Máy tạo thức ăn dự trữ cho đại gia súc và viên nén sinh khối

N.Hoa| 12/10/2018 09:42

KHPTO - Văn phòng chương trình Tây Bắc, Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Đại học Thái Nguyên vừa tổ chức hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia đề tài "Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy thức ăn dự trữ cho đại gia súc và Dây chuyền sản xuất viên nén sinh khối tại cùng Tây Bắc”, chủ nhiệm đề tài là PGS.TS. Nguyễn Hữu Công.

Với diện tích trồng ngô khoảng 400 nghìn hecta, sản lượng ngô toàn vùng 1,113 triệu tấn, trong đó 2,27 triệu tấn thân, lá ngô dùng để sản xuất thức ăn dữ trữ trâu bò, đáp ứng 50% lượng thức ăn cho trâu bò vào 3 tháng mùa đông. Nguồn nguyên liệu sẵn có này với các thành phần dinh dưỡng khác được bổ sung làm thức ăn cho gia súc.

Nhóm nghiên cứu đã chế tạo hệ thống thiết bị gồm máy băm, máy trộn, máy đóng bao và máy hút chân không – dán miệng bao được chế biến theo quy trình nghiêm ngặt khép kín, sản phẩm đầu ra đảm bảo chất lượng, đủ dinh dưỡng cho đại gia súc.

Đề tài đã tập trung nghiên cứu và phát triển hệ thống chế biến các phụ phẩm từ cây ngô sau thu hoạch và một số cây, phụ phẩm nông nghiệp khác làm thức ăn dự trữ cho trâu bò trong vùng Tây Bắc vào mùa đông. Sản phẩm đã được kiểm định chất lượng sản phẩm, đạt các chỉ tiêu kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cừu còn thiết kế, chế tạo dây chuyền sản xuất viên nén sinh khối từ mùn cưa, bã mía. Dây chuyền sản xuất thanh nhiên liệu sinh khối (Briquettes) có đường kính đến 100 mm và chiều dài đến 200 mm đạt các chỉ tiêu kỹ thuật đã đề ra.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Công, sản phẩm thức ăn dự trữ cho đại gia súc và viên nén sinh khối đã có thành phẩm và được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ về giải pháp kỹ thuật dạng sản phẩm, có thể thương mại hóa sau khi được tổ chuyên gia đánh giá và nghiệm thu. Đã có nhiều đơn đặt hàng từ các hộ gia đình và các doanh nghiệp trên địa bàn, điều đó cho thấy các địa phương sẵn sàng đón nhận các sản phẩm nghiên cứu của đề tài.

Hệ thống máy băm thái, máy trộn và máy đóng gói thức ăn gia súc và dây chuyền sản xuất thanh nhiên liệu sinh khối từ mùn cưa và bã mía, các thiết bị đã chạy thử và đạt các thông số kinh tế, kỹ thuật đã đăng ký, có biên bản kiểm định của Trung tâm giám định máy và thiết bị, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Chất lượng, sản phẩm đã đáp ứng theo các tiêu chí của đề tài và đảm bảo đúng chỉ tiêu đánh giá chất lượng do ĐH Thái Nguyên đề ra.

Đề tài đã có 6 bài báo khoa học đăng trên tạp chí trong nước và 2 bài đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tạo thức ăn dự trữ cho đại gia súc và viên nén sinh khối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO