Mô hình trồng rau ăn lá an toàn trong nhà lưới

NGÔ VĂN PHONG| 08/04/2019 10:25

KHPTO - Một số nông hộ tại xã Tuân Tức và thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đang áp dụng phương pháp trồng rau trong nhà lưới. Có 11 mô hình nhà lưới đã được lắp đặt và đi vào sản xuất có hiệu quả với tổng diện tích 6.370 m2 (mỗi mô hình có quy mô diện tích là 500 - 850 m2), các mô hình do Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đầu tư hỗ trợ kinh phí sự nghiệp và có sự tham gia vốn đối ứng của nông hộ đểxây dựng.

Nhìn chung, việc đưa mô hình nhà lưới trồng rau ăn lá vào vùng rau chuyên canh của huyện là một bước đột phá mới vào sản xuất. Với việc trồng rau trên một diện tích nhỏ, để đạt hiệu quả thì phải đầu tư thâm canh, áp dụng kỹ thuật mới trong việc bón phân, chăm sóc, sử dụng giống mới và tăng vụ sao cho hợp lý. Do vậy, đòi hỏi người sản xuất phải có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

Qua thực tế sản xuất tại các hộ cho thấy, với quy mô 500 m2/mô hình, nếu đầu tư chăm sóc tốt, sau mỗi vụ trồng, trừ tất cả các khoản chi phí đầu tư thì lợi nhuận khoảng từ 3 - 5 triệu đồng nhưng rất nhẹ công chăm sóc.

Tuy vậy, mô hình trồng rau nhà lưới ở đây cũng có một số hạn chế như: chưa đầu tư được hệ thống tưới phun tự động, tình hình bệnh hại có phát sinh do quá trình sản xuất liên tục, chưa có doanh nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm rau an toàn sau khi thu hoạch... từ đó hộ chỉ bán sản phẩm cho các thương lái tại địa phương với giá ngang bằng hoặc cao hơn chút ít so với những hộ trồng rau bên ngoài, do vậy lợi nhuận thu được chưa cao, chưa kích thích việc phát triển rộng mô hình trồng rau trong nhà lưới.

Để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho nông hộ trồng rau trong nhà lưới, đề xuất ngành nông nghiệp cùng chính quyền địa phương vùng sản xuất rau màu trọng điểm cần quan tâm về công tác quy hoạch, vận động, hỗ trợ, triển khai mở rộng diện tích mô hình nhà lưới tập trung; giới thiệu, tìm đầu ra sản phẩm với giá cả phù hợp hơn cho các loại rau được trồng trong nhà lưới. Đồng thời thành lập hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn đến các cửa hàng, siêu thị... nhằm góp phần gia tăng giá trị hàng hóa và thu nhập ổn định cho người sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trồng rau ăn lá an toàn trong nhà lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO