Mô hình tổ hợp tác sản xuất theo quy trình VietGAP

B. VÂN| 10/07/2018 14:12

KHPTO - Mô hình trồng rau công nghệ cao trong nhà kính, nhà lưới theo quy trình VietGAP của anh Mai Văn Khẩn (TP. Đà Lạt) được xem là điển hình cả về quy mô, chất lượng và đầu ra. Để có nguồn hàng lớn, anh còn thành lập tổ hợp tác sản xuất rau sạch.

Anh Khẩn bắt đầu trồng rau củ từ năm 1997 với các nông sản lạ củ cải đỏ, su hào tím, bắp sú bao tử (giống cây súp lơ nhưng người dùng không ăn lá, không ăn bắp mà ăn trái mọc ở nách lá), súp lơ xanh, xà lách lô lô tím, cần tây “khủng”...

Ngoài những cây giống lạ, anh Khẩn còn trồng thêm nhiều cây rau, củ truyền thống rồi tích cóp tiền mua đất mở rộng dần quy mô vườn.

Bước ngoặt đến năm 2003, tình cờ anh gặp một thương lái tốt bụng ở TP.HCM đặt vấn đề sẵn sàng hợp tác đầu tư bao tiêu sản phẩm rau công nghệ cao.

Mừng hơn nhặt được vàng vì có doanh nghiệp khai thông bế tắc, mở lối làm ăn ổn định lâu dài cho mình, anh Khẩn bộc bạch: “Gia đình tôi chỉ có đất và kỹ thuật, còn tiền vốn sản xuất cũng như đầu ra sản phẩm nhờ có Công ty Cao Nguyễn (TP.HCM) cùng đầu tư hợp tác nên mới thấy khỏe. Do vậy, hơn chục năm qua chúng tôi tập trung lo sản xuất các loại rau, củ, quả chất lượng cao theo đơn đặt hàng của công ty”.

Năm 2003, được Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng cấp chứng nhận sản xuất rau an toàn.

Năm 2009, anh bắt đầu đầu tư mua vật liệu làm nhà lưới, nhà kính và lắp đặt hệ thống tưới tự động để trồng rau sạch theo quy trình VietGAP.

Sau 6 tháng, thu hoạch lứa rau đầu tiên xuất bán gia đình anh có thu nhập khá cao.

Mừng với thành quả lao động đầu tiên, anh xúc tiến tìm tòi chuyển đổi giống cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, do vậy cả trang trại rau của anh phát triển rất đồng đều.

Để có nguồn hàng lớn, anh vận động các hộ dân xung quanh thành lập tổ hợp tác rau sạch do anh làm tổ trưởng và có nhiều thành viên đạt được chứng nhận VietGAP.

“Để đáp ứng nhu cầu thị trường TP.HCM và ký kết hợp đồng được với các đối tác lớn, chúng tôi đã phát triển từ tổ hợp tác lên hợp tác xã mang tên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến, với diện tích 60 ha, gồm 18 xã viên chuyên sản xuất rau củ quả công nghệ cao. Chúng tôi quyết tâm trồng rau sạch để người tiêu dùng được ăn rau sạch, đảm bảo sức khỏe, đó cũng là tâm nguyện của bà con chúng tôi!”, anh Khẩn hào hứng nói.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình tổ hợp tác sản xuất theo quy trình VietGAP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO