Mô hình nuôi lươn kết hợp với trồng rau

Thành Hiệp| 07/12/2016 10:34

KHPT- Anh Trần Thiện Phi ở ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ chọn con lươn là vật nuôi chủ lực và anh đã thành công với phương pháp nuôi lươn mới.

Trước khi bắt tay vào nuôi lươn, anh Phi đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các bể nuôi theo đúng quy cách kỹ thuật và chọn mô hình nuôi lươn không bùn để phát triển. Nhờ vậy mà trong vòng 3 năm, số bể nuôi đã tăng lên 20, tương đương với 500 m2 diện tích.
Không dừng lại ở đó, anh luôn ôm ấp một ý tưởng là làm thế nào để sản xuất được lươn giống vì con giống ngoài thiên nhiên hiện nay rất khan hiếm. Nghĩ là làm. Anh đã nhờ một chuyên gia thủy sản hướng dẫn về kỹ thuật nuôi lươn cho sinh sản. Nhờ vậy mà sau một thời gian mày mò, anh đã thành công và chủ động được con giống. Hiện nay, mỗi năm anh đã  sản xuất trên 100.000 con giống. Ngoài ra, anh còn hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều người nuôi nên con giống không đủ cung cấp. 
Theo kinh nghiệm của anh Phi, muốn cho con lươn khỏe mạnh, chóng lớn nên cho chúng ăn cá biển kết hợp với thức ăn công nghiệp. Ngoài ra, vào mùa nước nổi, ốc bươu dồi dào nên tận dụng làm thức ăn cho lươn để giảm bớt được chi phí.
 Với 20 bể nuôi, mỗi năm, anh Phi thu hoạch từ 8 - 10 tấn lươn thương phẩm, thu về trên bạc tỷ. Nhờ thả nuôi nhiều đợt nên lươn thu hoạch quanh năm, thời điểm lươn có giá cao nhất là gần tết và khoảng tháng 3 - 4.
Ngoài nuôi lươn, anh còn có sáng kiến trồng rau cần nước (cần ống) trên mặt bể và các loại rau răm, rau om, mướp xen kẽ vào các khoảng đất trống theo mô hình chăn nuôi khép kín giúp anh tăng thêm thu nhập đáng kể. Chỉ riêng rau cần ống, bình quân mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 20 kg, bán với giá 15.000 đ/kg. Đó là những loại rau sạch, hoàn toàn không dùng phân hóa học.
Bằng tính năng động, cần cù sáng tạo và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, anh Trần Thiện Phi đã xây dựng được một mô hình chăn nuôi có hiệu quả cao. Có thể nói, anh là một nông dân thành đạt, đã có nhiều thành tích lao động xuất sắc, rất xứng đáng nhận được bằng khen của Trung ương Hội nghề cá Việt Nam trong năm 2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình nuôi lươn kết hợp với trồng rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO