Mô hình cho nông dân mượn đất sản xuất

Bảo Trân| 20/04/2015 10:28

Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cùng với việc xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội nông dân tỉnh Trà Vinh đã thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả đã góp phần tăng thu nhập cho kinh tế nông hộ, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một phát triển.

Mô hình vận động cho nông dân nghèo mượn đất sản xuất đã được thực hiện tại Chi hội nông dân ở ấp Giồng Ông Thìn, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú (Trà Vinh) nhiều năm nay.

Giồng Ông Thìn là một ấp nằm ở vùng nông thôn sâu của xã Thanh Sơn với 100% hộ dân là người dân tộc Khmer, sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Chi hội nông dân ở đây bước đầu được thành lập chỉ có vài thành viên, làm công tác vận động nông dân tham gia hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất cũng như trong đời sống hàng ngày, thực hiện các bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ sản xuất độc canh 1 vụ lúa, nay nâng lên 2 màu, 1 lúa... Đến nay toàn ấp có 125 hội viên Hội nông dân, trong đó có 32 hội viên nữ, nhiều gia đình có 2 - 3 thành viên tham gia.

Chi hội đã hình thành nên tổ hùn vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình. Với 4 tổ liên doanh, bình quân mỗi hộ được vay từ 3 đến 5 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt... Nhờ sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong làm kinh tế gia đình, nên đa số các hộ vay vốn đều làm ăn có hiệu quả và giữ chữ tín với ngân hàng.

Ngoài ra, Chi hội nông dân ở đây còn thực hiện mô hình vận động nông dân khá, giàu có nhiều đất cho những hộ nông dân nghèo mượn đất để sản xuất một vụ lúa hoặc một vụ màu trong năm. Để thực hiện mô hình trên một cách có hiệu quả, Chi hội nông dân đã chọn ra các hộ chí thú làm ăn thực hiện thí điểm rồi mới nhân rộng và kết hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cùng với việc cung cấp các cây giống có hiệu quả kinh tế. Thấy được hiệu quả mô hình nên từ năm 1992 đến nay toàn ấp đã có 151 lượt hộ giàu và khá cho 158 lượt hộ nghèo mượn hơn 80 ha đất để sản xuất 1 vụ lúa hoặc 1 vụ màu trong năm. Riêng trong năm 2014 vừa qua, ấp đã có 15 hộ có nhiều đất cho 22 hộ nghèo không đất sản xuất mượn 8,7 ha đất để sản xuất.

Anh Thạch Kiêne cho biết: “Tôi được ông Sơn Sa-Tha cho mượn 5 công đất. Tôi trồng lúa với bắp thấy cũng đỡ, lúa thì 1 công hơn 20 giạ, bắp thì 800 kg/công, gia đình tôi rất mừng vì lễ Chôl Chnăm Thmây năm nay gia đình có một mùa lễ vui vẻ”. Với giá bắp hiện nay là 5.000 đồng/kg, gia đình thu vào không dưới 3 triệu đồng/công sau khi đã trừ chi phí. Về phần mình, anh Sơn Sa-Tha tâm sự: “Tôi thấy ông Thạch Kiêne gia đình nghèo lại đông con, không có gì để làm ăn, mới cho mượn đất trồng lúa và vụ 2 này trồng bắp. Năm nay tôi thấy gia đình ổng cũng trúng mùa, tôi sẽ tiếp tục cho mượn nữa”.

Từ mô hình vận động nông dân có nhiều đất cho nông dân nghèo mượn đất sản xuất, nhiều hộ nông dân có thu nhập cho kinh tế gia đình nên đã tích cực tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Hiện nay, trên địa bàn có 100% lộ lót tấm bê tông, giao thông liên ấp được hình thành tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao lưu mua bán hàng hóa và xây dựng nếp sống văn minh - gia đình văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình cho nông dân mượn đất sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO