Mô hình lắp đặt đèn LED trên tàu khai thác xa bờ

Trọng Hoàng| 01/11/2017 14:36

Các tàu đánh bắt thủy sản xa bờ hành nghề khai thác như lưới vây, lưới chụp, lưới mành, câu mực... thường có công suất lớn, đi xa bờ, dài ngày. Các tàu này phải có hai giàn đèn chiếu sáng để dẫn dụ cá, mực khi đánh bắt ban đêm. Với chiếc tàu 350 cv sử dụng 20 bóng đèn cao áp, công suất 1.000 W/bóng, giàn đèn có trọng lượng 200 kg, thời gian chiếu sáng 8 giờ/ngày thì lượng dầu tiêu thụ là 100 lít/ngày.

Theo các kết quả nghiên cứu thử nghiệm gần đây cho thấy, sử dụng đèn LED để dẫn dụ cá trên tàu khai thác xa bờ sẽ giảm được đến 75% chi phí dầu chạy máy phát điện, giảm chi phí đầu tư hệ thống máy phát điện (giảm hơn 70% công suất), năng suất khai thác và hiệu quả kinh tế cao hơn tàu sử dụng đèn cao áp. Ngoài ra, đèn LED còn có các ưu điểm nổi trội hơn so với đèn cao áp như: tuổi thọ cao hơn (100.000 giờ so với 20.000 giờ của đèn cao áp), độ rọi lớn hơn 1,4 lần, độ sâu chiếu sáng cũng sâu hơn (ở 40,6 m so với 35,6 m của đèn cao áp) và giảm lượng khí thải CO2 gây ô nhiễm môi trường (đốt 1 kg dầu thải ra 3,19 kg khí CO2)... Tuy nhiên, hiện chi phí để đầu tư cho thiết bị  này còn ở mức cao nên ít được ngư dân quan tâm. Nhưng xét về lâu dài, việc sử dụng đèn LED sẽ cho những hiệu quả cao hơn đáng kể so với đèn cao áp.
Với những ưu việt trên, ngày 19/10/2017, Trung tâm khuyến nông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp với ngư dân Trần Đình Y thường trú tại phường 2, thành phố Vũng Tàu triển khai lắp ráp mô hình đèn LED trên tàu khai thác xa bờ công suất 730 cv. Quy mô 15 bộ đèn LED, công suất 250 w, góc chiếu 800, quang thông (công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm) 30.000 Lm.  Ngư dân tham gia mô hình đèn LED được hỗ trợ 50% kinh phí, tương đương 150 triệu đồng.
Mặc dù mô hình đã được triển khai, nhưng vẫn còn một số hạn chế như giá đèn LED còn cao, kinh phí lắp đặt hệ thống đèn LED cho tàu công suất 730 CV thời điểm hiện nay lên tới 300 triệu đồng, một số tiền không nhỏ so với thu nhập của nhiều ngư dân sau mỗi chuyến biển. Vì vậy rất cần các nhà sản xuất nghiên cứu hạ giá thành, xây dựng quy trình lắp đặt, sử dụng và bảo trì đèn LED có hiệu quả, phương pháp bố trí đèn để ánh sáng hấp thụ xuống nước nhiều nhất, tăng khả năng tập trung của cá khi mà nguồn lợi thủy sản ngày một ít dần.
Hy vọng sau những chuyến biển với dàn đèn LED được lắp mới thay thế dàn đèn cao áp trên con tàu của anh Nguyễn Đình Y luôn đầy ắp cá để mô hình có thể nhân rộng đến với ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình lắp đặt đèn LED trên tàu khai thác xa bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO