Mô hình trường học điện tử (eSchool)

Như Quỳnh| 31/10/2010 09:44

Công ty CP tin học Lạc Việt và Tập đoàn CNTT IBM phối hợp triển khai mô hình trường học điện tử (eSchool) cho trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là mô hình ứng dụng CNTT chuẩn cho khối PTTH được triển khai trên IBM server ảo hóa và cơ sở dữ liệu IBM DB2.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là một điển hình đi đầu trong việc triển khai mô hình eSchool. eSchool sẽ không chỉ hỗ trợ đắc lực cho trường trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, nghiên cứu mà còn trong lĩnh vực quản lý điều hành, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. “Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát triển và triển khai các giải pháp CNTT cho các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng, Lạc Việt rất tự hào đã tạo ra 1 mô hình trường điện tử phù hợp cho các trường Phổ thông Trung học (PTTH) tại Việt Nam. Đây sẽ là cánh cửa mở ra một thế giới mới cho các trường THPT và đồng thời góp phần nhanh chóng rút ngắn khoảng cách trình độ giáo dục giữa các vùng miền giúp các trường THPT Việt Nam bắt kịp các phương pháp giảng dạy của các nước tiên tiến trên thế giới”, ông Hà Thân – Tổng Giám đốc, Công ty CP tin học Lạc Việt cho biết.

Mô hình trường Phổ thông Trung học Điện tử (eSchool)

Eschool là mô hình đáp ứng một cách hoàn chỉnh những nhu cầu về: tin học hóa công tác quản lý hành chánh nhân sự, tin học hóa công tác quản lý tài chánh, tin học hóa công tác quản lý đào tạo, tin học hóa công nghệ dạy và học, tin học hóa công nghệ hỗ trợ học sinh và phụ huynh, điện tử hóa môi trường giao tiếp.

Mô hình eSchool gồm các phân hệ ứng dụng sau: Quản lý giáo vụ, Quản lý đào tạo, Quản lý tài chính – cơ sở vật chất AccNet BA, Thư viện điện tử Vebrary, Mạng thông tin học sinh, Website internet, Quản lý dạy và học, Đào tạo trực tuyến, Quản lý nhân sự tiền lương HRP.

Thông qua các tính năng của mô hình này, học sinh có thể làm chủ mọi thông tin liên quan đến quá trình học tập; giáo viên linh hoạt hơn trong giao tiếp với sinh viên và cán bộ nhà quản lý, chủ động trong công tác giảng dạy; cán bộ quản lý nắm bắt toàn bộ hoạt động của trường thông qua các công cụ báo cáo, thống kê, phân tích thông minh; nhân viên của trường có thể đơn giản hóa quy trình thủ tục , thuận tiện trong công việc, tăng năng suất.

Giải pháp phù hợp với xu hướng phát triển

 CNTT là công cụ rất đắc lực trong việc hỗ trợ đổi mới không chỉ phương pháp giảng dạy, học tập mà còn trong lĩnh vực quản lý điều hành, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

 Có thể nói CNTT trong lĩnh vực giáo dục vẫn đang là một vấn đề thu hút được sự quan tâm của Nhà nước và toàn thể xã hội. Chính vì vậy, việc tạo ra 1 cổng thông tin điện tử chung cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp… sẽ mở ra một cách cửa mới góp phần nhanh chóng rút ngắn khoảng cách trình độ giáo dục giữa các vùng miền và bắt kịp các phương pháp giảng dạy của các nước tiên tiến trên thế giới.

 Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát triển và triển khai các giải pháp cho cộng đồng và tổ chức, Công ty Cổ phần tin học Lạc Việt đã xây dựng và cho ra đời 2 giải pháp: Cổng thông tin điện tử dành cho giáo dục và thư viện điện tử dựa trên nền tảng của IBM là Websphere & DB2.

 Cổng thông tin điện tử dành cho giáo dục có các phân hệ chính:

-       Chức năng thông tin hợp nhất: cổng thông tin điện tử, hệ thống ứng dụng: môn học, lịch học, điểm thi, bảng điểm, đăng ký môn học, bài giảng, đăng ký lịch giảng, bảng lương, báo cáo, email…

-       Chức năng tích hợp ứng dụng: quản lý hành chính, quản lý thông tin đào tạo, quản lý tài chính cơ sở vật chất, thư viện điện tử, mạng thông tin sinh viên, quản lý dạy và học, đào tạo trực tuyến, quản lý nhân sự tiền lương…

Thông qua các tính năng Công thông tin điện tử giúp các sinh viên làm chủ mọi thông tin liên quan đến quá trình học tập, giao tiếp với giáo viên và bộ phận quản lý; các giáo viên linh hoạt trong giao tiếp với sinh viên và các nhà quản lý – chủ động trong công tác giảng dạy; các cán bộ quản lý nắm bắt toàn bộ hoạt động của trường thông qua các công cụ báo cáo, thống kê, phân tích thông minh; các nhân viên có thể đơn giản hóa quy trình thủ tục , thuận tiện trong công việc, tăng năng suất.

Phần mềm thư viện điện tử Vebrary

 Vebrary  là một giải pháp thư viện điện tử tích hợp đáp ứng mọi nghiệp vụ quản lý thư viện hiện đại có khả năng tuỳ biến cao, linh hoạt, khả năng kế thừa dữ liệu của các chương trình cũ (như CDS/ISIS).

 Phần mềm thư viện điện tử Vebrary  là phần mềm duy nhất ở Đông Nam Á có tên trong danh sách Tổ Chức Quốc Tế về phát triển và bảo trì chuẩn ứng dụng mượn liên thư viện ILL ASMA (ILL Applications Standards Maintenance Agency -www.nlc-bnc.ca/iso/ill), được thư viện quốc gia Canada kiểm chứng nghiệp vụ (www.nlc-bnc.ca), RLG (http://www.rlg.org). Đáp ứng đúng các chuẩn nghiệp vụ quốc tế và quốc gia về công nghệ thông tin và thư viện: Hỗ trợ khung biên mục MARC21, USMARC, MARC VIỆT NAM; Chuẩn trao đổi truy vấn thông tin Z39.50; Chuẩn mượn liên thư viện ISO10160/10161;Khổ mẫu trao đổi ISO 2709;

 Phần mềm giải quyết triệt để vấn đề tiếng Việt. Hỗ trợ tiếng Việt và đa ngôn ngữ ( Hiện nay có 6 ngôn ngữ là Việt, Nhật, Anh, Pháp, Nga , Trung,...và tất cả mọi ngôn ngữ trên thế giới) trong giao diện và sử dụng, cho phép chuyển ngôn ngữ tức thời, thực hiện tốt khả năng nhập nhiều ngôn ngữ vào cùng một trường và xử lý triệt để giải thuật tìm kiếm đa ngôn ngữ mà ít phần mềm quan tâm giải quyết và thường né tránh; tìm kiếm toàn văn trên ấn phẩm điện tử. Tuân thủ hoàn toàn theo bảng mã Unicode TCVN 6909 – Tổ hợp dạng biểu diễn 2. Tìm kiếm không phân biệt chữ hoa, chữ thường. Sắp xếp theo trật tự từ điển tiếng Việt. Có khả năng kiểm tra chính tả Anh, Việt, Pháp, Nga trên trường quy định. Cho phép tạo ra nhiều khung biên mục khác nhau dựa trên tập hợp đầy đủ các trường của khuôn mẫu biên mục MARC21.

 Ngoài ra, nó còn có tính tương tác với người dùng cao, đây là tính năng mà các ứng dụng Web không có được. Ví dụ hệ thống hỗ trợ giúp đỡ người dùng và MARC21 trong quá trình biên mục. Hệ thống hỗ trợ công nghệ mã vạch để quản lý tài liệu và bạn đọc.

 Ngoài việc bảo mật mức CSDL và hệ điều hành, hệ thống có khả năng hạn chế người dùng truy cập từ một hoặc nhiều máy trạm nhất định, tăng khả năng bảo mật của hệ thống.

 Vebrary  với công cụ tạo báo cáo đặc biệt cho phép người dùng định dạng một số lượng không hạn chế các dạng báo cáo linh động, các khuôn dạng sản phẩm đầu ra (cả hình thức và nội dung) như phích, danh mục, thẻ đọc, thư từ, giấy báo... mà không cần can thiệp vào mã nguồn của phần mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trường học điện tử (eSchool)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO