Máy MSCT 64 - Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại

24/02/2006 23:43

Trong thời gian qua, báo Khoa Học Phổ Thông nhận được rất nhiều thư, điện thoại của bạn đọc hỏi về máy MSCT 64 lát cắt (Multi Slide CT 64). Tùy từng bệnh trạng, từng độ tuổi mà bạn đọc có những thắc mắc khác nhau, nhưng đa số độc giả muốn biết có thật sự máy MSCT 64 có khả năng phát hiện sớm các bệnh lý ung thư hay không? Có theo dõi được mức di căn của bệnh không? Giá cả khi chụp v.v...?

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với BS. Phan Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing - BV Hoàn Mỹ về những vấn đề này.

P.V: Thưa bác sĩ, về cơ bản thì máy MSCT 64 có điểm mạnh gì so với các loại máy CT thông thường khác?

- BS. Phan Anh Tuấn: Máy MSCT 64 lát cắt là thiết bị y khoa hiện đại có sự kết hợp giữa kỹ thuật tia X và công nghệ máy tính để ghi lại toàn bộ cấu trúc bên trong cơ thể chỉ trong 10 giây, dữ liệu được mã hóa dưới dạng Voxel sau đó xử lý bằng công nghệ 3D dựng lại hình ảnh thật chính xác. Sau mỗi pha chụp, máy cho thu được 64 hình ảnh cắt ngang thay vì 1 hình ảnh như đa số các máy CT khác. Chính vì thế, hiệu quả thu được gần như tuyệt đối với hình ảnh rõ 100%, độ chính xác 97% và giá trị tiên đoán không bệnh đạt 99%.

Bác sĩ có thể cho biết cụ thể hơn?

- Trong một trường hợp gần đây, có bệnh nhân được phát hiện có một túi phình mạch máu kích thước đường kính 12 mm ở thùy dưới phổi và các bác sĩ đã phẫu thuật cắt túi phình mạch máu cứu sống bệnh nhân. Nếu không có hình ảnh chụp từ MSCT 64 thì khối u sẽ bị sinh thiết (tức là thọc lấy một mảnh nhỏ để xét nghiệm) như thế sẽ làm thủng mạch máu, gây tai biến, nguy cơ tử vong rất cao.

Bạn đọc hỏi: trong trường hợp hay bị nhức đầu khi đứng lên ngồi xuống (đã loại trừ nguyên nhân do huyết áp) và đau nhức xương nơi người lớn tuổi thì máy MSCT 64 có giúp phát hiện sớm bệnh ung thư không, cụ thể là ung thư xương hoặc ung thư não chẳng hạn?

- Máy MSCT 64 có khả năng phát hiện sớm các bệnh lý ung thư kể cả khi cơ thể chưa có bất kỳ triệu chứng gì như ung thư phổi, não, gan, tử cung, buồng trứng… các khối u ở ổ bụng, xương, cơ khớp, tai mũi họng… để có biện pháp can thiệp kịp thời, hạn chế tỉ lệ tử vong do ung thư gây ra.

Nếu MSCT 64 phát hiện khối u sớm thì kích thước khối u là bao nhiêu sẽ phát hiện được?

- Máy MSCT 64 có thể phát hiện sớm các khối u có kích thước nhỏ từ 3 - 5 mm mà chưa có thiết bị nào có thể thực hiện được trước đây tại Việt Nam.

Ngoài việc cho kết quả chính xác thì MSCT 64 có phát hiện được mức di căn của bệnh không?

- Đối với các bệnh ung thư đang điều trị, MSCT 64 còn xác định được mức độ trầm trọng của bệnh (di căn xa) để có biện pháp điều trị thích hợp, giúp rút ngắn thời gian, chi phí điều trị và những biến chứng không cần thiết.

Cụ thể là, đối với người có nguy cơ bệnh mạch vành (thiếu máu cơ tim, hẹp mạch vành, xơ vữa động mạch…) thì máy đánh giá mức độ hẹp và xơ vữa mạch máu để can thiệp, điều trị sớm tránh được nhồi máu cơ tim, suy tim, đột tử v.v…

Trường hợp nào chống chỉ định khi chụp MSCT 64?

- Chụp MSCT 64 không có chống chỉ định. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng phụ nữ có thai không nên chụp nếu không thật sự cần thiết. Ngoài ra thì một số đối tượng hen suyễn có cơ địa dị ứng với thuốc cản quang cũng không thể chụp trong trường hợp cần thêm cản quang khi chụp.

Một số độc giả muốn biết cần phải chuẩn bị gì khi chụp MSCT 64 và thời gian chụp có lâu không?

- Trước khi chụp MSCT thì nên nhịn ăn từ 1 - 2 giờ, thời gian chụp chỉ 5 - 15 giây tùy theo từng trường hợp. Trong thời gian này bệnh nhân sẽ phải giữ yên cơ thể và nín thở. Từ lúc vào phòng, chuẩn bị, chụp cho đến khi kết thúc chỉ dưới 10 phút. Kết quả MSCT sẽ có sau khi chụp 2 giờ.

Việc bảo quản kết quả chụp MSCT 64 sẽ như thế nào?

- Vấn đề này thì bệnh nhân có thể yên tâm, trong trường hợp chụp MSCT 64 để chẩn đoán bệnh, hình ảnh sẽ được in ra phim gởi kèm theo bản báo cáo kết quả có mô tả chi tiết các điểm bất thường và một đĩa CD-ROM.

Trong trường hợp chụp MSCT 64 tầm soát bệnh, tất cả hình ảnh được in vào đĩa CD-ROM để tiện việc lưu trữ và phục vụ cho việc chẩn đoán về sau. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bất thường, các hình này sẽ được in ra phim kèm lời chú dẫn minh họa.

Sau cùng, bệnh nhân có thể tự bảo quản và xem kết quả phim chụp được trên máy vi tính.Đa số bệnh nhân muốn biết khi chụp MSCT 64 có đau đớn gì không?

- Chụp MSCT không gây đau hay khó chịu gì, vì MSCT còn ứng dụng trong “nội soi ảo” (tức là không dùng ống nội soi) trong các bệnh lý đại tràng như ung thư, polyp, chảy máu đại tràng… khác với các kỹ thuật đang dùng bằng ống mềm. Do đó không gây bất kỳ sự đau đớn hay khó chịu cho người bệnh.

Giá cả cho một lần chụp là bao nhiêu?

- Thật khó nói chính xác vì mức giá tùy thuộc vào từng cơ quan trong cơ thể và chụp có cản quang hay không. Thông thường thì không quá 700.000 đồng khi chụp không cản quang và từ 1,3 triệu - 1,6 triệu đồng chụp có cản quang. Tuy nhiên chúng tôi có thể khẳng định rằng giá một lần chụp MSCT64 chỉ bằng 1/10 so với giá của các nước trong khu vực cùng một kỹ thuật.

Có thể chụp MSCT 64 ở đâu?

- Hiện nay máy MSCT64 chỉ có duy nhất tại BV Hoàn Mỹ, 121 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM, ĐT: (08) 8.484797. Bạn cũng có thể đăng ký qua website: www.msct64hoanmy. com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy MSCT 64 - Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO