Mô hình trồng rau thủy canh hiệu quả

Thành Hiệp| 25/01/2018 10:00

Sau khi tốt nghiệp Đại học Cần Thơ (ngành công nghệ thực phẩm) năm 2005, anh Ngô Hữu Anh Khôi, 35 tuổi, quê ở ấp Phước Trinh A, xã Bình Phước đã làm việc ở nhiều nơi. Anh bức xúc trước cảnh nông dân lạm dụng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật phun lên hoa màu và cây ăn trái. Thế là anh cùng vợ là chị Dương Thùy Cẩm Tú, tốt nghiệp ngành chế biến và bảo quản nông sản, Đại học nông lâm TP.HCM lên Lâm Đồng và Bình Phước để nghiên cứu học hỏi về kỹ thuật trồng rau an toàn.


Tại Bình Phước, anh đã được bạn bè ở Hợp tác xã rau sạch Nguyên Khang tận tình hướng dẫn và chuyển giao công nghệ. Sau khi nắm vững kỹ thuật, tháng 2/2017, vợ chồng anh bắt đầu xây dựng nhà lưới và hệ thống dẫn nước trên diện tích 1.000 m2, chi phí bước đầu là 1,2 tỷ đồng. Sau một thời gian thử nghiệm, làm đi làm lại nhiều lần, tháng 9/2017 coi như các thiết bị đã hoàn hảo, mô hình trồng rau sạch của anh đã hình thành và đi vào hoạt động. 

2._Rau_thYy_canh_trYng_theo_mo_hinh_chY_A
Về kỹ thuật trồng, anh đã áp dụng 2 mô hình khác nhau. Một mô hình trồng trên mặt phẳng của tấm tôn chiếm diện tích khá lớn. Mô hình thứ hai là một giá thể hình chữ A, từ cao xuống thấp gồm 10 ống nhựa 90. Mô hình này trồng được nhiều cây, năng suất cao hơn.
Đặc điểm của rau thủy canh là người trồng dùng máy bơm nước và máy làm mát nguồn nước hoạt động xuyên suốt nhằm cung cấp nước sạch cho từng bộ rễ của các chậu rau thông qua ống dẫn nước. Với phương pháp này, người trồng không sử dụng nhiều phân bón mà chỉ cần bổ sung khoáng vi lượng và đa lượng qua hệ thống dẫn nước. Với mô hình nhà lưới, cây trồng không bị ảnh hưởng về thời tiết thay đổi bất thường, đồng thời kiểm soát được dịch bệnh. Các loài côn trùng cũng không xâm nhập vào được, do đó người trồng  không cần đến thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu bệnh. 
Hiện nay, anh Khôi đã trồng được 5 loại rau Nhật và Hà Lan như Cherokee (giống như xà lách Đà Lạt); lô lô tím, lô lô xanh và các loại cải nấu canh. Mỗi loại rau từ lúc gieo hạt đến thu hoạch mất 45 ngày. Bình quân, mỗi ngày anh thu hoạch trên 100 kg rau tươi cung cấp cho siêu thị Coopmart và các hợp tác xã rau sạch. Tính bình quân mỗi kg lời 10.000 đồng, như vậy mỗi ngày lời trên 1 triệu đồng. Về giá cả, anh Khôi cho biết, giá một kg rau tươi Đà Lạt tại Cần Thơ là 60.000 đồng, anh chỉ bán 40.000 đồng (cùng loại). Lý do giá thành giảm là nhờ trồng đạt năng suất cao và khỏi phải tốn tiền vận chuyển từ xa. Về chất lượng, anh khẳng định, rau trồng ở miền Tây rất ngon, giòn, ngọt và bảo quản cũng lâu hơn nhờ trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới.
Theo anh Khôi, sản xuất rau sạch luôn đối mặt với muôn vàn khó khăn và thách thức. Vì thế phải có thời gian dài mới khẳng định được thành công. Muốn vậy, mình phải đam mê, chịu khó học hỏi và phải có vốn, cần nhất là phải chuẩn bị tâm thế, tự tin, dám nghĩ dám làm và điều cần nhất là sản phẩm làm ra phải mới, lạ, ngon, rẻ và hoàn hảo hơn các loại sản phẩm khác mới có thể đứng vững trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trồng rau thủy canh hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO