Môn karatedo phát triển mạnh ở Thừa Thiên Huế

VŨ HÀO| 05/10/2017 10:16

KHPT - Năm 1954, cùng với võ cổ truyền Bạch Hổ phái, Vạn An phái, võ karatedo du nhập vào Thừa Thiên Huế, mang đến một bộ mặt mới cho ngành TDTT. Thừa Thiên Huế trở thành quê hương của karatedo trên đất Việt, rồi lan tỏa khắp cả nước.

Công lao khai sáng môn võ karatedo trên đất Việt thuộc về cố võ sư Nhật Bản Suzuki Choji. Ông sinh năm 1919, tại Kasagami, thành phố Tagajo, tỉnh Miyagi, thuộc miền Bắc Nhật Bản. Rời khỏi quê hương nghèo khó, năm 19 tuổi, ông lên Tokyo lập nghiệp, tại đây ông theo học môn võ karatedo. Ngoài ra, ông còn nghiên cứu thêm nhu đạo. Năm 1944, ông sang Việt Nam. Sau thế chiến thứ hai, ông ở lại Việt Nam và tham gia Mặt trận Việt Minh. Ông lấy vợ người Việt Nam và sinh được 3 người con. Năm 1954, gia đình ông định cư ở Huế.

Vào năm 1960, ông mở võ đường mang tên Suzucho Karatedo Ryu Dojo Noen, vừa dạy nhu đạo vừa dạy karatedo. Ông đặt tên môn phái Suzucho Karatedo. Suzucho là từ ghép từ họ và tên của người sáng lập, hàm nghĩa lưu truyền sự nghiệp dài lâu như tiếng chuông ngân xa. Trong một võ đường nằm ở một vị trí yên tĩnh, nép dưới chân cầu Đông Ba, nay là đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế, những thế hệ môn sinh đầu tiên của karatedo Việt Nam ra đời như Ngô Đồng, Hạ Quốc Huy, Nguyễn Xuân Dũng, Lê Văn Thạnh, Hoàng Như Bôn.

Từ võ đường đầu tiên ở số 8 Võ Tánh - Huế, sau 40 năm, hệ phái Suzucho Karatedo đã mở rộng đến 40 phân đường ở các tỉnh thành từ Lạng Sơn đến Hà Nội, TP.HCM. Số môn sinh hiện đã lên con số hàng vạn, trong đó có những môn sinh đã trở thành huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia như huấn luyện viên Đoàn Đình Long, Lê Công, Lê Văn Thạnh. Những môn sinh xuất sắc như Nguyễn Anh Tuấn, Trần Văn Thông, Phạm Hồng Hà, Vũ Kim Anh, Hà Kiều Trang đã mang vinh quang về cho quốc gia bằng những huy chương vàng, huy chương bạc trên đấu trường quốc tế Sea Games và Asiad.

Riêng tại cố đô Huế đã có trên 60 câu lạc bộ, trường học huấn luyện karatedo, hoạt động với số lượng hơn 3.000 võ sinh, tham gia tập luyện thường xuyên. Chỉ tính riêng bộ môn karatedo từ năm 1995 đến nay đã đem về cho ngành TDTT và giáo dục Thừa Thiên Huế hơn 230 huy chương các loại.

Nhắc đến môn võ karatedo không thể không nói đến võ sư Lê Văn Thạnh, người có công phát hiện những tố chất của một vận động viên karatedo và đưa vào đội tuyển karatedo Việt Nam. Năm 1993, Hà Kiều Trang lọt vào “mắt xanh” của võ sư đã giành chức vô địch lứa tuổi U17 chỉ sau 1 năm tập luyện. Từ năm 1993 đến 2000, với thế mạnh là những đòn chân nhanh và chính xác, mang lại cho cô chiếc huy chương vàng đồng đội và huy chương bạc cá nhân hạng cân 60 kg giải vô địch karatedo thế giới tổ chức tại Úc năm 1999. Một huy chương vàng hạng cân 60 kg tại SEA Games 20, 1 huy chương vàng đồng đội Kumite tại SEA Games 21; đặc biệt tại SEA Games 22, giành 1 huy chương vàng Kumite đồng đội và 1 huy chương vàng cá nhân 60 kg. Hiện nay, trong Thành nội, Trường THPT Nguyễn Huế đã thành lập được Câu lạc bộ Karatedo, thu hút hàng trăm học sinh nam nữ, do cô giáo Hà Kiều Trang trực tiếp giảng dạy.

ANH_2_vo_su_bieu_dien_cong_phu

Võ sư Suzuki biểu diễn công phu đấm vỡ gạch - Ảnh: T.L

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môn karatedo phát triển mạnh ở Thừa Thiên Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO