Máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr: Không gây ô nhiễm môi trường

07/12/2007 15:07

Máy lạnh và máy điều hòa không khí hiện tiêu thụ điện năng đáng kể, không đáp ứng các yêu cầu về sử dụng hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường... Một loại máy lạnh mới với công nghệ hấp thụ H2O - LiBr có thể khắc phục được các nhược điểm trên.

Công ty Ebara (Nhật Bản) vừa tổ chức buổi hội thảo về sử dụng máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr tại TP.HCM. Việc nghiên cứu ứng dụng máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr thay cho các máy lạnh nén hơi là một trong những giải pháp hợp lý đã được ứng dụng rộng rãi từ khá lâu ở những nước như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Các nước khác như Thái Lan và Malaysia cũng đã bắt đầu ứng dụng giải pháp này.

Về cơ chế vận hành của máy, nước, hơi nước, dầu và khí đốt đóng vai trò là chất cấp nhiệt vào các bình phát sinh, từ đây hơi nước quá nhiệt sẽ được đưa đến bình ngưng tụ, sau đó tiếp tục di chuyển đến bình bay hơi và cuối cùng là bình hấp thụ. Các hệ số COP (hệ số làm lạnh) cũng như áp suất các bình chứa đều trong giới hạn hợp lý.

So với máy lạnh nén hơi, máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr được vận hành bằng nhiệt năng nên chúng không gây ô nhiễm môi trường. Chất hấp thu LiBr (lithium bromur) là loại bột màu trắng, có tính ổn định hóa học và tính hút ẩm rất cao. Máy không có chi tiết chuyển động nên độ ồn rất ít so với máy lạnh thông thường.

Ở Việt Nam, việc sử dụng các nguồn năng lượng khác thay thế cho điện năng còn góp phần làm ổn định tình hình sản xuất, tránh được những tình huống bất ngờ do cúp điện đột xuất.

Ý kiến chuyên gia

PV báo Khoa Học Phổ Thông đã trao đổi với PGS.TS. Lê Chí Hiệp (ảnh), chủ nhiệm chương trình Năng lượng tái tạo & sử dụng hiệu quả năng lượng; chủ nhiệm bộ môn công nghệ nhiệt lạnh - ĐH bách khoa TP.HCM về loại máy này.

l Xin ông đánh giá sơ bộ tình hình sử dụng máy lạnh hấp thụ tại Việt Nam?

PGS. TS. Lê Chí Hiệp: Ở Việt Nam hiện nay đã có một số nơi ứng dụng máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr như Công ty Vedan, nhà máy điện Hiệp Phước, nhà máy gỗ Kaiser, nhà máy Toyota... Tuy nhiên, so với các nước khác, việc ứng dụng loại máy lạnh này vào sản xuất và đời sống vẫn còn ít phổ biến, có thể là do thiếu thông tin, ngại thay đổi công nghệ hoặc ứng dụng công nghệ mới, do quán tính...

l Hiệu quả lâu dài của việc sử dụng máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr là gì?

Về phía nhà nước, việc sử dụng đã góp phần hòa nhập với các nước trong xu thế sử dụng hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường, bên cạnh đó còn góp phần giải quyết mâu thuẫn giữa việc gia tăng nhu cầu sử dụng điện năng và năng lực phát điện hữu hạn của các nhà máy điện đang có. Cái lợi tiếp theo là chúng ta còn giảm bớt nhu cầu cúp điện hoặc mua điện bổ sung vào mùa khô mỗi năm như hiện nay, và điều quan trọng hơn nữa là giảm bớt nhu cầu xây dựng thêm những nhà máy điện mới, để dành nguồn lực đầu tư vào những nhu cầu cấp bách khác của đất nước.

Về phía doanh nghiệp và chủ đầu tư, tôi cho rằng nó sẽ đảm bảo ổn định quá trình sản xuất và kinh doanh, giảm bớt các ảnh hưởng xấu do việc cúp điện đột xuất, ngoài ra còn có thể giảm bớt chi phí cho việc đầu tư hệ thống cung cấp điện như trạm biến áp, mạng điện... của cơ sở, và về lâu dài, có thể tiết giảm chi phí năng lượng trên một đơn vị sản phẩm, giảm bớt độ ồn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, tận dụng nguồn nhiệt thải... O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy lạnh hấp thụ H2O - LiBr: Không gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO