Mô hình chăn nuôi vịt biển phù hợp vùng ven biển

TS. Thái Quốc Hiếu - ThS. Huỳnh Văn Xĩ| 01/11/2017 14:37

Từ kết quả thành công của mô hình chăn nuôi vịt biển bố mẹ được triển khai vào năm 2016 tại huyện Tân Phú Đông trong thời điểm hạn mặn, theo chỉ đạo của Sở NN&PTNT, Chi cục chăn nuôi và thú y Tiền Giang đã xây dựng và triển khai mô hình “Chăn nuôi vịt biển thịt thương phẩm thích ứng biến đổi khí hậu” tại xã Tân Trung (thị xã Gò Công) và xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) với hiệu quả mang lại rất khả quan.

Việc triển khai mô hình nhằm hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi để góp phần cải thiện đời sống nông hộ tại các vùng ven biển; đa dạng hóa đối tượng vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy chăn nuôi trên địa bàn bị xâm nhập mặn thông qua tận dụng công nhàn rỗi và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập để giúp các xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Thời gian thực hiện mô hình từ tháng 7 đến 12/2016; trong đó, Chi cục chăn nuôi và thú y phối hợp với UBND xã Tân Trung (thị xã Gò Công) và xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) tiến hành khảo sát và chọn 24 hộ tham gia thực hiện mô hình (mỗi hộ được hỗ trợ 250 vịt giống 1 ngày tuổi, thức ăn, thuốc sát trùng theo tỷ lệ đối ứng). 
Để triển khai mô hình đạt hiệu quả, ngành chăn nuôi và thú y hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi vịt biển thịt thương phẩm cho các hộ chăn nuôi. 
Theo đó, chuồng trại được thiết kế kiểu chuồng mở có sân chơi và ao bơi lội. Chuồng được làm bằng các vật liệu tại chỗ như tre, gỗ đước; nền chuồng lót rơm hoặc trấu; chuồng trại được tiêu độc khử trùng 2 lần/tuần. Về thức ăn: dự án cung cấp thức ăn hỗn hợp Japfa (đàn vịt tại thị xã Gò Công) và Anova Feed (đàn vịt tại huyện Gò Công Đông).
Kết quả, tỷ lệ nuôi sống trên đàn vịt trung bình 95%; thời gian trung bình xuất bán vịt khoảng 66 ngày; tiêu tốn thức ăn bình quân cho 1 kg tăng trọng của vịt là 2,82 kg; lợi nhuận bình quân của vịt biển đạt 7.500 đồng/con, tương đương với vịt Hòa Lan và thấp hơn vịt siêu thịt. Tuy nhiên, thịt của vịt biển có độ dai vừa phải, ít mỡ và thơm ngon hơn so với vịt siêu thịt.
Để việc triển khai và nhân rộng mô hình nuôi vịt biển đạt hiệu quả, Chi cục chăn nuôi và thú y kiến nghị Sở NN&PTNT cho khảo sát tính thích nghi và các chỉ tiêu kỹ thuật của vịt biển và các giống vịt phổ biến khác (Hòa Lan, siêu thịt...) tại các hộ ven biển trong thời điểm hạn mặn; đồng thời, quảng bá sản phẩm vịt biển nhằm xây dựng chuỗi giá trị cho đối tượng này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình chăn nuôi vịt biển phù hợp vùng ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO