Mở đường băng cho vùng đất chín rồng “cất cánh”

B.T| 17/03/2021 14:46

KHPTO - Báo cáo tại Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng khi có cảng hàng không Cần Thơ và cảng biển nước sâu, khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ có chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất tốt, đặc biệt là chuyển một số vùng đất bị nhiễm mặn thành khu vực công nghiệp.

Theo bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, Chính phủ đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển GTVT của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong Nghị quyết 120, Chính phủ cũng nhìn nhận hệ thống GTVT của vùng ĐBSCL còn yếu kém, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng. Vì vậy, Chính phủ giao Bộ GTVT và các địa phương trong khu vực 2 nhiệm vụ:

Thứ nhất, điều chỉnh lại quy hoạch GTVT trong vùng và đặc biệt là xây dựng kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 với tiêu chí là sẽ đầu tư nhiều hơn để hoàn chỉnh hệ thống giao thông của vùng.

Thứ hai, tập trung nguồn lực để chỉ đạo, hoàn thành những công trình trọng điểm, dự án đang triển khai trên địa bàn.

Trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai 2 nhiệm vụ này.

Về quy hoạch, đến thời điểm này, bộ đã hoàn thành 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông. Trong quá trình thực hiện, bộ cũng đã phối hợp với 13 tỉnh, thành phố và yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông địa phương, kết nối với hệ thống giao thông trung ương để làm sao có được hệ thống GTVT tốt nhất. Sắp tới, bộ sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT của vùng và cả nước nói chung.

“Một điểm mới mang tính đột phá là sau khi nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng vùng ĐBSCL cần có một cảng nước sâu, cửa ngõ để đưa hàng hóa của vùng ra thế giới cũng như nhập hàng hóa từ thế giới về vùng. Do đó, chúng tôi mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu có thể đón tàu khoảng 100.000 tấn. Chúng tôi sẽ xã hội hóa cảng này bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư”, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và cho rằng, khi có cảng hàng không Cần Thơ và cảng biển này thì khu vực ĐBSCL sẽ có chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất tốt, đặc biệt là chuyển một số vùng đất bị nhiễm mặn thành khu vực công nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong vùng, tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, đường kết nối trung tâm ĐBSCL (nối Cao Lãnh - Rạng Sỏi) để hình thành một trục mới từ Cao Lãnh đến Kiên Giang, đem lại thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ cũng dành gần 5.000 tỷ đồng đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Riêng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được hoàn thành trong năm 2022. Ngoài ra, Bộ GTVT có một số dự án như: xây dựng cao tốc nối TP. Cà Mau - Cần Thơ, và cao tốc nối Châu Đốc - Long Xuyên - Cần Thơ và Sóc Trăng.

Theo bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, về kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025 đối với ngành GTVT tại vùng ĐBSCL, bộ đã thống nhất với Bộ kế hoạch và đầu tư, sẽ đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng, so với nhiệm kỳ vừa qua là chỉ 29.000 tỷ đồng. Bộ trưởng cũng mong các tỉnh vùng ĐBSCL cùng với bộ thực hiện tốt kế hoạch để đến 2025, GTVT của vùng ĐBSCL sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn để giúp khu vực chuyển đổi và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở đường băng cho vùng đất chín rồng “cất cánh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO