Mô hình đào tạo A + B của khoa y dược

NHƯ QUỲNH| 04/07/2018 15:30

KHPTO - Khoa y dược, Đại học quốc gia Hà Nội đã triển khai thành công mô hình đào tạo A + B: cho phép sinh viên học 2 năm cơ bản tại Trường đại học khoa học tự nhiên (ĐHKHTN) trước khi quay về khoa y dược học kiến thức chuyên ngành.

Đó là lợi thế của một đơn vị trực thuộc ĐHQGHN - một trung tâm đào tạo đa ngành, liên ngành chất lượng cao uy tín nhất cả nước không chỉ đối với các ngành khoa học cơ bản mà còn đối với các ngành khoa học mới, các ngành khoa học có tính ứng dụng cao.

Mỗi đơn vị nghiên cứu, đào tạo trong ĐHQGHN lại có đặc thù, thế mạnh theo từng lĩnh vực riêng và sự phối kết hợp giữa các đơn vị không chỉ nâng cao sức mạnh của từng đơn vị mà còn tạo nên sức mạnh to lớn của toàn ĐHQGHN.

Mô hình đào tạo A + B: mô hình cho phép sinh viên được đào tạo 2 năm cơ bản tại Trường ĐHKHTN trước khi quay về khoa y dược học kiến thức chuyên ngành.

Mô hình đào tạo này vừa trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng của ngành y, lại vừa tạo điều kiện cho sinh viên học sâu hơn về chuyên môn trên cơ sở gắn kết sâu sắc giữa lý thuyết và thực hành.

Đến nay, khoa y dược đã tuyển được gần 750 sinh viên và sẽ tiến tới quy mô đạt mức hơn 1.000 sinh viên trong thời gian tới. 100% sinh viên tốt nghiệp khóa 1 dược sĩ năm 2017 đều đã có việc làm, đúng chuyên ngành đào tạo và nhận được phản hồi tích cực từ phía các đơn vị tuyển dụng.

Với tỷ lệ tốt nghiệp xuất sắc đạt 2,7%, loại giỏi đạt 51,4% và loại khá đạt 43%, kết quả này chứng minh sự mềm dẻo và năng động trong quá trình tổ chức đào tạo của nhà trường, giúp sinh viên, cán bộ được học tập, giao lưu với các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực, tăng cường khả năng thích ứng và hội nhập của sinh viên sau tốt nghiệp.

Các tân bác sĩ tốt nghiệp về chương trình đào tạo nội trú, một hướng đi thiết thực để đáp ứng với yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện chất lượng cao cho mọi người.

Các sinh viên được đào tạo các kiến thức cơ bản, đó là nền tảng vững chắc rồi mới chuyển về đào tạo chuyên sâu ngành tại khoa.

Nhờ đó mà sinh viên phát triển lĩnh vực chuyên ngành chắc chắn, có kỹ năng tốt để hành nghề và nghiên cứu khóa học sau khi tốt nghiệp.

Với hình thức đào tạo bác sĩ nội trú, là mô hình đào tạo rất đặc biệt của Bộ y tế, cần thiết để sau khi tốt nghiệp các sinh viên có thể tiếp tục học, đặc thù mô hình này của khoa y dược gắn chặt với các bệnh viện lớn. Đó cũng là thế mạnh, các bác sĩ sau khi được đào tạo nội trú sẽ có năng lực tốt, kể cả nội trú ngoại và nội.

Năm học 2018 - 2019, khoa y dược dự kiến tuyển sinh 250 chỉ tiêu cho 3 ngành: dược học, y khoa và răng hàm mặt. Hiện nay, khoa đã thu hút được lượng hồ sơ tương đối lớn và hồ sơ xin xét tuyển thẳng cũng tăng hơn so với năm trước.

Nhận định của GS.TS. Trịnh Đình Hải, giám đốc Bệnh viện răng hàm mặt trung ương, kiêm trưởng bộ môn răng hàm mặt khoa y dược cho biết, với lợi thế đơn vị đào tạo mới thành lập nên các chương trình đào tạo của khoa rất hợp lý và hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành y tế. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các bệnh viện tuyến trung ương, các trung tâm nghiên cứu, tập đoàn lớn về lĩnh vực y dược.

GS.TS. Nguyễn Quý Châu, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng bày tỏ: “Đội ngũ giảng viên là bác sĩ giỏi của Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp tham gia hướng dẫn điều trị lâm sàng cho các sinh viên của khoa y dược, ĐHQGHN. Vì thế, các sinh viên của khoa vừa có kiến thức cơ bản tốt và có sự trải nghiệm thực tế chuyên sâu. Dù khóa đầu tiên nhưng kết quả học tập của các em được đánh giá cao, đó là tín hiệu vui cho ngành y dược nước nhà”.

Tân dược sĩ Đoàn Việt Nga, tốt nghiệp ngành dược học, khoa y dược, ĐHQGHN cho biết: “Khoảng 5 năm trước, em cảm thấy may mắn khi đăng ký và trúng tuyển vào khoa y dược, ĐHQGHN. Lúc đầu, em cảm thấy lo lắng vì khoa mới được thành lập, nhưng sau thời gian học tại đây, được đào tạo theo mô hình 2 + 3, em tự tin với kiến thức chuyên môn vững chắc. Em ấn tượng với các thầy cô giáo có tri thức sâu rộng, thường ân cần chỉ dẫn sinh viên trong quá trình học tập”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình đào tạo A + B của khoa y dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO