Mô hình mới: nuôi vịt trên sàn lưới

Bài, ảnh: Minh Tuấn| 16/10/2017 18:53

KHPTO - Mô hình nuôi vịt thịt trên sàn lưới đạt năng suất, sản lượng cao, rất gần với yêu cầu quản lý dinh dưỡng, chất lượng thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra mô hình nuôi vịt trên sàn lưới còn có ý nghĩa về sáng tạo về giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, không phụ thuộc vào ao hồ, đồng nước, giữ gìn vệ sinh môi trường. Mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lươi đang gây chú ý đối với cộng đồng.

Đó là trang trại nuôi vịt siêu thịt của ông Đặng Văn Phe ở xã Gia Bình (Trảng Bàng, Tây Ninh). Sàn nuôi vịt được chăng lưới trên hệ thống đà vững chắc cao trên 50 cm so với mặt sàn xi măng trải trấu, rơm vụn bên dưới, trên mặt sàn căng lưới mềm chuyên dùng cho chăn nuôi. Ngoài diện tích nhỏ cho vịt chơi ngoài nắng, phía trên sàn lưới có mái che mưa cao và thoáng gió, vịt luôn khô ráo ngày tháng năm 2017 cả những ngày mưa. Ba bề quanh sàn giăng lưới, mặt còn lại là tường xây và sát vách đặt các máng nước uống hơi cao so mặt sàn, vịt đứng uống mà không lội vào được. Ở vị trí cho vịt ăn có trải tấm bạt vuông mỗi bề 1,5m để hứng những hạt thức ăn dính theo mỏ vịt văng ra. Giữa tấm bạt đặt trống ăn hình trụ rỗng, thức ăn viên từ lòng trống tự động cấp xuống máng hình vành khuyên. Vịt đứng xung quanh máng lấy thức ăn, ít hoặc không có sự tranh dành.

Chất thải và nước vệ sinh luôn là mối lo về vệ sinh và dịch bệnh của bầy vịt; thậm chí dịch bệnh có thể phát sinh và lưu giữ ở đây. Với mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lưới, chất thải tươi của vịt ngay lập tức rơi xuống và sẽ được làm vệ sinh gom khô hàng ngày như phân chim, hàng tuần có tổng vệ sinh khử trùng. Về nước tắm, ở góc sàn có xây lắp bể cạn sức chứa vài chục con, bầy vịt thay nhau tắm, khi thấy nước thiếu thì vặn bướm bổ sung, hàng ngày thay nước mới. Nước thải sẽ được gom xử lý hoặc trực tiếp tưới cây. Sau khi tắm, bầy vịt ra sàn lưới ngoài trời rỉa lông, phơi nắng, con nào con nấy trắng phau.

Với cách nuôi vịt siêu thịt gối vụ, số đầu vịt thường xuyên có mặt trong khu chuồng nuôi của ông Phe gồm 600 con. Ở thời điểm quan sát có hai bầy, trong đó bầy thứ nhất gồm 300 con vịt đã đến độ xuất chuồng, với trọng lượng trung bình 3,3 kg/con (sản lượng ước 1 tấn). Bầy thứ hai nuôi gối được quây ở một góc sàn với 300 vịt nhỡ đã đạt 0,5kg/con. Khi bầy anh chị xuất chuồng bầy vịt nhỡ sẽ tiếp quản mặt sàn và chủ trại chuẩn bị đi hốt một bầy 300 non 3-5 ngày tuổi.

Vịt non bắt từ trại giống đưa về nuôi đã được tiêm ngừa đầy đủ, đã ăn mạnh, ban đêm được úm đèn tròn thêm khoảng 10 ngày. Vịt nuôi trên sàn lưới sạch sẽ nên tỉ lệ hao hụt không có hoặc rất thấp. Ông Phe chia sẻ: Tôi bắt đầu nuôi vịt theo mô hình này từ gần hai năm nay, xoay vòng mỗi lứa 300 con. Cách nuôi này đã trải qua hơn chục lứa, bảo đảm được đầu con nuôi sống từ hốt vịt con đến lúc bán đạt trên 95%, đàn vịt đồng đều. Nuôi khoảng hai tháng đã đạt từ 3,2 đến 3,4 kg mỗi con. Trại vịt nuôi vịt thịt trên sàn lưới thường xuyên nuôi 600 đầu vịt này chỉ cần 1 lao động thường xuyên cho tất cả các khâu chăm sóc, cho ăn cho uống, vệ sinh và kiểm soát bệnh tật.

Trang trại của ông Phe đã cấu thành các yếu tố tạo năng suất vịt thịt kha hoàn hảo, bao gồm: Con giống, thức ăn, vệ sinh dịch bệnh. Trong đó giống vịt siêu thịt chuẩn và vịt non đã được chích ngừa (Trại giống vịt quốc gia Đại Xuyên, Hà Nội) cực kỳ mau lớn, tuy giống hơi đắt. Thức ăn chuyên dùng cho vịt nuôi thịt do nhà sản xuất uy tín đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng theo ngày tuổi vịt. Chuồng trại sạch sẽ trong đó bao gồm vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, tháng và xử lý sau thu hoạch đúng yêu cầu. Nước uống, nước tắm đảm bảo vệ sinh. Hàng ngày kiểm tra sức khỏe đàn vịt bằng mắt và cảm quan vào buổi sáng. Nếu phát hiện cá thể nào đi đứng khó khăn, xõa cánh, chảy nước mắt, phân dính lông, phân trắng...cho cách ly ngay, theo dõi và xử lý. Tất cả các yếu tố trên sẽ tạo ra đàn vịt ngon, sạch sẽ, tới thời điểm hai cánh chạm nhau (trọng lượng cao nhất) là thương lái đến tận nhà thu mua với gía khá cao.

Mô hình nuôi vịt thịt trên sàn lưới này đòi hỏi vốn đầu tư cơ bản khoảng 30 triệu. Chi phí bao gồm làm sàn lưới, mái che, bể tắm, lát nền, trống ăn, máng uống, máy bơm... nhưng do chăn nuôi quay vòng nhanh (bình quân 3 tháng/ bầy) sử dụng lâu dài và quy mô khá (công suất tối đa 2.400 đầu vịt/năm) nên khấu hao vào sản phẩm sẽ rất thấp, mức lời cao. Đặc biệt, ưu điểm của mô hình là cần rất ít diện tích mặt bằng, ít tốn công chăm sóc, dễ quản lý dinh dưỡng và thú y mà vịt nhanh lớn.

Về hiệu quả kinh tế, theo cách nói của ông Phe: “Nếu giá bán vịt như hiện nay thì sau khi trừ hết chi phí tôi có lời gấp đôi” thì ít mô hình trang trại vịt nào sánh bằng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình mới: nuôi vịt trên sàn lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO