Máy lạnh thu hồi nhiệt cung cấp đồng thời nhiệt – lạnh

N. QUỲNH| 07/06/2019 16:54

Đa phần nguồn nhiệt từ thiết bị ngưng tụ của các loại máy lạnh đều thải ra môi trường. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước nóng phục vụ sinh hoạt của con người là rất lớn.


Qua quá trình thực nghiệm trên mô hình máy lạnh, nhóm nghiên cứu nhận thấy, khi nhiệt độ nước nóng trong bình nhỏ hơn 400C thì lượng nhiệt thải thực tế thu hồi nhiệt được khoảng 30 - 50% so với nghiên cứu lý thuyết. Khi nhiệt độ nước nóng trong bình tăng lên đến 450C thì quá trình thu hồi nhiệt thải càng giảm và lượng nhiệt thu hồi sẽ giảm dần khi nhiệt độ nước trong bình càng tăng. Điều này có nghĩa là hệ thống máy lạnh chỉ hoạt động hiệu quả khi nhiệt độ nước nóng cần sử dụng có giá trị nhỏ hơn 400C. 
Ngoài ra, khi nhiệt độ nước nóng tăng đến giới hạn cho phép (vẫn nhỏ hơn nhiệt độ ngưng tụ của môi chất) thì lượng nhiệt thu hồi giảm, quá trình hoạt động của máy lạnh vẫn không ảnh hưởng gì đáng kể, do trong mô hình thực nghiệm đã được thiết kế rơ le nhiệt độ khống chế đảm bảo cho môi chất lạnh ngưng tụ hoàn toàn trong bình ngưng tụ. 
Mặc dù mô hình chế tạo chưa được hoàn thiện so với tính toán ban đầu nhưng với kết quả này vẫn cho thấy đây là một hướng nghiên cứu có tiềm năng trong tương lai, khi yêu cầu về tiết kiệm năng lượng trong các thiết bị gia nhiệt nói chung, thiết bị sản xuất nước nóng nói riêng ngày càng cần thiết. 
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã trực tiếp đưa ra hiệu quả năng lượng sau quá trình tính toán mô phỏng dựa vào các điều kiện đầu vào của môi chất làm lạnh, công suất của máy nén, diện tích bình ngưng tụ và bay hơi cũng như các thông số tính toán khác. Sau khi so sánh, đối chiếu giữa nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, kết quả cho thấy khả năng thu hồi nhiệt của hệ thống máy lạnh thực tế đạt được gần 38%. Từ đây, nguồn năng lượng này trao đổi cho việc cung cấp nước nóng thay vì phải dùng điện trở hoặc nguồn năng lượng khác.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy lạnh thu hồi nhiệt cung cấp đồng thời nhiệt – lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO