Hướng dẫn tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM| 24/07/2021 07:04

Đối tượng áp dụng: các trường hợp F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng. Không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền thì đã được điều trị ổn định, không béo phì.

- Khu ký túc xá của trường học, khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng, khách sạn, nhà nghỉ, trường học, …

- Quy mô giường bệnh tùy theo yêu cầu và tình hình thực hiện tại địa phương.

- Bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính (chưa có kết quả RT-PCR) và người đã có kết quả RT-PCR dương tính.

- Đảm bảo điều kiện sinh hoạt: giường nghỉ, nhà vệ sinh, bồn rửa tay; cung cấp thức ăn đầy đủ theo quy định; xử lý rác thải y tế; …

- Bố trí phòng sơ cấp cứu, gồm bộ dung cụ cấp cứu cơ bản, nhiệt kế, huyết áp, ống nghe, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, thuốc hạ sốt, vitamin và 5-10 bình oxy.

Nhiệm vụ của cơ sở cách ly tập trung

- Theo dõi tình hình sức khỏe người cách ly tập trung, hướng dẫn người bệnh nhận biết “dấu hiệu thiếu oxy” để kịp thời phát hiện triệu chứng mới, triệu chứng bất thường, dấu hiệu chuyển nặng.

- Liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc “Tổ cấp cứu ngoại viện” của bệnh viện quận, huyện, thành phố Thủ Đức để chuyển người bệnh đến các Bệnh viện điều trị COVID-19 hoặc bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời(trong trường hợp nguy kịch).

- Gọi Tổng đài 115 để được điều phối xe đến cơ sở cách ly chuyển người bệnh đến bệnh viện khi có nhu cầu (không phải cấp cứu).

- Mỗi quận huyện, thành phố Thủ Đức thành lập “Tổ phản ứng nhanh” (bác sĩ, điều dưỡng, công an) để kịp thời hỗ trợ các tình huống khẩn cấp tại cơ sở cách ly tập trung.

- Cập nhật dữ liệu người cách ly hàng ngày vào phần mềm ứng dụng “Hệ thông quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Thời gian cách ly tập trung đối với F0 không triệu chứng

- F0 không triệu chứng thực hiện cách ly 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 7, nếu kết quả âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 thì chuyển cách ly tại nhà.

- Trường hợp kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 dương tính với giá trị CT < 30: thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi 2 ngày sau đó cho đến khi kết quả xét nghiệm nhanh âm tính thì cho phép người bệnh về tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà theo quy định.

- Đối với trường hợp F0 mới phát hiện không triệu chứng, có kết quả xét nghiệm RT-PCR với giá trị CT ≥ 30 và hội đủ các điều kiện theo quy định của ngành y tế thì xem xét cách ly tại nhà.

- UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức hoặc phường, xã, thị trấn ban hành quyết định kết thúc thời gian cách ly tập trung khi người bệnh có đủ điều kiện xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO