đĩa USB flash vào máy, sau đó chọn ổ đĩa USB ở mục Device, ở mục File system bạn chọn FAT. Ở mục Formatoptions, đánh chọn nút kiểm Createa DOS starup disk và ở mục Using DOS system files located at: bạn chọn đường dẫn đến ổ C: hoặc cho đĩa mềm khởi động vào và chọn A:. Sau đó bấm vào Start để tiến hành format.

- Sau đó bạn vào ổ đĩa gốc cài Win XP trên máy (thường là C:), chọn Tool > Folder Options và chọn thẻ View. Ở mục Hidden files and folders, bạn chọn Show hidden files and folders. Tiếp tục bỏ dấu chọn ở mục Hide protected operating system files (recommended) và bấm OK. Lúc này bạn sẽ thấy xuất hiện thêm một số tập tin mới. Bạn copy các tập tin sau vào ổ đĩa USB: boot.ini, ntldr NTDETECT.COM. Bây giờ ổ đĩa USB của bạn đã có thể boot.

* Đưa các chương trình cần thiết vào bộ cài đặt PE:

- Cài đặt Bart PE Builder vào máy và hãy nhớ đường dẫn thư mục cài đặt (ở đây tôi cài vào D:pebuilder3110a). PE builder bao gồm nhiều công cụ hệ thống hữu ích sẵn có, chẳng hạn như a43 là chương trình quản lý tập tin tương tự như Windows Explorer và các chương trình của hãng thứ ba có thể đưa vào USB cùng với Windows XP thông qua các plug-in. Bạn có thể tìm thấy danh sách các chương trình cần đưa vào bộ cài đặt trong thư mục D:pebuilder3110aplugin. Mỗi thư mục con trong này là tên một chương trình và trong mỗi thư mục con này bạn sẽ tìm thấy một tập tin .htm hướng dẫn địa chỉ tải chương trình đó về, và cách đưa vào bộ cài đặt này (xem ví dụ trong box ở cuối trang).

* Tiến hành cài đặt Windows:

- Bạn cho đĩa CD cài đặt Windows XP SP2 vào ổ CD ROM, bấm Exit ở màn hình chào mừng. Sau đó mở chương trình PE Builder. Trong phần Builder, mục Source chọn ổ đĩa chứa CD Windows XP, mục Custom bạn có thể để trống hoặc chọn đường dẫn đến thư mục chứa các chương trình thuộc dạng chạy trực tiếp nếu có.Những chương trình này (như Portable OpenOffice, Portable Norton System Work 2006..., bộ gõ tiếng Việt Unikey, Vietkey) sẽ nằm trên thư mục gốc của ổ USB, sau này khi vào hệ điều hành, bạn chỉ việc cho chạy tập tin thực thi là có thể sử dụng.

Với mục Output, bạn để mặc định là BartPE. Đây sẽ là tên thư mục chứa các tập tin trong D:pebuilder3110a BartPE. Mục Media output bạnchọn None. Sau đó bấm nút Plugins và kiểm tra để chắc chắn mục Enabled của các chương trình vừa được thêm vào trong thư mục Plugins có hiển thị là Yes. Nếu không, bạn chọn chương trình và bấm vào nút Enable/Disable để thay đổi. Sau đó bấm Close để trở lại cửa sổ chính. Tại đây bạn bấm vào nút Build để chương trình tiến hành chép tập tin sang thư mục BartPE. Sau khi hoàn thành bấm vào nút Close để kết thúc.

- Bây giờ bạn cắm ổ USB vào máy, cho chạy tập tin peinst.cmd trong thư mục D:pebuilder3110aplugin peinst (để đưa phần cài đặt Bart PE vào ổ đĩa USB Flash).

Gõ số 1 tại dòng lệnh hiện ra và bấm Enter; sau đó tại dòng EnterSource path, bạn gõ chính xác đường dẫn của thư mục chứa Bart PE (D:pebuilder3110aBartPE) và bấm Enter.

Gõ số 2 tại dòng lệnh tiếp theo; sau đó gõ đường dẫn của ổ USB vào tại dòng Enter Target path (chẳng hạn G:). Bấm Enter.

Gõ số 5 tại dòng lệnh hiện ra và bấm Enter, cuối cùng gõ số 1 và Enter để tiến hành cài đặt Windows XP vào ổ USB.

Khi cài đặt xong sẽ có thông báo Installationcompleted hiện ra. Lúc này hệ điều hành trên ổ đĩa USB của bạn đã sẵn sàng hoạt động.

Để máy có thể khởi động từ USB thì mainboard của bạn phải hỗ trợ khởi động từ USB (các máy đời mới đều hỗ trợ), và bạn phải chỉnh trong BIOS để ưu tiên khởi động từ USB. Sau đó cắm ổ USB vào và khởi động máy. Sau thời gian khởi động, màn hình chào mừng sẽ xuất hiện.

Nếu bạn chưa khởi động được thì hãy xem lại từng bước xem sai chỗ nào để tháo gỡ và cài lại. Nếu các bạn không tải được những chương trình nêu trên, có thể liên hệ với người viết bài này qua email.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cách dễ dàng hơn để Cài đặt & sử dụng Win XP trên ổ đĩa USB flash
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO