Mô hình nuôi gà thông minh

Bài, ảnh: Minh Tuấn| 18/10/2017 14:45

KHPTO - Chương trình “Khởi nghiệp nông nghiệp cùng chuyên gia” giới thiệu những mô hình được gầy dựng theo tiêu chí thông minh, tiện lợi do chính người khởi nghiệp đề xuất và làm chủ. Mô hình nuôi gà thông minh của anh Nguyễn Văn Long ở xã Chính Mỹ ( Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) được chuyên gia đánh giá cao.

Cụ thể một số giải pháp trong mô hình nuôi gà của anh Long:


1. Vị trí địa lý :Trại nuôi gà ở xa khu dân cư, trên một khu đất cao ráo, xung quanh có trồng chuối, cau, na tạo ra tiểu vùng không khí rất thoáng mát và phù hợp cho chăn nuôi – sau này bón phân gà rất tốt. Sau quan sát, chuyên gia nhận xét, đánh giá về trí địa lý khu chăn nuôi rất thuận lợi. Tuy nhiên, chuyên gia đưa ra gợi ý cần phải có giấy phép xây dựng trang trại nuôi gà, đây là theo yêu cầu mới (nhiều người chưa biết) của cơ quan quản lý nông nghiệp khi sản xuất gà thương phẩm.  
2. Chuồng trại : Chủ trại đầu từ rất kỹ càng theo hướng chăn nuôi lâu dài. Công trình được xây dựng kiên cố tường gạch, nền xi đúc măng, mái lợp bằng tấm phibro, chắn nắng bằng hệ thống bạt, chống nóng mùa hè, chống lạnh mùa đông. Xung quanh chuồng có hệ thống rào lưới rất là chắc chắn. Chuồng rộng 150m2 thoáng đãng, giấu phần lớn cột. Lối vào có hố vôi hoặc thuốc sát trùng. Hệ thống máng ăn treo chỉ cần 1 người vận hành có thể nâng lên rất cao cho thoáng sau giờ gà ăn và hạ xuống khi đến bữa ăn của 1.000 con gà, bằng hệ thống ròng rọc với tay quay kiểu tay lái tàu. Đến giờ cho ăn thì tất cả bầy gà tập trung ăn đồng loạt, ăn xong treo máng lên trần, không để thức ăn lẫn chất thải hay rơi vãi, tránh nguy cơ bệnh đường tiêu hóa. “Điểm này là rất sáng tạo”, chuyên gia đánh giá đã “cho thêm điểm cộng”. Hệ thống máng uống gà của anh Long cũng khá lạ, ngay cả những người am tường hệ thống uống gà. Hai dãy ống tuýp cố định, chạy dọc sàn gữa chuồng, một đầu nối với hệ thống cấp nước, đầu còn lại thoát ra hố phân hủy. Anh Long cùng thợ nề dùng thước thủy livo khi gắn 30 thau uống chồi lên với chiều cao bằng ức gà, bằng nhau. Phía trên có chụp then sắt, gà chỉ có thể đưa đầu vào uống. Chiếc chụp đó nhọn, vút lên, ngăn không cho gà đậu lên. Nước sạch sẽ được đưa vào các thau cho gà uống thường xuyên, mỗi buổi thay nước. Khi cho gà uống thuốc, đậy nắp ở trong đáy chậu, cho vào thau mức nước thuốc vừa phải - gà có thể uống hết, sẽ không lãng phí hay tồn dư thuốc ảnh hưởng an toàn thực phẩm. Anh Long nói “Máng (thau) phân bố đều khắp chuồng, sẵn có nước ở khắp nơi để uống, gà không phải đi xa, chen chúc. Khi cần xả nước thừa, khi súc rửa máng uống chỉ cần bơm đầy, cọ rửa rồi quay van xả nước ở cuối ống tuýp, cùng lúc dùng nước áp lực thục rửa thổi bay cù cặn. Làm một, hai lần là sạch bong, nhưng nền chuồng vẫn đảm bảo khô. Người làm vệ sinh, cấp nước chỉ trong một hệ thống dễ dàng thao tác, nhanh chóng kết thúc mỗi lần làm việc. Hệ thống nước uống gà này do anh Long sáng tạo và chắc chắn thời điểm này không “đụng hàng” cả trong và ngoài nước. Chuyên gia đánh gia: “Hệ thống máng nước uống gà này đáng để cấp bằng sáng chế. Trong giới hạn đánh giá được tính thêm 1 điểm cộng”. Hệ thống đèn điện trên trần được lắp đủ sáng khắp nơi, mỗi bóng có lưới bảo vệ, tránh việc lỡ rơi xuống nền chuồng, giữ an toàn cho người và vật nuôi. Những chiếc camera nối với computer cũng đã được lắp đặt nhằm quản lý sức khỏe từng con gà để can thiệp kịp thời trong suốt quá trình nuôi. Trại có một nhà kho, tường vách cửa nẻo kín đáo để chứa, dự trữ thức ăn cho 1000 con gà được sắp xếp gọn gàng, cân đong chính xác, chuột bọ không thể tơ hào...cũng được chuyên gia đánh giá cao. 
3. Về con giống. Do anh Long chưa từng nuôi gà thương phẩm tập trung nên rất cần được chuyên gia tư vấn và anh là người “quyết”. Anh Long cho biết sẽ chỉ tìm nơi cung cấp giống gà uy tín và có chứng nhận sản xuất giống. Đến nay gần như anh Long đã quyết định nhập chuồng giống gà ta lai Lượng Huệ. Giống gà này có đặc điểm thân mình to, khối lượng 1,8 – 2,1 kg/con (100-120 ngày tuổi), hệ cơ bắp phát triển, chân cao, lông dày, màu lông đa dạng. Chỉ số tiêu thụ thức ăn (FCR) của gà Lượng Huệ khoảng 2,7kg thức ăn/1kg tăng trọng. Thương lái rất chuộng giống gà Lượng Huệ vì rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. 
4. Về nhân lực: Với trại nuôi 1000 đầu gà mỗi lứa, anh là lao động chính. Ngoài ra anh Long có thêm hai  nhân lực hỗ trợ thường xuyên là mẹ và vợ, tuy hai nhân lực này cũng còn làm một số việc khác như chăn nuôi heo, làm vườn. Khi hốt gà con, vào tháng đầu rất nhiều việc của đàn gà, cần thêm 1 người giúp làm vacxin, phụ chăm sóc. Với nguồn nhân lực nói trên, anh Long đã thuyết phục được chuyên gia về tiêu chí nhân lực. 
5.Nguồn vốn: Theo anh Long, với mô hình chăn nuôi gà thương phẩm 1.000 đầu gà, anh đã chuẩn bị số vốn là  200 triệu đồng. Dự trù chi phí chăn nuôi 1.000 con gà thương phẩm đã được chuyên gia giúp tính toán chi tiết đến từng khoản chi: Giống, thức ăn, thuốc thú y, vacxin, điện, nước, khấu hao chuồng trại thiết bị chăn nuôi và chi trả nhân công. Việc tính toán và trình bày chi tiết, chuyên gia giúp anh Long rõ hơn các khoản chi để kịp thời mua sắm, tiết kiệm trong sử dụng, phấn đấu hạ giá thành. Chuyên gia nhận xét: Như vậy với số vốn 200 triệu đồng, anh Long đã đạt được tiêu chí về nguồn vốn lưu động cho việc nuôi 1.000 đầu gà/lứa. Gía trị đàn gà có thể được làm vật thế chấp cho anh đặt gà giống, thức ăn,  thuốc thú y... cho các lứa gà thương phẩm tiếp theo.
Chương trình thực nghiệm “Khởi nghiệp cùng với chuyên gia” tạo ra động lực, giúp anh Long tự tin, say mê tìm hiểu các mô hình, các giải pháp kỹ thuật, các khâu trong quá trình vận hành trại gà “công nghiệp hóa” để từ một người “tay ngang” vững tin khởi nghiệp nuôi gà thương phẩm tập trung. Đặc biệt với sự gợi ý, động viên và cho ý kiến thiết thực của chuyên gia, học được từ các nhân vật của khởi nghiệp trên kênh VTC16, anh Long đã mạnh dạn áp dụng những giải pháp kỹ thuật một cách linh động, tự mình sáng chế ra những vật dụng, hệ thống chăm sóc đàn gà có ý nghĩa khoa học và hiệu quả. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình nuôi gà thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO