Moderna và Pfizer: Chạy đua nghiên cứu vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 12/01/2022 18:25

Các hãng dược phẩm của Mỹ đang xúc tiến nghiên cứu vaccine tăng cường đặc hiệu ngừa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) vừa tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 có tên gọi Paxlovid do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ sản xuất.

Theo TTXVN, ngày 10/1, Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược phẩm Moderna của Mỹ, ông Stephane Bancel, cho biết hãng đang xúc tiến nghiên cứu vaccine tăng cường đặc hiệu phòng ngừa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.     

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Squawk Box của đài truyền hình CNBC, ông Bancel nêu rõ Moderna dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng vaccine tăng cường đặc hiệu ngừa Omicron vào mùa Thu năm nay.

Hiện hãng đang thảo luận với các nhà lãnh đạo y tế trên toàn thế giới để quyết định chiến lược tốt nhất cho kế hoạch tiêm chủng tăng cường này. CEO Bancel nhấn mạnh Moderna tin tưởng rằng vaccine tiềm năng nói trên sẽ có thể phòng ngừa hiệu quả biến thể Omicron. 

Theo CEO của Moderna, hãng đã ký với Anh, Hàn Quốc và Thụy Sĩ các thỏa thuận đặt hàng vaccine vào mùa Thu năm 2022, với số tiền thanh toán trước 18,5 tỷ USD.

Theo các nghiên cứu từ Cơ quan An ninh Y tế Anh (NHS), các mũi tiêm tăng cường cho thấy hiệu quả phòng ngừa biến thể Omicron lên tới 75%.

Những nghiên cứu này được tiến hành sau khi một số nghiên cứu khác cho thấy 20 tuần sau khi tiêm mũi thứ hai vaccine của Moderna cũng như vaccine của Pfizer-BioNTech (Mỹ-Đức), hiệu quả phòng bệnh COVID-19 chỉ còn ở mức 10%.

Ngoài ra, giới khoa học cũng cảnh báo biến thể Omicron với hàng chục đột biến có thể lẩn tránh được miễn dịch có được từ việc tiêm các mũi vaccine ngừa COVID-19 cơ bản.

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 có tên gọi Paxlovid do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ sản xuất.

* Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/1, Giám đốc điều hành Pfizer - ông Albert Bourla cho biết tập đoàn dược phẩm này đang hướng tới mục tiêu ra mắt một loại vaccine chống biến thể Omicron, cũng như các biến thể khác của virus SARS-CoV-2, vào tháng 3/2022.

Cùng ngày, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 có tên gọi Paxlovid do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ sản xuất.

EMA cho biết cơ quan này sẽ có đánh giá toàn diện về biệt dược này. Dự kiến, quy trình đánh giá sẽ diễn ra trong vài tuần. 

Trước đó, Mỹ đã cấp phép sử dụng Paxlovid tại nước này. Đây là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống, chỉ định dùng cho các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ đến vừa phải với các yếu tố bắt buộc đi kèm là từ 12 tuổi trở lên, có trọng lượng cơ thể hơn 40 kg và có nguy cơ cao bệnh trở nặng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moderna và Pfizer: Chạy đua nghiên cứu vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO