Mojito - món cocktail ai cũng muốn nếm thử

KIM TUYẾN| 26/05/2020 20:44

KHPTO - Mojito thường được nhắc đến là một trong các loại thức uống thuộc dòng cocktail nhưng thực tế lại không ai biết được rằng mojito là một loại thức uống truyền thống của người dân ở đất nước Cuba. Mojito là sự kết hợp giữa vị chua chua của chanh, vị ngọt thanh của trái cây hay đường, thoang thoảng hương thơm mát lạnh của bạc hà và một chút cay nồng của rượu Rhum. Chính điều này đã tạo nên một sức hút quyến rũ khó cưỡng lại của mọi người dành cho mojito.

Tuy nhiên, bản thân mojito cũng mang trong mình nhiều câu chuyện về nguồn gốc ra đời. Có nhiều giả thuyết cho rằng cái tên mojito xuất hiện là do một thuyền trưởng người Anh - Francis Drake sau khi đặt chân đến Havana, Cuba nhằm thực hiện một vụ cướp lớn trên hòn đảo này. Nhưng chỉ một vài ngày sau ông đã rời đi ngay vì các thủy thủ của ông mắc phải nhiều căn bệnh như kiết lỵ, scobat... khi ở đây. Trong khoảng thời gian ít ỏi đó, ông đã tìm ra được một loại thuốc có tác dụng chữa trị cho thủy thủ đoàn, đó là dùng nước được lên men từ cây mía kết hợp với lá bạc hà, chanh và nước ép mía. Và đây có lẽ là công thức mojito đầu tiên trên thế giới.

Cũng có một giả thuyết khác cho rằng vào giữa thế kỷ 17, giá rượu Rhum tại Cuba trở nên đắt đỏ và người dân nơi đây đã sáng tạo ra dòng đồ uống mới bằng cách trộn rượu Rhum giá rẻ với nước cốt chanh hoặc nước mía và ít lá bạc hà để thay cho loại rượu đắt tiền và đỡ tốn kém hơn mà hương vị lại cực kỳ hấp dẫn. Cũng từ công thức đơn giản này mà qua nhiều thế kỷ, người ta đã làm nên một mojito với đầy đủ các loại hương vị khác nhau.

Mặc dù nguồn gốc xuất thân khá đa dạng nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng mojito là loại cocktail tồn tại từ rất lâu trên thế giới và cho đến ngày nay đã trở thành thức uống chinh phục được cả những khách hàng khó tính.

Mojito truyền thống và hiện đại

Mojito truyền thống được làm từ các nguyên liệu đơn giản gồm: chanh tươi, đường mía hoặc đường, rượu Rhum và lá bạc hà. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một hỗn hợp chua chua, ngọt ngọt cùng hương thơm mát từ bạc hà và một chút gì đó say nồng của rượu Rhum khiến người thưởng thức như lạc vào trong mê cung huyền bí không lối thoát. Đây được xem là công thức nhận được nhiều sự yêu thích nhất bởi tính chất đơn giản nhưng cực kỳ thanh mát, thuần khiết và quyến rũ.

Công thức mojito hiện đại đã được các bartender nâng lên thành một phiên bản mới với thêm nhiều sự lựa chọn nguyên liệu từ các loại trái cây khác nhau. Cụ thể, chúng ta có mojito dâu, mojito vải, mojito dừa... Tuy nhiên, tất cả chúng đều giữ được nguyên hương vị thuần túy truyền thống nhưng thêm vào đó là phảng phất hương thơm của trái cây và một điều gì đó rất mới mẻ của hiện đại.

Cả hai đều mang trong mình một sức hấp dẫn khác nhau nhưng lại cực kỳ hòa hợp. Chỉ cần thưởng thức qua một lần chắc chắn bạn sẽ quyến luyến mãi không quên.

Cách làm mojito các loại

1. mojito chanh bạc hà (truyền thống)

Mojito chanh bạc hà chính là loại truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ đến tận ngày hôm nay. Chỉ cần nguyên liệu đơn giản là bạn đã có thể tự làm cho mình một ly mojito chính hiệu, ngon lành. Ly mojito chanh bạc hà có vị chua chua nhẹ nhàng của chanh, chút say của rượu và vị the mát của bạc hà đã trở thành thức uống tuyệt vời cho những ngày nắng nóng.

* Nguyên liệu: 1/2 trái chanh,10 lá bạc hà, 30 g đường trắng, 40 ml rượu trắng, 100 ml soda.

* Cách làm:

- Bước 1: bạc hà rửa sạch, cho vào ly cùng một lát chanh rồi dùng chày giã nhỏ, bạn cũng có thể dùng muỗng nghiền hơi nát. Cho tiếp 2 lát chanh và đường vào nghiền thêm lần nữa.

- Bước 2: bỏ đá vào gần đầy ly, chế rượu Rhum và soda vào, dùng muỗng khuấy đều.

- Bước 3: trang trí tùy thích và thưởng thức ngay.

2. mojito dừa

Một công thức được biến tấu từ mojito truyền thống với sự kết hợp giữa nước dừa tươi mát lành, giải nhiệt và chanh chua chua giúp bạn trải qua những ngày thời tiết oi ả thất thường. Vừa nhâm nhi vừa thưởng thức hương vị mới lạ và hấp dẫn qua cách làm mojito dừa tuyệt diệu.

* Nguyên liệu: 150 ml soda, 50 ml nước cốt dừa, 30 g đường trắng, 15 ml nước cốt chanh, 6 lá húng lủi (hoặc lá bạc hà).

* Cách làm:

- Bước 1: cho đường, nước cốt dừa và nước cốt chanh vào ly. Sau đó, vò 6 lá húng lủi hơi nát và thả vào ly, khuấy đều. Nên nếm và điều chỉnh lại cho vừa miệng bằng cách thêm các nguyên liệu vào.

- Bước 2: chế vào 150 ml soda, thêm đá và thưởng thức.

3. mojito dâu tây

Thêm một cách pha chế mojito theo hướng mới mẻ khi thêm vào thành phần nguyên liệu là dâu tây. mojito dâu tây rất phổ biến trong các quán bar hay cà phê nhờ vào hương vị dễ uống và hương dâu thơm lừng giúp kích thích vị giác ngay từ cái nhấp môi đầu tiên. Cách làm cũng không quá khó, bạn có thể tự làm tại nhà.

* Nguyên liệu: 2 trái dâu tây, 2 trái chanh, 15 g đường trắng, 8 lá bạc hà, 10 ml rượu Rhum, 200 ml soda.

* Cách làm:

- Bước 1: chanh cắt đôi, vắt lấy 10 ml nước cốt. Phần còn dư cắt thành lát mỏng để trang trí. Dâu tây rửa sạch, bỏ cuống, xắt miếng vuông nhỏ, cho vào ly.

- Bước 2: sau đó cho nước cốt chanh vừa vắt cùng đường trắng, lá bạc hà vào ly dâu. Dùng chày giã nhuyễn.

- Bước 3: thêm đá đầy ly, chế 10 ml rượu Rhum vào rồi tiếp đó là rót soda đến khi đầy ly là đã hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mojito - món cocktail ai cũng muốn nếm thử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO